Hội Phụ nữ ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia cùng hợp tác, phát triển

15/09/2017 - 19:09

PNO - Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung chia sẻ kinh nghiệm nâng cao quyền năng mọi mặt cho phụ nữ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, chính trị, phòng chống mua bán phụ nữ và trẻ em...

Sáng 15/9, tại TP.HCM, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức diễn đàn Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia xây đắp quan hệ hữu nghị hợp tác góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, nhân kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào; 55 năm ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 50 năm ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia.

Hoi Phu nu ba nuoc Viet Nam - Lao - Campuchia cung hop tac, phat trien
Đại diện Hội Phụ nữ ba nước chủ trì diễn đàn

Tham dự diễn đàn có ông Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước CHXHCN Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên BCH Trung Ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; bà Men Sam An - Ủy viên Ban thường vụ Trung Ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển; bà Inlavan Kẹo bun phăn - Ủy viên BCH Trung Ương  Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Hội LHPN Lào; và hơn 80 nữ đại biểu lãnh đạo cấp cao của 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung chia sẻ kinh nghiệm nâng cao quyền năng mọi mặt cho phụ nữ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, chính trị, phòng chống mua bán phụ nữ và trẻ em; hỗ trợ phụ nữ ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển tổ chức Hội Phụ nữ; tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lãnh đạo; thúc đẩy du lịch, hợp tác quốc tế đồng thời giáo dục thế hệ trẻ giữ gìn và phát triển quan hệ truyền thống hữu nghị, hợp tác giữa phụ nữ ba nước.

Hoi Phu nu ba nuoc Viet Nam - Lao - Campuchia cung hop tac, phat trien
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên BCH Trung Ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam

Đặc biệt quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên BCH Trung Ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khẳng định: “Bình đẳng giới vừa được coi là mục tiêu, vừa là điều kiện của phát triển bền vững. Chính phủ của cả ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia trong những năm qua đã có những nỗ lực lớn để thực hiện những cam kết trong ASEAN cũng như thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững liên quan tới bình đẳng giới. Phụ nữ mỗi nước đều có thế mạnh và kinh nghiệm trong từng lĩnh vực có thể chia sẻ, bổ sung cho nhau để góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trong đó có bình đẳng giới thực chất”.

Hoi Phu nu ba nuoc Viet Nam - Lao - Campuchia cung hop tac, phat trien
Bà Inlavan Kẹo bun phăn - Ủy viên BCH Trung Ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Hội LHPN Lào phát biểu tại diễn đàn

Hưởng ứng nội dung này, bà Inlavan  Kẹo bun phăn -  Ủy viên BCH Trung Ương  Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Hội LHPN Lào chia sẻ: “Chính phủ CHDCND  Lào từ lâu đã có chính sách khuyến khích bình đẳng giới và đã được ghi trong Hiến pháp, pháp luật cũng như các văn bản pháp lý, kể cả các hiệp định, hiệp ước quốc tế có liên quan; đồng thời đưa các văn bản chính sách qui định đó vào thực tế đời sống xã hội.

Điều đó được thể hiện trong việc đã quán triệt vai trò của bình đẳng giới và mục tiêu phát triển bền vững trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội lần thứ 8 cũng như các chỉ tiêu nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững ở cấp quốc tế”.

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia xây đắp quan hệ hữu nghị hợp tác góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ Việt Nam - Lào - Campuchia phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực. Đây còn là dịp để Hội Phụ nữ ba nước nêu bật những đóng góp của phụ nữ trong sự phát triển của mỗi quốc gia nói riêng và khu vực nói chung, qua đó tạo dấu ấn đặc biệt trong mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa 3 nước Việt Nam -  Lào - Campuchia.

Hoi Phu nu ba nuoc Viet Nam - Lao - Campuchia cung hop tac, phat trien
Men Sam An - Ủy viên Ban thường vụ Trung Ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển phát biểu tại diễn đàn

Hoan nghênh việc Hội LHPN Việt Nam tổ chức diễn đàn này, bà Men Sam An - Ủy viên Ban thường vụ Trung Ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển, nhấn mạnh: “Đây cơ hội gặp gỡ tốt đẹp, tạo điều kiện thuận lợi để các Hội trao đổi và hợp tác; góp phần thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ ngày càng mạnh mẽ vào sự nghiệp phát triển đất nước”.

Hoi Phu nu ba nuoc Viet Nam - Lao - Campuchia cung hop tac, phat trien
Ông Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước CHXHCN Việt Nam phát biển tại diễn đàn

Tham dự diễn đàn, ông Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước CHXHCN Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa Hội LHPN Việt Nam, Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển và Hội Liên hiệp phụ nữ Lào: “Diễn đàn hôm nay cho tôi niềm tin rằng các chị em đang đi đầu trong thay đổi tư duy, cách tiếp cận và hành động mạnh mẽ hơn để cùng vun đắp tình hữu nghị và thịnh vượng của ba nước, tạo nền tảng quan trọng cho một cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển bền vững”.

Hoi Phu nu ba nuoc Viet Nam - Lao - Campuchia cung hop tac, phat trien
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM đưa đoàn đại biểu Hội Phụ nữ Lào và Campuchia tham quan một số lớp học tại Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM

Trước đó, Hội LHPN Việt Nam cũng đã tổ chức Chuyến xe Hữu Nghị Việt Nam - Lào - Campuchia thăm, giao lưu và làm việc tại hai nước Lào và Campuchia. Theo đó, nhiều hoạt động xã hội như trao học bổng cho nữ sinh nghèo vuột khó, thăm và tặng quà cho các gia đình ủng hộ quân tình nguyện Việt Nam… với trị giá gần 1,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, tại thủ đô Viêng Chăn, Hội LHPN Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2017-2022 với Hội LHPN Lào và tại thủ đô Phnom Penh, Hội LHPN Việt Nam tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2017-2022 với Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển.

Cũng trong buổi chiều cùng ngày, đại diện Hội LHPN Việt Nam - Lào - Campuchia đã đến Nhà Văn hóa Phụ Nữ TP.HCM (cơ sở 2, Q.7) tham quan và làm việc.

Hoi Phu nu ba nuoc Viet Nam - Lao - Campuchia cung hop tac, phat trien
Bà Phan Thị Bích Hường - Giám đốc Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM khái quát một số thành tựu đạt được của Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM

Tại đây, bà Phan Thị Bích Hường - Giám đốc Nhà Văn hóa PN TP.HCM nhấn mạnh: “Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM đã làm tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng kiến thức văn hóa, khoa học thường thức, nghệ thuật; xây dựng các câu lạc bộ, đội nhóm năng khiếu - sở thích nhằm định hướng thẩm mỹ, tạo điều kiện sinh hoạt, học tập, giao lưu, giải trí, sáng tạo cho chị em. Qua đó góp phần thực hiện chủ trương của Đảng - Chính quyền thành phố và mục tiêu của Hội LHPN TP.HCM “Vì sự bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc của phụ nữ”. Mặc dù còn một số khó khăn phải đối mặt song Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM với nhiều hoạt động đa dạng đã đạt không ít thành quả đáng khích lệ; thu hút khoảng 100.000 lượt học viên đến học tập và tham gia các hoạt động.

Hoi Phu nu ba nuoc Viet Nam - Lao - Campuchia cung hop tac, phat trien
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM cảm ơn đoàn đại biểu Hội Phụ nữ Lào và Campuchia đã đến tham quan và làm việc tại Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM

Đại diện Hội LHPN Lào và Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển đánh giá cao sự hoạt động quy mô, quy củ của Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM đồng thời khẳng định đây là mô hình điển hình để học tập và trao đổi kinh nghiệm.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI