Khởi nghiệp từ thực phẩm, kinh nghiệm của các doanh nhân

08/10/2025 - 21:56

PNO - Ăn uống là lĩnh vực nhiều người lựa chọn khi khởi nghiệp, tuy nhiên rất ít người thành công. Nguyên nhân được các doanh nhân mổ xẻ tại talkshow “Khát vọng doanh nhân F&B - Từ một quán nhỏ đến chuỗi thương hiệu giá trị”, diễn ra chiều ngày 8/10.

Bà Lâm Thúy Ái - Chủ tịch Mebi Farm - cho biết, khởi nghiệp không thể qua 1 đêm thành công mà phải xây dựng nền tảng từ quy trình, sản phẩm đến con người.

Bà kể, năm 2017, bà quyết định bước vào lĩnh vực nông nghiệp khi mọi người đều cho rằng đó là con đường… quá khó. Nỗi trăn trở “vì sao nông sản làm ra nhiều mà không bán được” đã khiến bà chọn đầu tư vào nông nghiệp sạch và chăn nuôi trứng gà công nghệ cao.

“Tôi chọn trứng gà vì đó là thực phẩm căn bản, có mặt trong mọi bữa ăn, chỉ là ít ai chịu đầu tư bài bản vì khó bảo quản” - bà chia sẻ.

Các doanh nhân chia sẻ về hành trình tạo giá trị cho ngành F&B Việt
Các doanh nhân chia sẻ về hành trình tạo giá trị cho ngành F&B Việt

Khi bắt tay xây dựng mô hình trang trại trứng sạch khép kín, bà dự tính chỉ cần khoảng 200 tỉ đồng, nhưng để có được dây chuyền đạt chuẩn như hiện nay, con số ấy lớn hơn nhiều lần. Đó là chưa kể, để có được các chứng nhận an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn ISO... công ty đã phải mất rất nhiều thời gian, công đoạn.

Tuy vậy, nhờ kiên trì theo định hướng ban đầu, đến năm 2025 mô hình của Mebi Farm đã cho kết quả.

Bà Phạm Thị Ngọc Hà - Giám đốc San Hà Group - đã có gần 4 thập niên gắn bó với ngành thực phẩm. Năm 15 tuổi, bà đạp xe hàng chục cây số, tay xách nách mang từng rổ gà vịt đi giao, bà đã gây dựng một thương hiệu thực phẩm tươi sống có mặt ở hầu hết các hệ thống siêu thị lớn.

Bà cho biết, thành công trong ngành thực phẩm không chỉ đến từ năng lực hay công nghệ, mà trước hết là chữ tâm và sự tử tế. Làm thật, làm đúng, dù chậm nhưng chắc. Công nghệ có thể giúp nhanh hơn, nhưng chỉ trái tim mới giúp mình đi xa hơn. Chính nguyên tắc ấy đã giúp San Hà đi qua nhiều giai đoạn khó khăn, từ dịch cúm gia cầm đến COVID-19 mà vẫn duy trì chuỗi cung ứng ổn định, giữ trọn niềm tin của người tiêu dùng.

Hơn 30 năm gắn bó với ngành F&B, Hoàng Yến từ một quán nhỏ nay đã trở thành chuỗi nhà hàng Việt có mặt ở khắp TPHCM. Theo ông Nguyễn Khánh Sơn - đại diện Hoàng Yến Group - thành công ấy không đến từ công thức bí mật nào mà từ cái tâm của người nấu - mong thực khách được ăn ngon, được cảm nhận hương vị ấm áp như cơm nhà.

“Tôi từng nghĩ, khách hàng ngày càng bận rộn, không còn thời gian nấu ăn, thì mình phải làm sao để họ đến Hoàng Yến mà vẫn thấy như đang ở nhà, đó mới là giá trị giữ chân khách”. Cũng chính vì vậy mà khi nghe chỗ nào có mắm ngon, đậu ngon là ông tìm mua bằng được để chế biến phục vụ khách hàng.

Theo đại diện Hiệp hội Ẩm thực TPHCM (FBA), talkshow “Khát vọng doanh nhân F&B - Từ một quán nhỏ đến chuỗi thương hiệu giá trị” là một trong 3 phiên hoạt động trọng điểm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, nằm trong chương trình “Doanh nhân F&B Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình”.

Sự kiện quy tụ các doanh nhân tiêu biểu trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng - khách sạn, ngân hàng và truyền thông. Đây không chỉ là buổi đối thoại truyền cảm hứng mà còn được xem như một “lớp học mở” - nơi doanh nhân là thầy, doanh nghiệp là sách và câu chuyện là bài học thực tiễn cho thế hệ trẻ ngành F&B.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI