Hội nghị quốc tế về Yoga và Thiền tại Việt Nam

20/11/2016 - 06:30

PNO - Chiều 18-11, tại tỉnh Phú Thọ, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) phối hợp Hiệp hội Ananda Marga Prakaraka của Ấn Độ (AMPS) tổ chức Hội nghị quốc tế Yoga Thiền Ananda Marga.

Hoi nghi quoc te ve Yoga va Thien tai Viet Nam
Đại diện VINASME và AMPS ký Thỏa thuận về việc dạy Yoga và Thiền miễn phí cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Hội nghị lần đầu tiên được cấp phép tổ chức tại Việt Nam, do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) phối hợp với Hiệp hội AMPS Ấn Độ tổ chức, nhằm mục đích mở đầu cho việc dạy Yoga thiền miễn phí cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. 9 vị Thiền sư Yoga là lãnh đạo cao nhất của Ananda Marga sẽ sang tham dự và chia sẻ kinh nghiệm. Hàng trăm Dada, Didi và các Margii từ khắp năm châu sẽ tham dự. Là dịp để các Margii Việt Nam thể hiện lòng mến khách Hãy cùng tham gia để lan tỏa và tận hưởng sóng yêu thương chân phúc với sự rèn luyện khoa học và thông minh nhất.

Hội nghị vinh dự được dẫn dắt, chia sẻ của những người thuyết trình:

Thượng tọa Thích Huệ Đăng nói chuyện về Buddha Yoga Việt Nam,
Thiền sư Acharya Harishananda Avadhuta - Chánh văn phòng Trung ương AMPS chia sẻ kinh nghiệm về Yoga và Thiền; Ông Bùi Hữu Dược - Vụ trưởng Vụ Phật giáo (Ban Tôn giáo Chính Phủ) với bài thuyết trình : "Yoga và Thiền trong đời sống người dân Việt Nam."; Chia sẻ kinh nghiệm của Margii nổi tiếng  Pankaj Choudhary (Luật sư Tòa án Tối cao Ấn Độ, nguyên Chủ tịch khoa Luật Đại học Delhi, Ấn Độ); Chia sẻ của thiền sư Vimananda Avahuta (Trưởng ban Xã hội AMPS).

Ananda Marga là một tổ chức toàn cầu được thành lập tại thị trấn Jamapur, tỉnh Bihar thuộc Ấn Độ vào năm 1955 bởi người sáng lập Prabhat Rainjan Sarkar.

Ananda Marga là một trong những tổ chức Yoga lớn nhất trên thế giới với các chi nhánh tại hơn 120 nước trên thế giới được điều hành bởi các tu sĩ và ni cô yoga toàn thời gian quản lý. Phong cách Yoga của Ananda Marga được biết đến như là Rajadhiraja Yoga ( Vua của các loại vua yoga). Nó kết hợp nhiều hệ thống cổ điển của bộ môn Yoga như là các tư thế Yoga ( asanas), thiền định, các thực hành đạo đức và hoạt động phục vụ vị tha- karma yoga. Các hoạt động yoga của nó bao gồm các khía cạnh của một phong trào rộng lớn, đa chiều. Ananda Marga nhấn mạnh vai trò của việc phục vụ xã hội như một biện pháp để chuyển hoá bản thân song song với việc thực hành các tư thế yoga, thiền định, chế độ ăn uống lành mạnh và sự chăm sóc sức khoẻ toàn diện. Mạng lưới toàn cầu của các tình nguyện viên của tổ chức mang lại cái nhìn tổng quát và những sáng kiến để tạo ra những thay đổi ý nghĩa trong cộng đồng.

Phương châm của Ananda Marga là giác ngộ (nhận thức bản thân) và phục vụ cho xã hội (phúc lợi tập thể): đó chính là việc đáp ứng những nhu cầu vật chất, tinh thần và tâm linh cho tất cả mọi người.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch VINASME cho biết, Xuất phát từ thực tế doanh nhân, các nhà quản lý và cán bộ công nhân viên của các doanh nghiệp thường gặp nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống. Vì vậy, bên cạnh những công tác quan trọng của VINASME như hướng dẫn các doanh nghiệp thành viên Hiệphội phát triển theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước, hỗ trợ tăng năng suất lao động, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất và quản lý doanh nghiệp, phát triển thương hiệu Việt, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao độngv.v., vấn đề làm thế nào giúp cho các doanh nhân, các nhà quản lý doanh nghiệp và cán bộ công nhân viên trong từng doanh nghiệp luôn có được một thể chất mạnh khỏe, dẻo dai, tinh thần luôn lạc quan, vững vàng, để đối phó với áp lực bằng mộtphương pháp khoa học và hữu hiệu, là điều hết sức cần thiết mà ban lãnh đạo VINASME luôn trăn trở tìm tòi.

“Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết Yoga là phương pháp rèn luyện khoa học đã có từ lâu đời và ngày càng trở nên thịnh hành hơn trên thế giới bởi tác dụng tuyệt vời mà Yoga mang lại cho người tập”, ông Thân nói.

Về phần mình, lãnh đạo AMPS toàn cầu, ông Acarya Rudrananda khẳng định sự sẵn sàng hợp tác, ủng hộ và hỗ trợ tập luyện Yoga và Thiền tại Việt Nam để thực hiện hai tôn chỉ mà người sáng lập AMPS đề ra là phục vụ xã hội và tiến tới phục vụ tất cả mọi người.

Trong khuôn khổ lễ khai mạc, VINASME và AMPS đã ký Thỏa thuận về việc dạy Yoga và Thiền miễn phí cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Trước hội nghị, Ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ đã cảm ơn sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, đồng thời thể hiện sự tin tưởng, thỏa thuận này sẽ mang lại giá trị xã hội và kết nối cộng đồng. Hòa bình, đoàn kết và hữu nghị giữa các dân tộc là điều mà mọi người đều mong ước, và Yoga là một trong những môn học đem đến những giá trị tích cực đó.

Hoi nghi quoc te ve Yoga va Thien tai Viet Nam
Thượng tọa Thích Huệ Đăng và các học viên trình diễn Buddha Yoga Việt Nam

Cũng tại hội nghị, Thượng tọa Thích Huệ Đăng, người trải qua 45 năm tu tập Yoga,  Thượng tọa đã chia sẻ những kinh nghiệm tập luyện quý báu thu hút sự quan tâm của đông đảo người tập trong và ngoài nước. Thượng tọa nhấn mạnh: “Một con người hay một quốc gia muốn thành công đòi hỏi phải có sức khỏe, kỹ năng và uy tín.

Buddha Yoga là gì? Buddha là Phật, Phật là Tâm. Với Buddha Yoga, người dạy yoga phải là người có Tâm, làm mọi việc vì cộng đồng đều xuất phát từ cái Tâm.
Một con người hay một quốc gia muốn thành công đòi hỏi phải có ba yếu tố đó là Sức Khỏe, Kỹ Năng và Uy tín.

"Muốn có ba yếu tố này, chúng ta phải trải qua lộ trình điều thân, điều tức và điều tâm”.

(I) Điều thân: Thực hành các bài tập Asana để thải độc tố và có cơ thể dẻo dai khỏe mạnh. Với Buddha Yoga, chúng tôi tập trung vào thiền định, mọi tư thế Asana đều được thực hiện với mục đích giúp bạn có thế ngồi kiết già vững chắc để ngồi thiền tốt hơn.

(II) Điều tức: Khi chúng ta được chuẩn bị tốt về mặt sức khoẻ, chúng ta sẽ thực hành điều tức với Mantra Yoga, Thiền Quán Du Già và ba pháp môn Yoga (Kriya Yoga, Sushumna Yoga và Chakra Yoga) để tạo được tâm lực (đây là các phương pháp Điều Thân và Điều Tức từ cổ xưa mà Đức Phật cũng dùng làm phương tiện tu tập trong 5 năm cầu Pháp và 6 năm khổ hạnh).

(III) Điều Tâm: Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã để lại cho chúng ta Chân Lý Phật Giáo để giúp chúng ta hiển lộ được trí tuệ từ tâm thanh tịnh của chính mình.

Người Việt Nam thực hành theo lộ trình này sẽ có Sức Khỏe, Kỹ năng và Uy tín. Nhờ trải qua quá trình điều thân, điều tức chúng ta sẽ có Sức Khỏe- Tâm lực,

Tại hội nghị, hàng trăm người đến từ các tỉnh, thành trong cả nước và hơn chục quốc gia trên thế giới (Ấn Độ, Trung Quốc, Thái-lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Sri Lanka, Nga, Thụy Điển, Australia,…) đã tham dự  để chia sẻ niềm đam mê Thiền và Yoga.

Sự kiện diễn ra từ ngày 18 đến ngày 20-11 tại Khu Du lịch Đảo Ngọc Xanh (Thị Trấn Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) gồm nhiều hoạt động thú vị như: thiền tập thể, luyện tập các tư thế Yoga, giao lưu văn nghệ giữa các đoàn, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các quốc gia, thưởng thức các món ăn chay thực dưỡng theo triết lý năng lượng dưỡng sinh của Yoga,...


Thái Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI