Học thêm thế này, tội cháu quá!

23/09/2015 - 15:58

PNO - Sáng 21/9, một tờ báo lớn lại có bài viết về tình trạng dạy thêm - học thêm với tựa đề “Phải học thêm vì… bị ép?”.

Hoc them the nay, toi chau qua!
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Những năm trước, giải thích về hiện tượng học sinh phải học thêm tràn lan, một số người của ngành giáo dục thường đưa ra lý do “có cầu thì phải có cung”, ý nói việc học thêm là hoàn toàn do đòi hỏi của học sinh, thầy cô chỉ cố gắng phục vụ thôi.

Nhưng bây giờ, khi mà gần như tất cả các trường tiểu học ở TP.HCM đều tổ chức học bán trú, hai buổi/ngày, có lý do gì để học sinh phải đi học thêm nữa?

Thú thực, cháu nội của tôi, hàng ngày đón từ trường về lúc 16g, phải lo cơm nước cho kịp ăn để 17g cháu có mặt ở nhà cô giáo học thêm. Tôi cũng chật vật và thương cháu lắm, nhưng sự học bây giờ là thế, biết làm sao được!

Cháu nội tôi có cả bố và mẹ đều là thạc sĩ, giảng dạy ở hai trường đại học công lập, nhưng bố cháu giải thích: “Không cho thằng bé đi học thêm ở chính cô giáo chủ nhiệm, nó sẽ chịu nhiều thiệt thòi so với các bạn cùng lớp”.

Qua trò chuyện với nhiều phụ huynh học sinh, tôi nhận thấy rõ, chuyện học thêm ngày hôm nay là do “cầu” từ các thầy cô giáo, nên phụ huynh phải “cung” con em mình cho họ.

Có phụ huynh, gia đình khó khăn không cho con đi học bán trú được, nhưng vẫn nhận được thư ngỏ của cô giáo mời đưa con đi học thêm. Để tránh sự kiểm tra của cấp trên, các cô còn bắt phụ huynh làm đơn xin cho con mình được học thêm.

Có rất ít cô giáo thuê được văn phòng khu phố, nhà văn hóa hay hội trường… để mở lớp dạy thêm, mà đa phần tổ chức dạy ngay ở nhà mình, hay thuê một gian phòng độ mươi mét vuông của một gia đình nào đó hết sức chật chội.

Bàn ghế ở các lớp dạy thêm này xộc xệch, nhỏ bé, không đúng kích cỡ cho các cháu ngồi học. Tôi đã thấy, chỉ với diện tích 12m2 mà có đến hơn 20 cháu chen chúc ngồi học trên những cái bàn ghế nhựa như bàn ghế bán cà phê cóc vỉa hè.

Thậm chí, có những lớp học thêm, các cháu còn phải ngồi bệt xuống nền nhà, trông thật thảm. Chẳng biết trong cái không gian bí rị như vậy, học sinh sẽ học thêm được những gì?

Đó là chưa nói đến những học sinh ngồi dãy đầu tiên, chỉ cách bảng của cô giáo khoảng 1m, mắt bị cận thị cả là đúng thôi. Bộ Giáo dục - đào tạo đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm xóa bỏ việc dạy thêm, học thêm nhưng dường như không thu được kết quả khả quan.

Cấm không được thì hãy cho phép với điều kiện: giáo viên nào muốn mở lớp dạy thêm thì phải đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm mọi thông số kỹ thuật về bàn ghế, ánh sáng, không gian… đúng tiêu chuẩn. Có thế, con cháu chúng tôi mới không phải học hành khổ ải như vừa kể ở trên.

Thanh Xuyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI