Hollywood nói về tương lai rạp chiếu phim sau đại dịch

24/04/2021 - 16:13

PNO - Các nhà làm phim hy vọng hệ thống rạp chiếu toàn cầu sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi một loạt phim bom tấn sẽ được phát hành vào cuối năm nay.

Tỷ lệ người dân được tiêm chủng vắc-xin tăng cao giúp các nhà làm phim Mỹ và các nước châu Âu bắt đầu nhận thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực của ngành công nghiệp điện ảnh. Tuy nhiên, sau hơn một năm đóng cửa và gián đoạn hoạt động, các rạp chiếu phim phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, chật vật trả các hóa đơn thuê mặt bằng, cạnh tranh với các nền tảng phát trực tuyến ngày càng phát triển. 

Trước mối đe dọa tiềm ẩn, phát ngôn viên Patrick Corcoran, Hiệp hội các chủ rạp Mỹ, đã bác bỏ những cảnh báo sụp đổ và nhấn mạnh hệ thống rạp chiếu vẫn có chỗ đứng trong lòng khán giả.

Hệ thống rạp chiếu phim Bắc Mỹ rơi vào tình trạng ảm đạm kể từ khi đại dịch bùng phát mạnh mẽ.
Hệ thống rạp chiếu phim Bắc Mỹ rơi vào tình trạng ảm đạm kể từ khi đại dịch bùng phát 

Kỳ vọng hệ thống rạp chiếu phim phát triển mạnh mẽ

Theo đạo diễn phim Avatar James Cameron, rạp chiếu phim là nơi duy nhất mà nghệ thuật thống trị và được thể hiện trọn vẹn nhất: "Khi bạn xem nội dung nào đó đang phát trực tuyến, những người khác chung phòng với bạn có thể xen vào hay bạn có thể tạm dừng để đi vệ sinh và nhắn tin. Tuy nhiên, khi xem phim tại rạp, chúng ta sẽ tự thỏa thuận với bản thân là sẽ dành hai đến ba giờ đồng hồ để thưởng thức nghệ thuật một cách tập trung nhất".

Đồng quan điểm, Chloe Zhao, nữ đạo diễn gốc Á được đề cử giải Oscar cho phim hay nhất Nomadland, cho biết: “Việc 300 người cùng cười và khóc với những người xa lạ, không chỉ người thân trong ngôi nhà của bạn, đó là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt”.

Nhà sản xuất Stacey Sher tiết lộ, tại lễ trao giải Oscar rạng sáng ngày 26/4 (giờ Việt Nam) tới đây, các nhà làm phim sẽ thảo luận và giải thích lý do làm cho điện ảnh lại quan trọng trong cuộc sống đến vậy. Trong khi bà cũng thừa nhận sự khó khăn của ngành trong thời điểm đại dịch: "Chúng tôi cũng phải đấu tranh để bảo vệ ngành điện ảnh nhờ tình yêu của chúng tôi với nó và cách điện ảnh đã đưa chúng tôi vượt qua mọi thứ".

Đạo diễn Chloe Zhao tin tưởng vào khả năng phục hồi của ngành điện ảnh thế giới vào cuối năm 2021.
Đạo diễn Chloe Zhao tin tưởng vào khả năng phục hồi của ngành điện ảnh thế giới vào cuối năm 2021

Khoảng 58% số rạp chiếu tại Hoa Kỳ và Canada đã được mở cửa trở lại, nhưng hầu hết vẫn bị hạn chế hoạt động ở mức 50% công suất hoặc ít hơn để đảm bảo an toàn trong thời kỳ đại dịch tái bùng phát mạnh trên toàn cầu. Các nhà điều hành và khai thác rạp chiếu lớn nhất như AMC, Cinemark và Cineworld chiếm khoảng một nửa thị trường tổng thể.

Thông qua những tín hiệu tích cực trên, các chuyên gia ngành công nghiệp điện ảnh dự báo sự lạc quan, phục hồi sẽ còn được đẩy mạnh hơn nữa sau khi các biện pháp hạn chế tiếp tục nới lỏng, cùng lúc các hãng phim đồng loạt tung ra những bom tấn mới như Fast & Furious 9, Top Gun 2 và bộ phim siêu anh hùng của vũ trụ Marvel The Eternals

Trong khi đó, Avatar 2 - phần tiếp theo của bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, gần 2,8 tỷ USD do đạo diễn James Cameron sản xuất - sẽ ra mắt vào tháng 12/2022. Một số nhà phân tích nhận định tác phẩm chắc chắn sẽ tạo nên cú hích lớn cho doanh thu bán vé năm 2022.

Không cần chờ đến loạt bom tấn, đầu năm 2021, Godzilla vs. Kong, cũng đã mang về khoảng 48,5 triệu USD cho các phòng vé Mỹ và Canada sau 5 ngày phát hành, mặc dù khán giả có thể xem trực tuyến trên HBO Max.

Rich Daughtridge, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Warehouse Cinemas ở Frederick, Maryland, cho biết: “Đó là một chiến thắng lớn cho toàn ngành công nghiệp điện ảnh”.

Loạt bom tấn Black Widow, Fast & Furious 9, Top Gun 2... hứa hẹn tạo nên cú hích phòng vé cuối năm nay.
Loạt bom tấn Black Widow, Fast & Furious 9, Top Gun 2... hứa hẹn tạo nên cú hích phòng vé cuối năm nay

Những thách thức ngắn và dài hạn

Bên cạnh sự khởi sắc của hệ thống rạp chiếu toàn cầu khi các nước phát triển đang dần hoàn thành mục tiêu tiêm chủng vắc-xin COVID-19 rộng rãi, thì những thách thức tiếp tục bủa vây các rạp chiếu phim có quy mô nhỏ.

Hầu hết chủ rạp đều đang thương lượng về tiền thuê mặt bằng khi chương trình viện trợ của liên bang đang bị trì hoãn do một số trục trặc. Đây được xem là thách thức ngắn lẫn dài hạn mà các hệ thống rạp chiếu phim phải tìm cách vượt qua.

Nhà phân tích Michael Pachter của Wedbush Securities cho biết, rủi ro cao nhất sẽ đến với các rạp có một hoặc hai phòng chiếu. Ông dự đoán khoảng 5.000-10.000 màn hình có thể "chìm trong bóng tối vĩnh viễn" trong những năm tới đây, khi đại dịch kết thúc. Bởi ngoài vấn đề tài chính thì các rạp chiếu nhỏ còn đối mặt với sức ép cạnh tranh cực lớn đến từ các nền tảng phát trực tuyến. Các "ông lớn" Netflix, HBO Max, Disney+ không ngại chi số tiền khổng lồ để đầu tư về mặt nội dung về chất lượng cho loạt chương trình truyền hình và phim ảnh.

Chung Thu Hương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI