Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM: Những nỗ lực không mệt mỏi để ngăn chặn xâm hại, bạo lực với phụ nữ, trẻ em

21/05/2021 - 09:08

PNO - Không đơn thuần chỉ là đòi lại công lý, công bằng cho nạn nhân mà ở từng trường hợp, sự ra tay của Hội còn góp phần trả lại cho nạn nhân cả cuộc đời lành lặn.

Xóa “oan” cho người mẹ trẻ

Những ngày đầu tháng Năm, khi thông tin về “bé trai tại xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn bị đánh nát tay, bị ép bỏ học để đi bán vé số” vừa loan truyền, chị Đặng Trần Trúc Dao - Chủ tịch Hội LHPN huyện - đã cùng Hội Phụ nữ xã, khu phố tìm đến nhà cháu bé. Phòng trọ trống trơn. Chị Thúy, mẹ cháu H.A. - nạn nhân trong vụ việc, đang tất bật lo bữa cơm tối cho ba con nhỏ. H.A. là con thứ hai, mười tuổi. Thì ra, chuyện cháu A. không được đến trường, bị bắt đi bán vé số chỉ là bịa đặt. Thực tế, cháu đang học lớp Năm. Thỉnh thoảng có đi bán vé số phụ mẹ nhưng không phải bị ép buộc. Vợ chồng chị Thúy rất thương con.

Gần đây cháu H.A. học tập sa sút vì mê chơi game. Vợ chồng chị Thúy đã nhiều lần nhắc nhở con. Nhưng khi biết con mình lấy trộm tiền, mượn tiền hàng xóm, trốn học thì cha em là anh Long đã tức giận, dùng cây tre đánh con. Do có giằng qua giằng lại nên thanh tre đã cứa vào tay cháu A. gây chảy máu. 

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cùng Hội LHPN TP.HCM vào bệnh viện thăm em bé bốn tháng tuổi bị cha bạo hành
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cùng Hội LHPN TP.HCM vào bệnh viện thăm em bé bốn tháng tuổi bị cha bạo hành

Trong khi chờ đợi cơ quan điều tra giám định thương tật, chính quyền địa phương đã đưa cháu A. đi khám tại Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn. Sức khỏe cháu bình thường, tâm lý ổn định. Có vết thương 1x0,2cm ở ngón thứ ba, cánh tay và bàn tay hai bên vận động bình thường. 

Trong những ngày chồng bị bắt, một mình phải lo cho ba đứa con và phải hứng chịu những chỉ trích không đúng sự thật từ truyền thông, báo chí và búa rìu dư luận khiến chị Thúy suy sụp tinh thần. Chị nói: “May mà có các cô cán bộ Hội đến thăm hỏi động viên, trợ giúp, tôi mới vượt qua được mặc cảm”.

Trả cho con cuộc đời lành lặn

Trong thời gian qua, biết bao vụ việc xảy ra với phụ nữ và trẻ em, các cấp Hội luôn là lực lượng có mặt đầu tiên. Đầu năm 2020, ngay những ngày giáp tết, Chi hội Luật sư - Hội Bảo vệ quyền trẻ em, Báo Phụ Nữ và Hội LHPN TP.HCM cùng nhận lời kêu cứu của bà N.T.T. về việc con gái là cháu B. mới 14 tuổi, có khai sinh, lại bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh trưng cầu giám định xương để rồi tuổi của cháu được nâng lên trên 17 tuổi. Kết luận này đã “giúp” N.N.Q., kẻ xâm hại bé B. không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Tiếp nhận sự việc, Hội đã có văn bản số 2813/HPN-CSLP gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh đề nghị xem xét lại việc giám định độ tuổi của cháu B. Sau đó, Công an H.Bình Chánh đã cho giám định lại độ tuổi của cháu B. và cho kết luận: “Vào ngày 17/11/2019, B. có độ tuổi trên 14 tuổi 9 tháng đến dưới 15 tuổi 4 tháng”. Căn cứ kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu khác, Công an H.Bình Chánh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với kẻ xâm hại về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Kẻ phạm tội sau đó đã bị Tòa án nhân dân H.Bình Chánh tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.

Hội LHPN TP.HCM phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM tổ chức tập huấn về quy trình can thiệp các vụ việc trẻ em bị xâm hại, bạo lực cho cán bộ Hội 24 quận, huyện
Hội LHPN TP.HCM phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM tổ chức tập huấn về quy trình can thiệp các vụ việc trẻ em bị xâm hại, bạo lực cho cán bộ Hội 24 quận, huyện

Ngày xét xử vụ án, bà T. đã ôm chầm lấy luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, người đại diện Hội LHPN, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đồng hành cùng bà trong suốt một năm trời đi đòi công lý mà òa khóc: “Không có các cô lên tiếng thì có lẽ oan khuất cho gia đình tôi còn hãy kéo dài!”. Còn bé B. nghẹn ngào: “Con cảm ơn các cô đã trả lại cho con cuộc đời lành lặn”. Sở dĩ bé B. nói điều này là bởi sau khi cùng gia đình tố cáo sự việc, cháu và gia đình đã bị thách thức, đe dọa đến hoảng loạn. Có lần cháu đã dùng dao tự rạch tay mình. Sự trợ giúp của Hội không chỉ là theo gia đình trong quá trình tố tụng qua các bài báo, các công văn, bài bào chữa của luật sư ở tòa mà còn cả sự vào cuộc của chuyên gia tâm lý để giành giật lại tâm hồn của bé B. 

Hãy hành động vì sự an toàn cho phụ nữ, trẻ em

Thời gian qua, Hội LHPN các cấp tại TP.HCM đã rất nỗ lực trong việc phòng, chống xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em. Hội cũng là đơn vị tiên phong tham mưu với lãnh đạo thành phố về xây dựng thành phố an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em. Các cấp Hội đã kiên trì, nỗ lực tuyên truyền phòng ngừa bạo lực gia đình, phòng chống tội phạm xâm hại, bạo lực với phụ nữ; tổ chức hàng ngàn buổi nói chuyện chuyên đề, các hội thi, hội thảo, tọa đàm về xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con… Hội LHPN nhiều quận, huyện đã tổ chức các phiên tòa giả định ở các trường học, trong cộng đồng dân cư nhằm thu hút sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là trẻ em trong việc phải tự bảo vệ mình. Hội còn phối hợp với Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em để trợ giúp pháp lý miễn phí cho phụ nữ, trẻ em. Riêng năm 2020, Hội đã tiếp nhận và thực hiện giám sát trong lĩnh vực tư pháp 81 vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em (trong đó có 65 vụ xâm hại trẻ em, 4 vụ xâm hại phụ nữ, 10 vụ bạo lực trẻ em, 2 vụ bạo lực phụ nữ), có 58 vụ việc đã được xử lý hành chính, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đưa ra xét xử, còn 23 vụ đang được cơ quan chức năng thụ lý, giải quyết. 

Sự giám sát của các cấp Hội giúp việc thực thi pháp luật được chặt chẽ hơn

Từ năm 2018, khi có sự phối hợp với Hội LHPN TP.HCM, công tác bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em do Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM thực hiện mới thêm đậm nét. Việc trợ giúp phụ nữ, trẻ em từ đó không chỉ là sự vào cuộc, can thiệp, trợ giúp pháp lý, bảo vệ tại tòa của các luật sư của chi hội mà còn là sự giám sát sát sao của các cấp Hội, việc thực thi pháp luật ở các địa phương trong các vụ việc được chặt chẽ hơn.

Sau năm 2020, với sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực Hội LHPN thành phố, nhiều trường hợp chúng tôi đã giúp trẻ cả trong và ngoài tố tụng, trợ sức cho các cháu trở lại trường học, trở lại cuộc sống bình thường, có nghề nghiệp; giúp mẹ, bà các cháu có phương tiện mưu sinh; thậm chí là xây, sửa nhà tình thương cho họ. Nhiều bé gái là nạn nhân trong các vụ án xâm hại tình dục trẻ em đã được hai đơn vị liên hệ gửi về ngôi nhà Nhịp cầu hạnh phúc để được tạm lánh, đi học văn hóa, học nghề.

Không chỉ trợ giúp phụ nữ, trẻ em tại TP.HCM, mà Hội LHPN TP.HCM cùng chi hội luật sư còn vươn cánh tay giúp cho các hoàn cảnh bi thương ở các tỉnh, thành phía Nam từ Bình Thuận đến Cà Mau. Nhiều năm qua, địa chỉ phòng tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí của hai Hội ở 32 Trần Quốc Thảo hoạt động suốt bảy ngày trong tuần đã là địa chỉ tin cậy của nhiều mảnh đời khó khăn, cưu mang họ khi rơi vào vòng lao lý…

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM)

 

Song song đó, các cấp Hội đã tăng cường giám sát về các vụ xâm hại, bạo lực xảy ra. Các cán bộ Hội cũng lên tiếng mạnh mẽ, góp ý xây dựng các dự án luật lồng ghép giới, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em. Hội LHPN TP.HCM cũng là đơn vị đầu tiên xây dựng và lan tỏa mô hình Tổ tư vấn cộng đồng về các khu phố, ấp… Đến nay, TP.HCM có 2.025 tổ tư vấn cộng đồng/1.993 khu phố ấp, với 9.000 thành viên. Từ năm 2012 đến nay, các tổ tư vấn cộng đồng đã tư vấn được 82.515 trường hợp, góp phần làm giảm trên 50% đơn thư khiếu nại, tố cáo so với trước. 

Theo bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, việc lên tiếng phản đối bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em, xây dựng những hành lang pháp lý để bảo vệ sự an toàn và điều kiện sống an toàn, văn minh cho phụ nữ và trẻ em luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Hội Phụ nữ các cấp tại TP.HCM. Việc làm này, theo bà Phượng Trân, chưa bao giờ là đủ. “Chúng tôi mong những việc làm này phải xuyên suốt, liên tục, tạo một động thái xã hội mạnh mẽ, cụ thể, có trách nhiệm, có hiệu quả hơn nữa và rất cần sự chung tay của các cơ quan chức năng nhằm hướng đến cuộc sống an toàn và hạnh phúc cho phụ nữ, trẻ em” - bà Phượng Trân nói. 

Tinh Châu - Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI