Học sinh cấp 2 “gọi vốn” từ dự án học tập để làm thiện nguyện

27/05/2023 - 17:31

PNO - Học sinh khối 6, 7 Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh) đã “gọi vốn” thành công gần 22 triệu đồng cho 12 dự án STEM trong suốt năm học. Số tiền này sẽ được gửi đến Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình (TP Thủ Đức, TPHCM).

Buổi triển lãm trưng bày và bán đấu giá sản phẩm STEM của học sinh khối 6, 7 được Trường THCS Hà Huy Tập tổ chức vào sáng 27/5 thu hút đông đảo phụ huynh tham gia. 12 sản phẩm dự án qua các tiết học STEM được học sinh 2 khối thiết kế trong suốt năm học như: chiếc hộp chiếu bóng, mô hình nguyên tử, máy rót nước tự động, cần cẩu điện, robot hút bụi, thiết bị nâng người, robot họa sĩ, tên lửa nước, hệ mặt trời… sẽ được bán đấu giá trong buổi triển lãm.

Học sinh thuyết trình về dự án để gọi đầu tư
Học sinh thuyết trình về dự án để "gọi" đầu tư

Với mức giá khởi điểm chỉ từ vài chục, vài trăm ngàn đồng, các em học sinh đã “gọi” lên được mức giá từ 1 - 2,5 triệu đồng cho sản phẩm. Để thuyết phục phụ huynh mua sản phẩm với giá cao, học sinh phải thuyết trình về sản phẩm của mình. 

Nhóm của Đỗ Minh Phúc (lớp 7/3) đã “gọi” được 1 triệu đồng cho máy rót nước tự động. "Máy rót nước tự động rất phổ biến trong thực tế, được ứng dụng các kiến thức về mạch điện, cảm biến, song đây là mô hình “có một không hai” các cô chú không thể mua được ở ngoài. Bởi, sản phẩm được nhóm làm ra từ việc tìm hiểu trong tiết học, tận dụng những vật dụng tái chế để phát đi thông điệp về bảo vệ môi trường, đặc biệt là hướng đến những em nhỏ khó khăn" - em Đỗ Minh Phúc thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. 

Mô hình hệ mặt trời gọi được giá lên đến 2,5 triệu đồng
Mô hình hệ mặt trời "gọi" được 2,5 triệu đồng

Với mô hình hệ mặt trời, lớp 6/2 đã “gọi” được 2,5 triệu đồng, đây là mức cao nhất trong buổi đấu giá. Em Nguyễn Thiên Tú Minh (lớp 6/2) kể, mô hình được nhóm làm ra trong chuyên đề về hệ mặt trời ở môn Khoa học tự nhiên, có thể dùng để trang trí và làm dụng cụ học tập.

“Sản phẩm gồm giá treo và mô hình hệ mặt trời. Giá treo được tận dụng từ ống nước còn các quả cầu làm từ mút xốp. Để tái hiện chân thực nhất mô hình, cả nhóm đã tính toán khoảng cách, vị trí của các quả cầu hành tinh khi thiết kế, ngoài ra, việc pha màu cho mỗi quả cầu cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng. Sản phẩm dù chưa thực sự xuất sắc nhưng “gọi” được giá cao, hỗ trợ cho các em nhỏ khó khăn nên cả nhóm rất vui…” - Tú Minh vui mừng nói. 

Trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định đầu tư
Các phụ huynh trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định "đầu tư"

Bất ngờ trước những sản phẩm được học sinh tạo ra trong tiết học, nay “góp mặt” trong buổi trưng bày, bán đấu giá để làm thiện nguyện, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (phụ huynh có con học lớp 7/8) vui mừng khi các con không chỉ học vui mà còn trưởng thành.

“Các con tự tin khi thuyết trình về sản phẩm, dùng kiến thức mình học được để “chinh phục” các nhà đầu tư là phụ huynh mua sản phẩm của mình với giá cao. Chương trình đã hướng các em đến việc làm nhiều ý nghĩa, qua đó sẽ giáo dục các con về tình yêu thương, chia sẻ bên cạnh việc học kiến thức…” - chị Mỹ Hạnh nói. 

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên Trường THCS Hà Huy Tập đưa STEM vào giảng dạy trong thời khóa biểu chính khóa cho khối 6, 7, mỗi khối sẽ học 1 tiết mỗi tuần. Nội dung giảng dạy hoàn toàn do giáo viên khoa học tự nhiên của trường đứng lớp, thiết kế sau khi đã được tập huấn, bồi dưỡng. Các tiết học đã tạo được sự hứng thú cho học sinh, khiến giáo viên nhẹ nhàng hơn khi đổi mới. Qua mỗi chủ đề, học sinh được vận dụng kiến thức đã học vào chế tạo sản phẩm ứng dụng thực tế.

Phụ huynh thích thú khi tham quan các sản phẩm của học sinh
Phụ huynh thích thú với các sản phẩm của học sinh

“Trong cả năm học, học sinh đã làm được 12 dự án tương ứng với các chuyên đề khác nhau. Nhà trường tổ chức triển lãm và bán đấu giá sản phẩm STEM do các em làm ra trong suốt năm học để động viên các em cũng như thông tin đến phụ huynh những thành quả của con em mình để phụ huynh hiểu hơn, qua đó đồng hành hơn với nhà trường. Đặc biệt, hoạt động hướng đến giáo dục học sinh về tình yêu thương, sẻ chia, nhân ái… để các em hiểu rằng từ kiến thức của mình, các em có thể giúp đỡ những bạn nhỏ khó khăn” - cô Hứa Thị Diễm Trâm, Hiệu trưởng nhà trường - cho biết. 

Ngày 1/6 tới, thầy trò Trường THCS Hà Huy Tập sẽ trao số tiền gần 22 triệu đồng thu được từ buổi bán đấu giá đến các em nhỏ tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình (TP Thủ Đức, TPHCM).

Quốc Trung 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI