96,3% trường đại học đã có bộ phận bảo đảm chất lượng

08/10/2025 - 16:05

PNO - Trong tổng số 177 cơ sở giáo dục đại học được khảo sát, có 170 trường đã thành lập đơn vị chuyên trách về bảo đảm chất lượng, chiếm 96,3%.

Ngày 7/10, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Quyết định 78/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2030”.

Đại biểu Trường đại học Bách khoa TPHCM tham dự trực tuyến và trao đổi tại hội nghị. Ảnh: Bộ GD-ĐT
Đại biểu Trường đại học Bách khoa TPHCM tham dự trực tuyến và trao đổi tại hội nghị - Ảnh: Bộ GD-ĐT

Hội nghị diễn ra trực tiếp kết hợp trực tuyến với hơn 2.400 đại biểu tại 411 điểm cầu của các cơ sở giáo dục đại học và 6 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trên toàn quốc.

Theo ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), giai đoạn 2022-2025, hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong tổng số 177 cơ sở giáo dục đại học được khảo sát, có 170 trường đã thành lập đơn vị chuyên trách về bảo đảm chất lượng, chiếm 96,3%.

Tính đến nay, đã có 2.637 chương trình đào tạo được kiểm định, trong đó 1.941 theo tiêu chuẩn trong nước và 696 theo tiêu chuẩn nước ngoài. Tỉ lệ này vượt xa mục tiêu trung hạn, khẳng định nỗ lực của các trường trong việc chuẩn hóa và hội nhập. Đối với tổ chức kiểm định, 100% đơn vị đến hạn đã được Bộ GD-ĐT đánh giá định kỳ, khoảng 60% tham gia mạng lưới đảm bảo chất lượng quốc tế.

Cũng theo Cục Quản lý chất lượng, nhận thức về kiểm định chất lượng tại các cơ sở giáo dục đại học đã thay đổi tích cực, song vẫn còn không ít hạn chế: nhiều trường mới chú trọng hình thức, chưa vận hành theo chu trình cải tiến đầy đủ; văn hóa chất lượng chưa được hình thành bền vững; kết quả kiểm định chưa thực sự trở thành công cụ quản trị.

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, pháp lý và dữ liệu kết nối toàn hệ thống, thúc đẩy phân tầng, xếp hạng cơ sở giáo dục đại học gắn với kết quả kiểm định, hướng đến xây dựng nền tảng bảo đảm và kiểm định chất lượng làm trụ cột cho mô hình quản trị đại học hiện đại.

Uông Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI