Học sinh TPHCM dẫn đầu cuộc thi khoa học cấp quốc gia

20/03/2018 - 15:30

PNO - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã giành 3 giải nhất, đưa TPHCM dẫn đầu cuộc thi khoa học cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam.

Ngày 20/3, Bộ GD-ĐT bế mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học khu vực phía Nam, tại TP Đà Lạt. 119 dự án xuất sắc nhất được trao giải, bao gồm 12 giải nhất, 25 giải nhì, 36 giải ba và 46 giải tư.

Đoàn học sinh TPHCM giành giải nhất toàn đoàn khi có 21 dự án đoạt giải, trong đó có 4 giải nhất. Riêng học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong giành 3 giải nhất với các dự án: Kính hỗ trợ đọc văn bản cho người khiếm thị; Nghiên cứu và phát triển tư duy phản biện cho học sinh THPT trong học tập; Hệ thống theo dõi điện tâm đồ tại nhà - phát hiện nguy cơ nhồi máu cơ tim cho người cao tuổi.

Giải nhất còn lại của TPHCM là Cánh tay robot hỗ trợ hoạt động cho người bị đoạn chi của trường THPT Marie Curie.

Hoc sinh TPHCM dan dau cuoc thi khoa hoc cap quoc gia
Học sinh TPHCM đoạt 4 giải nhất NCKH

Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu mỗi tỉnh giành hai giải nhất; các tỉnh Gia Lai, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Cần Thơ mỗi tỉnh giành một giải. Các giải nhất từ hai cuộc thi phía Bắc và phía Nam sẽ bước vào phần thi thuyết trình tiếng Anh để chọn ra 8 dự án tham dự giải Intel ISEF tại Mỹ vào tháng 5 tới.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT, Trưởng ban giám khảo, đánh giá: Phần lớn đề tài nghiên cứu của học sinh năm nay có xu hướng giải quyết các vấn đề cụ thể, gắn với thực tiễn. Nếu như những năm trước các em đặt vấn đề rộng, chung chung thì năm nay đã biết chọn những vấn đề nhỏ nhưng thiết thực. Học sinh cũng chuyên nghiệp hơn khi biết phân biệt việc mình làm, việc máy móc làm và việc chuyên gia hỗ trợ. Các số liệu được, khả năng thuyết minh sản phẩm, phản biện với ban giám khảo cũng chuyên nghiệp hơn.

Theo PGS Thành, với hoạt động NCKH của học sinh phổ thông, chúng ta không thể quá chú trọng tính hiệu quả của đề tài. Điều quan trọng là tạo môi trường để các em phát hiện ý tưởng từ quá trình học và quan sát cuộc sống. Giúp các em biết xác định mục tiêu nghiên cứu đề tài đó để giải quyết vấn đề gì? Ngoài ra, sự trưởng thành và chuyên nghiệp trong phương pháp nghiên cứu khoa học cũng là yếu tố để đánh giá chất lượng đề tài.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI