Hội quán Các bà mẹ 'giải cứu' nông sản Lâm Đồng

15/04/2015 - 10:05

PNO - PN - Một nhóm phụ nữ tại TP.HCM đã cùng kêu gọi cộng đồng mua nông sản ủng hộ nông dân tại Lâm Đồng khi những sản phẩm này đang gặp khó khăn trong tiêu thụ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước căn nhà số 7A Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP.HCM), sáng ngày 13/4, nhiều loại nông sản như hành tây, củ dền, khoai tây… được xếp gọn trên vỉa hè, bên cạnh là tấm bảng viết tay “ủng hộ nông sản Lâm Đồng”; “hành tây, củ dền 15.000đ/2kg”... Những củ dền, củ hành còn nguyên màu đất đỏ bám bên ngoài, nhiều bó hoa loa kèn giập nát, theo những người bán là do hậu quả của trận mưa đá gần đây tại Lâm Đồng. Một số người đặt qua mạng hay qua điện thoại đã tranh thủ dừng xe ghé lấy hàng trước khi đến nơi làm việc. Không ít người đi đường trông thấy tấm bảng viết tay nêu trên cũng dừng xe ghé mua.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, Hội trưởng Hội quán Các bà mẹ cho biết, ý tưởng “giải cứu” nông sản Lâm Đồng xuất phát từ việc một số bạn sinh viên quê ở huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) liên lạc về Hội quán thông báo, không thể yên tâm học hành vì những ruộng hành, khoai tây ở nhà đến ngày thu hoạch, không có người mua. Hành tây, củ dền thu mua tại ruộng giá chỉ còn 1.500-2.000đ/kg, tiền bán hành không đủ chi phí đầu tư khiến nhiều nông dân chẳng buồn thu hoạch.

Sau khi thông báo và thăm dò ý kiến của các thành viên trên mạng xã hội, những người phụ trách Hội quán đã quyết định đưa một số loại nông sản từ Lâm Đồng về TP.HCM tiêu thụ. Theo đó, nông dân tại Đơn Dương chuyển nông sản các loại, trong đó nhiều nhất là hành tây về TP.HCM. Các thành viên Hội quán tổ chức bán cho những khách hàng là hội viên và người đi đường. “Nhiều thành viên tại Vũng Tàu, Nha Trang, Cần Thơ... đã chung nhau đặt mua 100-200kg ủng hộ...”, chị Thanh Thúy vui vẻ chia sẻ.

Hoi quan Cac ba me 'giai cuu' nong san Lam Dong

Nhiều người đi đường đã dừng lại ủng hộ khi biết đây là sản phẩm đang tiêu thụ khó tại Lâm Đồng

Nhiều ngày trước, chị Xuân, nhà ở Gò Vấp biết chương trình bán nông sản ủng hộ nông dân Lâm Đồng thông qua facebook. Vì vậy, sáng sớm 13/4, chị đã tranh thủ chạy từ Gò Vấp về trung tâm thành phố mua mỗi loại vài ba ký để ủng hộ nông dân Lâm Đồng đang gặp khó.

Bà Nguyễn Tuyết Băng, một trong nhiều nông dân tại xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương cho biết, gia đình bà và rất nhiều hộ khác trong vùng trồng hành tây hơn chục năm nay, nhưng chưa bao giờ giá hành lại rớt thê thảm như thời điểm này, chưa đầy 2.000đ/kg. Tiền bán hàng không bù đủ tiền giống, phân bón và công chăm sóc.

Hành tây tại Lâm Đồng khó tiêu thụ, trong khi đó, trên thị trường vẫn tràn lan hành tây Trung Quốc. Thực tế, tại một số điểm bán (số 2/108 Nguyễn Gia Thiều, Q.3; 159 Điện Biên Phủ, Q.1; 141 Tân Quý, Q.Tân Phú) của Hội quán Các bà mẹ tại TP.HCM, nhiều khách mua tỏ ra e ngại về nguồn gốc nông sản.

Hoi quan Cac ba me 'giai cuu' nong san Lam Dong

Theo bà Nguyễn Tuyết Băng và một số hộ nông dân tại Đơn Dương, có thể phân biệt được hành tây và khoai tây Đà Lạt với hàng Trung Quốc. Hành tây Trung Quốc vỏ bóng, nhẵn, phần trong khi cắt ra có màu trắng xanh, trong khi hành Đà Lạt kích thước không đều, vỏ xù xì, bên trong màu trắng. Khoai tây Trung Quốc củ thường dài, đều, vỏ dày, hồng; khoai Đà Lạt tròn hơn, củ không đều, bên trong có màu hồng nhạt.

Chị Thanh Thúy cho biết, trong những ngày tới, Hội quán dự tính đưa hành tím tại Sóc Trăng, cũng đang trong tình trạng “ngập” ruộng đồng mà không có người mua, về TP.HCM tiêu thụ.

 THƯ HÙNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI