Điều gì khiến Taylor Swift bị chỉ trích dữ dội?

08/10/2025 - 11:25

PNO - Album thứ 12 của Taylor Swift, thay vì nhận được sự tán dương như kỳ vọng, lại khiến nhiều người cảm thấy thất vọng. Họ cho rằng Taylor đang đánh mất sự chân thật từng là điểm mạnh của cô.

Album thứ 12 của Taylor Swift. Ảnh: Elle
Album thứ 12 của Taylor Swift - Ảnh: Elle

Chưa đầy một tuần sau khi phát hành album The Life of a Showgirl, Taylor Swift, nữ nghệ sĩ quyền lực bậc nhất thế giới hiện nay, đã vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội từ chính những người hâm mộ trung thành nhất của mình.

Giới phê bình nhận định The Life of a Showgirl là sản phẩm thiếu cảm xúc và sáng tạo, dù có cấu trúc gọn gàng hơn so với The Tortured Poets Department phát hành năm ngoái. Phần ca từ bị đánh giá là yếu, giai điệu thiếu cao trào và tổng thể album tạo cảm giác hụt hẫng, đặc biệt sau 3 ca khúc mở đầu khá ấn tượng. Một số Swifties trung thành vẫn gọi đây là “tác phẩm hay nhất sự nghiệp”, nhưng nhiều người khác lại thấy mệt mỏi vì cách Taylor triển khai chiến dịch quảng bá quá nặng tính thương mại.

Từ nghệ thuật đến “vắt kiệt” người hâm mộ

Trước khi ra mắt album, Taylor Swift từng trấn an fan rằng album này sẽ là album độc lập, không có bản mở rộng hay ca khúc ẩn để tránh lặp lại cảm giác kiệt sức mà người hâm mộ trải qua khi cô tung ra album kép năm ngoái. Thế nhưng, lời hứa ấy nhanh chóng bị nghi ngờ khi hàng loạt phiên bản khác nhau của The Life of a Showgirl được công bố, từ bìa album giới hạn, bản “unplugged”, cho đến những nội dung độc quyền chỉ xuất hiện ở từng phiên bản riêng biệt.

Phản ứng của người hâm mộ đăng trên X. Ảnh chụp màn hình
Phản ứng của người hâm mộ đăng trên X - Ảnh chụp màn hình

Ngay cả những người sưu tầm lâu năm cũng phải thừa nhận không thể theo kịp. Trên mạng xã hội, cụm từ Taylor Swift greediness (Taylor Swift tham lam) nhanh chóng trở thành chủ đề nóng. Một fan viết: “Tôi thấy đây là một trong những hành vi phản nghệ thuật nhất mà một nghệ sĩ có thể làm. Sự tham lam này thật đáng xấu hổ”. Người khác gay gắt hơn: “Ngày xưa cô ấy chỉ phát hành một bản deluxe với vài bài acoustic, giờ thì tận 4 bản. Làm giàu đến mức thành tỉ phú mà vẫn chưa đủ sao?”

Việc tung ra quá nhiều phiên bản khiến nhiều người cảm thấy Taylor đang “vắt kiệt” ví tiền của fan. Dù không ai ép buộc phải mua, nhưng như một người dùng X (Twitter) bình luận: “Sẽ có những cô bé ép bố mẹ phải mua đủ 12 bìa album. Nếu là nghệ sĩ khác, chắc cô ta đã bị tấn công dữ dội rồi”. Trong khi đó, những người bênh vực Taylor lại cho rằng đây chỉ là chiến lược marketing thông minh giúp duy trì sức nóng của sản phẩm và củng cố vị thế nữ hoàng phòng vé của cô trong thị trường âm nhạc toàn cầu.

Khi AI bị “phản đòn”

Nếu việc phát hành dồn dập các phiên bản album khiến fan mệt mỏi, thì loạt video quảng bá được tạo bởi trí tuệ nhân tạo (AI) lại thổi bùng thêm làn sóng chỉ trích. Taylor tổ chức trò chơi săn kho báu, yêu cầu người hâm mộ tìm 12 cánh cửa màu cam ở 12 thành phố, mỗi cánh cửa chứa mã QR dẫn tới một video ẩn. Tuy nhiên, khi những video này được chia sẻ, cư dân mạng nhanh chóng phát hiện dấu hiệu giả lập, ánh sáng không khớp với khung cửa, hiệu ứng sai lệch…Họ đặt câu hỏi: “Vì sao một tỉ phú như cô ấy lại không thuê nghệ sĩ thật để làm việc này?”

Phản ứng đăng trên X của người hâm mộ. Ảnh chụp màn hình
Phản ứng đăng trên X của người hâm mộ - Ảnh chụp màn hình

Điều khiến cộng đồng thêm bức xúc là sự mâu thuẫn trong hình ảnh của Taylor. Cô từng phản đối việc AI bị lạm dụng khi xuất hiện video giả mạo mình ủng hộ Donald Trump, nhưng giờ lại dùng chính công nghệ này cho mục đích thương mại. Một bình luận lan truyền mạnh viết: “Taylor chỉ đấu tranh vì công lý khi cô là nạn nhân. Cô chống AI khi bị dùng sai hình ảnh, nhưng lại dùng AI trong sản phẩm của mình. Cô nói về nữ quyền, nhưng trong nhạc lại gọi phụ nữ khác là ‘bitch’!”.

Dù vậy, vẫn có không ít người bênh vực Taylor. Họ cho rằng dư luận đang phóng đại mọi chuyện và khẳng định thế giới có nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn để lo. Với tầm ảnh hưởng khổng lồ và lượng fan hâm mộ trung thành trên toàn cầu, Taylor Swift dường như quá mạnh để có thể bị xô đổ. Cô từng hát trong ca khúc chủ đề của album mới: “I’m immortal now, baby dolls” (Giờ tôi đã bất tử rồi, các em yêu).

Có lẽ Taylor Swift thực sự bất tử trong ngành công nghiệp giải trí, nhưng điều đó không đồng nghĩa cô miễn nhiễm trước những chỉ trích. Khi ranh giới giữa nghệ thuật và thương mại ngày càng mờ nhạt, người hâm mộ dường như đang đòi hỏi ở cô một điều giản dị nhất: sự chân thành - điều từng khiến họ yêu Taylor Swift ngay từ đầu.

Anh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI