Hollywood mất 10 tỷ USD mỗi năm vì nạn phân biệt chủng tộc

13/03/2021 - 18:13

PNO - Theo báo cáo mới nhất của McKinsey & Company (công ty tư vấn và quản lý toàn cầu), vấn đề về phân biệt chủng tộc đang tiêu tốn của ngành công nghiệp giải trí Hollywood khoảng 10 tỷ USD/năm.

Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tháng của Công ty McKinsey & Company, đơn vị đã rà soát, tập hợp thông tin từ nhiều nguồn, phỏng vấn chuyên gia, trước khi đưa ra các số liệu quan trọng.

Số liệu gây sốc nhất trong báo cáo là ngành công nghiệp giải trí Hollywood mất khoảng 10 tỷ USD/năm (hơn 232 ngàn tỷ đồng) vì vấn đề phân biệt chủng tộc. Cụ thể, thống kê cho thấy nhiều lĩnh vực giải trí đang trả số tiền quá cao cho các nghệ sĩ, nhân sự da trắng, trong khi với người da màu, con số thấp hơn.

Theo Variety, những diễn viên da màu được trả lương thấp hơn người da trắng.
Theo Variety, những diễn viên da màu được trả lương thấp hơn người da trắng

Trong các phim, nếu diễn viên chính là người gốc Phi, hoặc số lượng diễn viên gốc Phi cao thì chi phí đầu tư cho phim giảm 24% so với phim có nhiều diễn viên da trắng tham gia. Riêng đối với các phim người da đen đảm nhận vị trí đạo diễn, nhà sản xuất hoặc biên kịch, kinh phí làm phim cũng sẽ thấp hơn tới 43% so với các vị trí tương ứng do người da trắng đảm nhận.

Nhưng, điều đáng tiếc là chỉ những phim do người gốc Phi đảm nhận vai trò nhà sản xuất thì khả năng vị trí đạo diễn, biên kịch do người da đen phụ trách cao hơn. Còn không, người da trắng sẽ đảm nhận tất cả.

Về nhân sự cấp cao - giám đốc sản xuất các chương trình truyền hình/điện ảnh - cũng có sự chênh lệch lớn giữa diễn viên da màu và da trắng. Chỉ có 14% và 8% người da màu đảm nhận vị trí giám đốc tương ứng cho chương trình truyền hình và điện ảnh. Còn lại, người da trắng chiếm áp đảo và nghiễm nhiên, họ cũng được nhận mức lương cao hơn.

Tại kinh đô điện ảnh Hollywood, bất cập liên quan đến sắc tộc vẫn đang diễn ra, chưa có hồi kết.
Tại kinh đô điện ảnh Hollywood, bất cập liên quan đến sắc tộc vẫn đang diễn ra, chưa có hồi kết

Cộng dồn mức lương ở nhiều vị trí cho thấy, mỗi năm, ngành công nghiệp giải trí tiêu tốn 10 tỷ USD chỉ để chi trả cho vấn đề chênh lệch lương. Phát hiện này của McKinsey & Company, một phần được thu thập từ các nghiên cứu mang tính chuyên sâu của các nhà nghiên cứu tại Đại học California ở Los Angeles và Đại học Nam California, Mỹ.

Theo Variety, Hollywood đã phải “vật lộn” với vấn đề phân biệt chủng tộc trong hàng thập kỷ, đặc biệt khoảng 10 năm trở lại khi nhiều tổ chức, nghệ sĩ lên tiếng phản đối. Sheldon Lyn - thành viên của nghiên cứu - cho biết tại Hollywood, nhiều lĩnh vực hoạt động riêng lẻ, không phối hợp cùng nhau để giải quyết vấn đề bất bình đẳng chủng tộc nên khoảng hao hụt 10 tỷ USD khó khắc phục.

Nếu muốn giảm bớt khoản tiêu tốn chục tỷ đô, nghiên cứu cho biết, có thể lập ra một tổ chức thứ 3 đảm nhận việc thương lượng lương. Tổ chức sẽ đàm phán, đưa ra các con số có sự tăng giảm phù hợp về năng lực cho người da màu và da trắng, tránh việc người da trắng nhận được khoản lương cao chỉ vì sắc tộc.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI