AI bước ra đời thực
Cho đến hiện tại, bài hát AI (được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, từ giai điệu, ca từ lẫn giọng hát) lan tỏa khắp mạng xã hội tại Việt Nam. Không chỉ Say một đời vì em mà Đà Lạt còn mưa không em?, Vạn lý sầu, Hư vô cũng biết đau, Tháng Bảy anh viết cho em… đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Thậm chí, có thời điểm, ở kho âm thanh chứa hàng ngàn bài hát của một ứng dụng dựng video nhanh, các ca khúc này được sắp xếp ở vị trí đầu tiên - thể hiện sự tìm kiếm và nhu cầu sử dụng của người dùng ở mức cao.
 |
Ứng dụng AI trong sáng tác ca khúc đang trở thành xu hướng - ẢNH MINH HỌA: INTERNET |
Từ những bài hát được phủ sóng ấy, những cái tên ít người biết đến (Ken Quách, HuongMyBong, kênh YouTube A.I Musik Box, TRO Music…) được nhắc đi nhắc lại và trở thành hiện tượng. Nắm bắt xu hướng, từ đây, rất nhiều kênh âm nhạc AI khác (ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo bài hát hoặc ghép, phối nhiều bài hát AI có sẵn lại với nhau) như Sing Song AI, Nhac AI, Cảm xúc AI… xuất hiện ngày càng nhiều. Chỉ sau một thời gian ngắn, hầu hết các kênh trên đều có lượt người theo dõi tăng mỗi ngày. Một số bài hát nhanh chóng lọt vào danh sách “triệu view”, đôi khi là 4-5 triệu view chỉ trong 1 tháng - niềm mơ ước của không ít nghệ sĩ.
Nền âm nhạc Việt đã chứng kiến một tình thế đảo chiều đến mức chỉ cách đây 1 năm, không ai có thể hình dung con người phải xin phép để được hát những ca khúc do máy móc sáng tác. Ngày 8/9/2025, TRO Music chính thức thông báo đồng ý cho phép ca sĩ hải ngoại Nguyên Khang biểu diễn bài hát Vạn lý sầu. Trước đó, ca sĩ Nguyên Vũ cũng đã tiến hành các thủ tục để được biểu diễn và thực hiện MV bài hát Say một đời vì em. Theo Ken Quách - người đứng sau Say một đời vì em, thời gian qua có rất nhiều ca sĩ muốn mua độc quyền bài hát. “Các bài hát của tôi đã được ủy quyền cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đưa vào chế độ bảo hộ bản quyền” - Ken Quách chia sẻ.
Con người ở đâu trong nốt nhạc AI?
Hiện tại, không chỉ ở Việt Nam, những tranh cãi về sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực sáng tạo vẫn chưa dừng, bởi những ưu thế của AI hiện vẫn chưa thể đo lường. Ở thị trường “âm nhạc truyền thống”, giai điệu và ca từ là yếu tố để phân cấp nhạc sĩ. Có những nhạc sĩ được định danh với những ca từ như thơ, đầy chất văn học (Trịnh Công Sơn, Quốc Bảo…) nhưng cũng có những gương mặt sáng tác gắn với những ca khúc được gọi là “nhạc thị trường” với lời bài hát như văn nói. Trong khi đó, với bài hát AI, ca từ có điểm chung là khá mượt mà, nhiều chất thơ và cảm xúc. Dưới phần bình luận của các kênh nhạc AI, rất nhiều người cho biết cảm xúc họ được chạm đến không chỉ bởi giọng hát trầm khàn hay giai điệu da diết mà còn vì câu từ gây nhói đau.
 |
Thông báo của đơn vị đứng sau Vạn lý sầu về viêc cho phép ca sĩ Nguyên Khang được phép sử dụng ca khúc này. Ảnh chụp màn hình |
Theo một nhạc sĩ, thời gian để sáng tác một ca khúc mới tùy thuộc từng thời điểm và thường được tính bằng đơn vị tháng, còn việc vỡ bài, tập luyện, thu âm… để hoàn thiện một ca khúc mới, nhanh nhất cũng phải tính bằng tuần. Với ca khúc AI thì khác. Không khó để thấy trên các kênh âm nhạc AI, tần suất ra mắt ca khúc mới chỉ tính bằng ngày. “Cũng dễ hiểu thôi, trước đây con người phải đau đầu nghĩ giai điệu, ca từ… sao cho hay hoặc tìm tòi cách hát đoạn này, đoạn kia sao cho tình cảm thì bây giờ AI giúp con đường đó ngắn lại” - ca sĩ Nguyên Vũ nói.
Thế nhưng, theo nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, AI cũng có 2 mặt mà nếu nhìn ở khía cạnh tích cực, sự xuất hiện đó tạo áp lực buộc giới sáng tác phải tìm tòi nhiều hơn, làm mới mình nhiều hơn, tạo bản sắc nhiều hơn. Anh cho rằng cuộc chơi trong thế giới số cũng như bất kỳ cuộc chơi nào khác, ở bất kỳ lĩnh vực nào khác nhưng tựu trung, AI vẫn không phải là con người - không có ký ức, cảm xúc, kỷ niệm - những thứ chạm đến trái tim người nghe và hình thành giá trị cốt lõi của nghệ thuật.
Một cách chi tiết hơn, nhạc sĩ Tô Hiếu nhận định các bài hát được tạo ra từ AI mới nghe có vẻ bắt tai, nhưng xét kỹ thì rất cưỡng lời và cưỡng âm. Thực tế, rất nhiều người dùng thông thường đã nhận ra từ chính những bài hát đang được lan tỏa rằng “ca sĩ AI” xử lý không ít từ, ngữ của bài hát bằng cách đánh mất dấu âm của tiếng Việt. “AI vẫn chưa đáp ứng được một số yêu cầu trong sáng tạo nghệ thuật” - nhạc sĩ Tô Hiếu khẳng định.
Có lẽ vẫn còn quá mới để nhận diện liệu có hay không cuộc xâm lấn của AI vào sáng tác âm nhạc và nếu nhìn ở khía cạnh tích cực, thách thức này cũng là cơ hội để mỗi cá nhân sáng tạo có thể khẳng định mình rõ hơn.
AI có ảnh hưởng nhưng không thể chi phối hay đe dọa “Một bài hát bỗng rộ lên ở thời điểm nào đó dù từ con người hay trí tuệ nhân tạo cũng là điều bình thường. Đâu chỉ ca khúc độc lập, bây giờ nhạc phim cũng được ứng dụng AI để sáng tác. Điều đó không quan trọng, quan trọng là bài hát đó “ở lại” bao lâu, được khán giả công nhận thế nào theo thời gian. 
Tôi không nghĩ chúng ta dùng cụm từ “do AI sáng tác” là đúng vì AI chỉ là một công cụ còn tạo ra bài hát vẫn là con người, như cây đàn chỉ là công cụ còn nhạc sĩ mới là người sáng tác. Một người giỏi về công nghệ có thể sử dụng những câu lệnh chuẩn xác và tạo ra được một bài hát “bắt trend”. Nhưng ngay cả như thế, họ cũng không phải là người sáng tạo mà chỉ đơn giản là áp dụng công thức. Một nhạc sĩ không phải lúc nào cũng sáng tác vì nghệ thuật mà đôi khi tạo ra sản phẩm vì mục tiêu khác: để tuyên truyền, để đáp ứng hợp đồng thương mại… Bây giờ, các doanh nghiệp có thể mua sản phẩm được tạo từ AI với giá rất rẻ. Thậm chí, ca sĩ cũng hát bài hát từ AI. AI chắc chắn có ảnh hưởng đến giới sáng tác nhưng chi phối hay đe dọa thì không. Mỗi nhạc sĩ là một chủ thể riêng với màu sắc riêng. AI là một kho dữ liệu khổng lồ tổng hợp lại, thuận tiện nhưng vẫn chỉ là sự góp nhặt, không có bản chất và sự riêng biệt, nhất là về cảm xúc”. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung |
Cuối cùng, AI vẫn không phải là ca sĩ! “Tôi chọn bài hát Say một đời vì em để thực hiện MV vì bài hát đó mang lại cho tôi nhiều cảm xúc. Đúng là bài hát đó có sự tham gia của AI nhưng nó chứa cảm xúc của Ken Quách, mối tình của Ken Quách - một con người hiện hữu. 
Về thể hiện, tôi không ngại khi người ta nói tôi hát không bằng AI. “Ca sĩ AI” là sự tổng hợp từ chất liệu giọng hát của nhiều người, đôi khi cả trăm người, có cả ca sĩ hàng đầu thế giới. Về kỹ thuật, nó không chênh phô và có sẵn yếu tố “nịnh tai”. Nhưng không sao. Tôi cho rằng cái thật dù còn khuyết điểm mới mang lại cảm xúc thật. Hiện nay, nhiều bài hát được hát bởi “ca sĩ AI”, được nhiều người yêu thích, tôi thấy bình thường thôi. Cuối cùng, AI vẫn không phải là ca sĩ! Một ca sĩ có thể trình diễn trước hàng ngàn người, đổ mồ hôi và rơi nước mắt khi chạm vào cảm xúc của khán giả, AI nào làm được điều đó?”. Ca sĩ Nguyên Vũ |
Nguyên Vĩnh