Học sinh Sài Gòn hào hứng vào vai giáo viên

15/03/2018 - 13:59

PNO - Hơn 1.200 học sinh Trường THPT Nguyễn Du vừa trải qua một ngày học thật đặc biệt với những tiết học do chính bạn học cùng lớp lên giáo án và đứng lớp giảng dạy.

Trong hai ngày 14 và 15/3, hơn 200 tiết học do các “giáo viên nhí” trực tiếp giảng dạy ở 3 khối lớp 10, 11 và 12. Không chỉ lựa chọn các môn chính để trải nghiệm như Văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, các em còn chọn các môn “kén” người như như Giáo dục công dân, thể dục…

Ngoài việc có thể đóng vai một người giáo viên thực thụ với việc soạn giáo án, lên giờ giảng, các em học sinh còn chỉn chu cả ngoại hình, khoác lên mình những bộ trang phục như áo dài, quần tây, áo sơ mi, thay đổi cách xưng hô từ "mình - các bạn" thành "tôi - các em".

 Hoc sinh Sai Gon hao hung vao vai giao vien
Em Huỳnh Phương Lâm (phải) với tiết dạy Văn sinh động, thu hút sự tương tác của người học

Lần đầu tiên đóng vai cô giáo, em Trần Nguyễn Ngọc Diệp, học sinh lớp 12A8 gặp không ít bỡ ngỡ. "Dù đã chuẩn bị bài giảng rất kỹ ở nhà nhưng khi trực tiếp giảng dạy trên lớp, em vẫn không kiểm soát được thời gian khiến bài giảng không trọn vẹn. Chưa kể có đứng 45 phút trên bục giảng em mới hiểu cái khó của thầy cô như phải nói liên tục, khát nước không thể uống, đứng mỏi chân nhưng vẫn phải cố làm chủ bục giảng…", Diệp chia sẻ.

Em Huỳnh Phương Lâm, học sinh lớp 12A9, lên lớp với bài giảng “Chuyên đề về kỹ năng làm phần đọc-hiểu trong văn nghị luận xã hội”. Với kinh nghiệm “chinh chiến” trong hai mùa “Một ngày làm giáo viên”, Lâm tự tin và làm chủ được bài giảng, tương tác tốt với người học. Lâm cho biết: Em lấy tâm lý của người học để xây dựng giáo án, không quá khô cứng mà linh động, tăng sự tương tác giữa thầy- trò. Đặc biệt, em cố tạo không khí vui vẻ bằng một vài câu pha trò để thu hút các bạn, không để các bạn buồn ngủ.

Đối với các em, khó khăn lớn nhất là tâm lý, kiến thức thì có sẵn nhưng em không biết dạy cái nào trước, cái nào sau, phải diễn đạt làm sao cho các bạn thật dễ hiểu. Để chuẩn bị bài giảng 45 phút, nhiều em phải mất 2-5 ngày chuẩn bị, từ tìm kiếm tư liệu, soạn giáo án đến lên ý tưởng tổ chức các hoạt động sẽ diễn ra trên lớp.

 Hoc sinh Sai Gon hao hung vao vai giao vien
Các "giáo viên nhí" thảo luận về giáo án trước giờ dạy

Là giáo viên hướng dẫn, cô Nguyễn Thị Huệ, Tổ phó Văn của trường cho rằng: Nhiều em rất sang tạo, có tố chất để trở thành giáo viên. Chúng tôi chỉ đóng vai trò hướng dẫn thêm về mặt phương pháp, giúp các em truyền tải tốt nhất nội dung bài giảng đến các bạn chứ không can thiệp nhiều về mặt tư duy, tạo cơ hội cho học sinh phát huy tối đa tính sáng tạo, làm chủ bài giảng.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường này cho biết: Thông qua việc trải nghiệm, các em học sinh sẽ hiểu và thương giáo viên của mình nhiều hơn. Từ đó, bản thân mỗi bạn sẽ có những sự điều chỉnh về thái độ, hành vi, tác phong của mình đối với các thầy, cô giáo. Đồng thời, trường cũng hi vọng thông qua trải nghiệm giúp các em xác định thế mạnh nghề nghiệp của mình.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI