Học sinh lớp 1 ở TPHCM sẽ học gì qua Internet?

16/02/2021 - 17:38

PNO - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có hướng dẫn tổ chức dạy học qua Internet đối với các cơ sở giáo dục tiểu học trong thời gian học sinh ngừng đến trường.

Theo quyết định của UBND TPHCM thì học sinh sẽ tạm dừng việc đến trường, học qua Internet đến hết 28/2.

Với hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào Tạo (GD-ĐT), học sinh khối lớp 1, 2, 3 sẽ tập trung cho các môn học Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ.

Khối lớp 4, 5: Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ, Khoa học, Lịch sử và Địa lý.

Riêng khối lớp 5, xây dựng kế hoạch bài dạy theo công văn số 405/BGDDT- GDTH ngày 28/01/2021 của Bộ GD-ĐT về việc thực hiện kế hoạch giáo dục lớp 5 học kỳ II.

Đối với các nơi có điều kiện, khuyến khích giáo viên các môn khác cùng tham gia thực hiện dạy học qua Internet.

Học sinh tiểu học học qua internet
Học sinh tiểu học học qua Internet

Các Phòng GD-ĐT chỉ đạo xây dựng kế hoạch phối hợp nhằm khai thác hợp lý, hiệu quả các bài dạy của giáo viên, có thể tổ chức phân công theo từng cụm trường để tiết kiệm sức lao động, khai thác hệ thống bài giảng qua Internet đã được chia sẻ tại trang thông tin điện tử của Phòng Giáo dục Tiểu học của Sở.

Các hoạt động dạy học qua Internet được tiến hành trong thời gian học sinh ngừng đến trường với mục đích giúp học sinh “Tạm dừng đến trường, không ngừng học”.

Tuỳ theo điều kiện của nhà trường, giáo viên và học sinh, có thể chủ động chọn hoặc phối hợp thực hiện các giải pháp sau:

Dạy học trực tuyến: Nhà trường sắp xếp thời gian tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp, thuận tiện với thời gian học tập của học sinh, thông báo thời gian biểu cụ thể đến cho cha mẹ học sinh để hỗ trợ hoạt động học tập của học sinh.

Giáo viên cung cấp tài liệu, học liệu, thực hiện hoạt động dạy học và phát trực tiếp thời gian thực thông qua các ứng dụng hỗ trợ; học sinh tham gia vào các phòng học trực tuyến, thực hiện các hoạt động học tập với sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên.

Ngoài ra giáo viên có thể bổ sung thêm các bài tập tương tác giúp học sinh luyện tập kiến thức đã học.

Xây dựng các video clip học tập: Giáo viên xây dựng các video clip học tập, đăng tải trên các trang thông tin điện tử (cổng thông tin điện tử của nhà trường), kèm theo hệ thống các bài tập tương tác xây dựng từ các biểu mẫu trực tuyến (Microsoft Form, Google Form hoặc các công cụ khác), theo dõi, đánh giá, nhận xét quá trình học tập của học sinh thông qua các kết quả.

Sử dụng các hệ thống ứng dụng OTT: Giáo viên sử dụng các công cụ, ứng dụng OTT để giao các bài giảng, bài tập rèn luyện cho học sinh thực hiện tại nhà trong thời gian ngừng đến trường.

Thông qua các hệ thống ứng dụng OTT, học sinh và giáo viên có thể trao đổi, giải đáp thắc mắc, giúp học sinh lĩnh hội kiến thức (ví dụ Facebook, Zalo, Viber, Skype…).

Ngoài các biện pháp trên, tuỳ theo điều kiện cụ thể của nhà trường và học sinh, giáo viên có thể sử dụng nhiều biện pháp, ứng dụng khác đáp ứng được nhu cầu học tập, rèn luyện kiến thức của học sinh, được các cơ quan chức năng đồng ý cho phép sử dụng, trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc của học sinh và cha mẹ học sinh.

Những địa phương, các khối lớp còn khó khăn thì giáo viên có thể xây dựng, thiết kế các hoạt động và hệ thống bài tập qua tin nhắn, thư điện tử, các phương tiện khác... hoặc in sao trên giấy và gửi đến cho cha mẹ học sinh.

Sở GD-ĐT TPHCM nhắc nhở việc tổ chức dạy học qua Internet cần bảo đảm theo đúng quy định kế hoạch thời gian năm học; tổ chức vào các khung thời gian không gây khó khăn cho học sinh tiểu học; giúp học sinh chiếm lĩnh kiến thức bài học và được tổ chức rèn luyện, đánh giá phù hợp.

Hiệu trưởng theo dõi chặt chẽ kế hoạch dạy học và thời gian thực hiện của từng giáo viên trong giai đoạn tổ chức dạy học qua Internet theo quy định; phân công giáo viên nhà trường cùng với tổ khối chuyên môn thống nhất kế hoạch trình hiệu trưởng phê duyệt trước khi ghi hình bài giảng, thiết kế các bài trình diễn, xây dựng các hoạt động và hệ thống bài tập, đăng tải lên website trường định kỳ theo từng tuần.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI