Học viên, nhân viên tá hỏa khi trung tâm ngoại ngữ “biến mất”

20/02/2022 - 06:46

PNO - Nhiều phụ huynh, học viên và nhân viên của Trung tâm ngoại ngữ Pixar (trụ sở chính tại Q.12, TPHCM) đang bất bình, lo lắng vì có nguy cơ mất tiền khi cơ sở của trung tâm đã tháo bảng hiệu, còn chủ đầu tư thì liên hệ không được.

 

Không còn tìm thấy “dấu tích” 

Nhiều phụ huynh đã đóng tiền học cho con học, nhân viên làm việc tại Trung tâm ngoại ngữ Pixar (đường Bùi Văn Ngữ, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12) bức xúc cho biết, các cơ sở của Pixar đã đóng cửa, đi tìm thì thấy các cơ sở đều tháo bảng hiệu mà không thể liên hệ được với chủ đầu tư.

Chị Nguyễn Thị Anh V. cho biết, vào tháng 11/2020 có đăng ký cho con học tại Pixar (cơ sở đường Bùi Văn Ngữ) với học phí trọn năm là hơn 11,6 triệu đồng chia làm hai lần đóng. Con vào học từ tháng 11/2020 đến khoảng tháng 5/2021 thì ngưng do dịch COVID-19. Trong suốt thời gian từ tháng 5/2021 đến tháng 10/2021, trung tâm không dạy trực tuyến đã đành, cũng không tổ chức dạy online hay gửi bài học cho học sinh như một số trung tâm ngoại ngữ khác. Phải đến cuối tháng 10/2021, sau nhiều phản ứng, đại diện trung tâm mới tổ chức gặp phụ huynh và hứa tổ chức dạy online hoặc hoàn phần học phí chưa học nếu không muốn học tiếp. 

Thế nhưng từ đó đến nay, cả hai lời hứa trên đều không được thực hiện. Chị V. kể chị cùng một số phụ huynh muốn tin tưởng một lần nữa nên đồng ý cho con học trực tuyến với trung tâm. Nhưng chờ mãi vẫn không thấy. Đến giữa tháng 1/2022, khi thành phố quyết định các trung tâm ngoại ngữ hoạt động trở lại cứ tưởng là trung tâm sẽ gọi học viên đi học. Bất ngờ thay khi liên hệ, nhân viên quản lý cơ sở nhắn lại là không thể liên hệ được với chủ đầu tư trung tâm, mặt bằng các cơ sở của Pixar đều đã trả lại…

Nhiều phụ huynh cho biết thậm chí còn tức tưởi hơn trường hợp chị V. khi đóng học phí rồi con chưa học được ngày nào đã phải tạm nghỉ. Hay như chị Nguyễn Thị L.H. đăng ký cho cả hai đứa con học cùng ở trung tâm này để tiện đưa đón. Từ đó đến nay, chỉ có phụ huynh, học viên tìm cách liên lạc với trung tâm, chứ chủ trung tâm không hề chủ động liên lạc với phụ huynh tìm cách để duy trì hoạt động giảng dạy cho người học.

Thậm chí, cuộc gặp gỡ giữa chủ đầu tư và người học diễn ra vào ngày 24/10/2021 cũng là một vài phụ huynh được mời báo nhau đến gặp. Chị Bùi Ngọc C. cho biết hiện phụ huynh không có cách nào liên hệ được với chủ đầu tư, gọi điện thoại thì không nghe máy, Zalo, fanpage trung tâm đều ngưng hết… 

Bên cạnh đó, một nhân viên của Pixar cho biết tiền lương của nhân viên trong thời gian trước đây chỉ được trả một phần. Suốt một khoảng thời gian bị nợ lương, có người bị nợ đến hơn 50 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trung tâm ngoại ngữ Pixar trực thuộc Công ty Tư vấn Giáo dục và Đào tạo Pixar, có trụ sở chính đặt tại đường Bùi Văn Ngữ, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12. Công ty này đăng ký 23 ngành nghề kinh doanh, với vốn điều lệ là 3 tỷ đồng. Trung tâm có ba cơ sở đóng tại quận: 12, Tân Phú và Gò Vấp. Khi chúng tôi tìm đến cơ sở tại Q.Gò Vấp vào chiều 17/2 thì trung tâm này đã không còn dấu tích đâu nữa. 

Phụ huynh sẽ khởi kiện

Trao đổi về đơn vị này, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, cho biết: Qua kiểm tra với phòng chuyên môn, từ ngày thành lập cho đến nay, Trung tâm ngoại ngữ Đại Kỷ Nguyên (Pixar) chưa từng nộp đơn xin giải thể lên sở. Nhiều khả năng trung tâm đã tự ý giải thể, đóng cửa. Theo phân cấp thì việc quản lý các cơ sở ngoại ngữ thuộc về địa phương.

Một cơ sở của Trung tâm ngoại ngữ Pixar ở Q.Gò Vấp (TP.HCM) sau thời gian đóng cửa giờ nơi này đã là trụ sở của một đơn vị khác
Một cơ sở của Trung tâm ngoại ngữ Pixar ở Q.Gò Vấp (TPHCM) sau thời gian đóng cửa giờ nơi này đã là trụ sở của một đơn vị khác

Theo ông Minh, Trung tâm ngoại ngữ Pixar có ba cơ sở nhưng cơ sở ở đường số 4, P.7, Q.Gò Vấp vẫn chưa được cấp phép hoạt động. Như vậy, trung tâm đã tổ chức hoạt động giáo dục ngoài địa điểm được cấp phép. Vào tháng 10/2021, khi nhận được đơn của phụ huynh về việc trung tâm thu tiền học phí không đúng quy định, sở có mời chủ đầu tư đến làm việc nhưng chủ đầu tư đã vắng mặt mà không có lý do.

Phòng Quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập đã chuyển Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo có thể tiến hành xử phạt hành chính đối với đơn vị này. Thanh tra sở cũng đã hai lần gửi thư mời giám đốc của Pixar đến làm việc, nhưng đều bị bưu chính chuyển lại với lý do là không tìm thấy địa chỉ.

Theo một số phụ huynh thì chỉ có thể khởi kiện ra tòa mới có thể giải quyết được vụ việc. Sau khi không thể liên lạc được chủ đầu tư, một số phụ huynh tại cơ sở Q.12 quyết định làm đơn tố cáo ba chủ đầu tư của Trung tâm ngoại ngữ Pixar đến công an. Chị Nguyễn Thị Anh V. cho biết đã cùng một số phụ huynh khác nộp đơn tố cáo về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản phụ huynh của những người đầu tư Trung tâm ngoại ngữ Pixar lên Công an P.Tân Chánh Hiệp, Q.12 (nơi cơ sở chính của Pixar trú đóng). Tuy nhiên, công an phường hướng dẫn phụ huynh từng người làm đơn kiện dân sự trung tâm ra tòa. Chị V. cho hay sẽ sớm hoàn thiện đơn khởi kiện trung tâm gửi tới Tòa án Q.12 để mong vụ việc sớm được giải quyết. 

 Tiêu Hà

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI