Đề xuất mua nhà thứ 2 chỉ được vay tối đa 50%, nhà thứ 3 vay tối đa 30%

07/10/2025 - 17:51

PNO - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý về nội dung dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiểm chế giá bất động sản. Dự thảo Nghị quyết đề xuất người mua căn nhà thứ 2 chỉ được vay không quá 50%, mua căn thứ 3 vay không quá 30%.

Khách hàng đang xem dự án căn hộ tại TPHCM
Khách hàng xem dự án căn hộ tại TPHCM

Theo dự thảo, nghị quyết này áp dụng các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản quy định tại khoản 2, khoản 5 và khoản 6 Điều 78 của Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 43/2024/QH15 (gọi là Luật Kinh doanh bất động sản 2023) để kiềm chế sự tăng giá nhà ở bất hợp lý, góp phần ổn định thị trường để phát triển lành mạnh, bền vững trên phạm vi cả nước.

Trong đó, về chính sách cho vay đối với người mua nhà ở, dự thảo Nghị quyết đề xuất các tổ chức tín dụng áp dụng hạn mức cho vay đối với các khoản vay mua nhà ở, trừ nhà ở xã hội.

Cụ thể, trường hợp mua căn nhà thứ 2, không được cho vay quá 50% giá trị của hợp đồng mua bán nhà ở. Căn nhà từ thứ 3 trở lên không cho vay quá 30% giá trị hợp đồng mua bán.

Ngoài ra, để minh bạch các giao dịch bất động sản, hạn chế đầu cơ, Bộ Xây dựng đề xuất các giao dịch bất động sản phải thực hiện thông qua Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập, quản lý (gọi là Trung tâm giao dịch bất động sản)

Trung tâm này sẽ là đầu mối liên thông trên môi trường điện tử giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc thực hiện các giao dịch bất động sản, có chức năng tổ chức, giám sát và xác thực các giao dịch bất động sản, bao gồm: mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua.

Đối với chính sách về phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp, Bộ Xây dựng đề xuất tùy theo tình hình thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định dành tối thiểu 20% tổng dự án xây dựng nhà ở thương mại dự kiến phát triển trong giai đoạn 2026 - 2030 phù hợp với kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương để phát triển dự án nhà ở thương mại giá phù hợp quy định tại Nghị quyết này.

Dự án nhà ở thương mại giá phù hợp được áp dụng cơ chế chính sách đặc thù như: lựa chọn chủ đầu tư dự án không thông qua đấu giá, đấu thầu. Trình tự, thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án áp dụng tương tự như lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo quy định của Nghị quyết số 201/2025/QH15 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.

Căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của dự án là giá đất theo bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định của pháp luật đất đai. Trường hợp bảng giá đất chưa được ban hành để áp dụng thống nhất thì ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giá tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với từng dự án cụ thể.

Được hưởng lợi nhuận định mức tối đa bằng 20% tổng vốn đầu tư xây dựng dự án (bao gồm cả tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của dự án); phương pháp xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở được áp dụng tương tự như đối với xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội theo quy định theo quy định của Nghị quyết số 201/2025/QH15 và Nghị định số 192/2025/NĐ-CP.

Người mua nhà ở tại dự án không được chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI