Dự thảo sửa đổi quy chế cuộc thi nghiên cứu khoa học: Nhấn mạnh liêm chính và công bằng

05/10/2025 - 15:25

PNO - Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.

Lễ trao giải Cuộc thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2024-2025. Ảnh: Bộ GD-ĐT
Lễ trao giải Cuộc thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2024-2025. Ảnh: Bộ GD-ĐT

Dự thảo tập trung điều chỉnh ba nội dung chính: cách thức lựa chọn dự án dự thi cấp quốc gia, quy định về tổ chức Cuộc thi, và cơ chế tổ chức thi ở cấp đơn vị. Bộ GD-ĐT cho biết việc sửa đổi nhằm bảo đảm phù hợp với chủ trương tinh gọn bộ máy, sáp nhập đơn vị hành chính từ 63 tỉnh, thành phố xuống còn 34.

So với Thông tư 06/2024, lần sửa đổi này hướng tới khắc phục một số bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện, đồng thời làm rõ vai trò, nhiệm vụ của các cấp, bảo đảm Cuộc thi được tổ chức công khai, minh bạch và hiệu quả hơn.

Dự thảo quy định cụ thể hơn về đối tượng dự thi, nhấn mạnh yêu cầu nâng cao tính trung thực trong nghiên cứu khoa học. Các dự án được lựa chọn tham dự cấp quốc gia sẽ được công bố công khai và giám sát rộng rãi, qua đó bảo đảm sự minh bạch và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh phổ thông theo định hướng STEM.

Một điểm mới quan trọng là cách tính số dự án được cử tham dự Cuộc thi cấp quốc gia. Thay vì áp dụng mức cào bằng, số lượng sẽ dựa trên tỉ lệ dự án dự thi của mỗi sở GD-ĐT so với tổng số dự án toàn quốc. Theo đó, đơn vị quy mô nhỏ có tối đa 3 dự án, đơn vị có tỉ lệ 1-5%: tối đa 6 dự án, đơn vị có tỉ lệ 510%: tối đa 9 dự án, đơn vị có tỉ lệ trên 10%: tối đa 12 dự án.

Các trường phổ thông trực thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, đại học, học viện, viện nghiên cứu được đăng ký tối đa 3 dự án (tăng 1 dự án so với trước).

Đặc biệt, đơn vị có học sinh đạt giải từ giải Tư trở lên tại các cuộc thi quốc tế trong năm liền kề sẽ được cử thêm 1 dự án dự thi.

Quy định mới được cho là công bằng hơn, khuyến khích những địa phương có phong trào nghiên cứu khoa học mạnh, thay vì áp dụng mức chung cho tất cả.

Đối với năm học 2025-2026, số lượng dự án dự thi tối đa của các sở GD-ĐT sau sáp nhập được tính bằng tổng số dự án của các đơn vị trước khi sáp nhập, nhằm bảo đảm tính ổn định trong giai đoạn chuyển tiếp.

Bộ GD-ĐT khẳng định, việc sửa đổi lần này không chỉ hoàn thiện cơ chế tổ chức Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật mà còn góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu trong trường phổ thông, chuẩn bị nguồn nhân lực khoa học - công nghệ cho phát triển đất nước.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI