Học sinh cần dinh dưỡng gì vào những ngày thi cử?

21/03/2023 - 06:00

PNO - Thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Do đó, học sinh cần ăn uống tốt để giữ sức khỏe trong mùa thi và làm bài hiệu quả.

Theo một nghiên cứu năm 2015 từ Cardiff, Anh, học sinh và trẻ em có thói quen ăn sáng sẽ đạt điểm cao hơn trong các kỳ thi. Lựa chọn tốt nhất cho bữa sáng của ngày thi nên bao gồm những loại carbohydrate giải phóng chậm như: ngũ cốc, cháo yến mạch nguyên hạt, hoặc bánh mì ngũ cốc. Kết hợp cùng với đó là những thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như sữa, trứng hoặc sữa chua, để trẻ cảm thấy no lâu hơn. 

Bữa ăn cũng cần bổ sung một phần thực phẩm giàu chất béo omega-3 chuỗi dài, như cá thu, cá hồi vì chúng góp phần tăng cường hoạt động trí não. Nếu buổi thi bao gồm nhiều môn khác nhau, xen lẫn thời gian nghỉ, phụ huynh có thể chuẩn bị cho trẻ những món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe như trái cây tươi, salad, trái cây sấy khô, sữa chua hoặc các loại hạt.

Đảm bảo cơ thể có đủ nước là một trong những kỹ thuật tốt nhất để cải thiện sự tập trung tổng thể, vì ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể gây mệt mỏi, đau đầu, giảm nhận thức và giảm tập trung. Học sinh nên tập thói quen bắt đầu ngày mới bằng cách uống một cốc nước lọc hoặc nước hoa quả và tiêu thụ ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày. Phụ huynh cần tránh cho trẻ tiêu thụ các loại đồ uống nhiều đường, có gas và nhiều năng lượng; đồng thời nhắc trẻ mang theo một chai nước nhỏ vào phòng thi nếu được phép. 

Cuối cùng, thiếu ngủ có thể gây suy giảm trí nhớ và làm chậm tốc độ phản ứng của cơ thể. Theo các chuyên gia, tế bào thần kinh trí nhớ, chịu trách nhiệm chuyển đổi ký ức ngắn hạn thành ký ức dài hạn, được cho là hoạt động tốt nhất khi ngủ. Do đó, trẻ cần ngủ thật ngon và đủ giấc trước ngày thi để có kết quả tốt nhất. 

Một bữa ăn quá no ngay trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ, vì vậy học sinh phải đặt mục tiêu ăn tối trước khi đi ngủ ít nhất 3 giờ. Nên tránh các bữa ăn và đồ uống có chứa caffein, chẳng hạn như trà, cà phê, cola và sô-cô-la ít nhất 4 giờ trước khi đi ngủ. Ngược lại, một ly sữa ấm có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn.

Linh La (theo Aakash, Healthyfood)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI