Học sinh lo lắng thái quá có thể ảnh hưởng đến phản ứng sau tiêm

29/10/2021 - 18:40

PNO - Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đã tư vấn, động viên các em giữ tâm lý thoải mái, phụ huynh cũng không nên quá căng thẳng.

Hôm nay, 29/10, TPHCM bắt đầu tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh THCS.

Cô Hứa Thị Diễm Trâm, Hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh), chia sẻ, mặc dù đã được nhà trường và giáo viên chủ nhiệm tư vấn rất kỹ về vấn đề tâm lý trước và sau khi tiêm song nhiều học sinh, phụ huynh vẫn tỏ ra rất căng thẳng khi đến tiêm, thầy cô phải liên tục động viên, tạo tâm lý thoải mái cho các em. 

“Học sinh THCS là lứa tuổi nhỏ, chỉ từ 12-15 tuổi, nhiều em được gia đình bảo bọc kỹ nên rất sợ tiêm, sợ đau và có tâm lý lo sợ trước tiêm. Nhiều phụ huynh vì thế cũng thấy bất an. Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đã tư vấn, động viên các em giữ tâm lý thoải mái, phụ huynh cũng không nên quá căng thẳng. Thậm chí, để cả phụ huynh dắt trẻ vào phòng tiêm để các em an tâm...”, cô Hứa Thị Diễm Trâm nói.  

Trong ngày 29/10, Trường THCS Hà Huy Tập tổ chức tiêm cho khoảng 1.800 học sinh từ 12 tuổi trở lên (từ lớp 7- lớp 9). Với 5 bàn khám sàng lọc và 5 bàn tiêm, việc tiêm chủng diễn ra khá nhịp nhàng, trật tự, nhanh chóng song đảm bảo an toàn. Học sinh đến tiêm theo khối lớp, mỗi khối cách nhau 30 phút, có phụ huynh đi cùng.

Bác sĩ Văn Hữu Nghĩa, Trưởng trạm y tế quận Bình Thạnh, cho biết học sinh cấp THCS còn nhỏ tuổi, do vậy càng phải chú trọng yếu tố tâm lý khi tiêm vắc xin bởi nhiều em vì sợ đau mà hoang mang, cảm thấy bất an trước và sau khi tiêm. “Trẻ lo lắng quá có thể ảnh hưởng đến các phản ứng sau tiêm, làm gia tăng phản ứng sau tiêm. Lo sợ quá có thể khiến trẻ bị chóng mặt, ngất hoặc thậm chí là tím tái”.

Theo bác sĩ Nghĩa, với trẻ càng nhỏ, phụ huynh càng cần phải động viên, quan tâm, theo dõi các em khi tiêm ngừa vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, việc quan tâm, theo dõi chỉ là an ủi và đồng hành cùng con chứ không quá tạo áp lực. 

Sau khi trẻ tiêm xong, phụ huynh cần chú ý theo dõi trẻ 3 ngày sau đó. Nếu trẻ chỉ có sốt thì cho trẻ uống thuốc hạ sốt, uống nhiều nước để hạ sốt. Nếu trẻ sốt và kèm theo các biểu hiện như tím tái, khó thở thì phụ huynh cần phải liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp và xử trí kịp thời.

“Sau khi trẻ tiêm vắc xin, phụ huynh cần cho trẻ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, không làm theo, không nghe theo các hướng dẫn thiếu kiểm chứng, có thể khiến trẻ càng thêm mệt mỏi”, bác sĩ Nghĩa lưu ý. 

Kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho khoảng 780.000 trẻ từ 12-17 tuổi được TPHCM triển khai từ 27/10, sớm hơn chiến dịch chung trên cả nước được Bộ Y tế khởi động vào đầu tháng 11.

Chiến dịch tiêm mũi 1 cho trẻ được TPHCM dự kiến kéo dài trong 5 ngày và 2 ngày tiêm vét tại khoảng 450 điểm tiêm trường học và nhiều điểm tiêm bệnh viện, cộng đồng.

3-4 tuần sau khi tiêm mũi 1 trẻ sẽ được tiêm mũi 2. 

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI