“Học rất giỏi, chăm ngoan” nhưng xếp loại... trung bình: Sở GD&ĐT phân trần

15/12/2016 - 06:57

PNO - Bảng điểm được cho là của một học sinh lớp 8 được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội những ngày qua. Em xếp học lực trung bình cho dù điểm tổng kết trung bình các môn được 9.3.

Bảng đánh giá này liệu có thật?

Đầu tháng 12, một bảng điểm được cho là của nữ sinh B.Q.A., học lớp 8 tại một trường THCS ở TP.HCM được chia sẻ trên mạng xã hội đã lập tức thu hút chú ý của cộng đồng mạng với hàng ngàn lượt ý kiến lên tiếng.

“Hoc rat gioi, cham ngoan” nhung xep loai... trung binh: So GD&DT phan tran
Bảng điểm học rất giỏi, chăm ngoan nhưng xếp loại trung bình được chia sẻ trên mạng xã hội thu hút hàng ngàn ý kiến phản hồi. (Ảnh : Dân Trí)

Cụ thể về nội dung bảng điểm, học trò này có điểm tổng kết trung bình các môn văn hóa là 9,3, trong đó nhiều môn như Toán, Hóa, Sinh, Địa, Giáo dục Công dân, Công nghệ đạt 10.

Điều làm mọi người quan tâm là với tổng điểm đó cùng phần nhận xét, giáo viên chủ nhiệm là “Học rất giỏi, chăm và ngoan”… nhưng học sinh này xếp loại học lực trung bình và xếp hạng thứ 42. Nguyên nhân nằm ở chỗ, môn thể dục của học sinh này được đánh giá là: Chưa đạt (CĐ).

Các ý kiến tranh cãi nảy lửa về vấn đề này diễn ra sau khi bức ảnh về bảng điểm này được đưa lên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng chỉ vì môn Thể dục chưa đạt mà kéo xếp loại học lực của học sinh dù các em học tốt cỡ nào xuống mức thê thảm là quá bất công. Vì không phải học sinh nào cũng có thế mạnh về thể chất. Việc yêu cầu các em phải giỏi toàn diện trên trên tất cả các môn, trên mọi lĩnh vực mới được đánh giá là tốt chẳng khác nào đánh đố, làm khó các em.

Bên cạnh đó, cũng nhiều ý kiến cho hay, thể chất, sức khỏe cần được chú trọng. Kém sức khỏe thì làm gì cũng không được nên đánh giá như vậy là phù hợp. Sẽ yêu cầu các em chú ý đến rèn luyện thể chất hơn chứ không chỉ coi trọng các môn văn hóa.

Trước thông tin trên, để rộng đường dư luận, tối ngày 14/12 PV báo Phụ nữ TP.HCM có cuộc trao đổi với ông Đỗ Minh Hoàng - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM, ông cho biết: "Trước tiên, theo như tôi quan sát trên bảng điểm này có ghi ngày, tháng, năm xác nhận, đánh giá bảng điểm dành cho giáo viên chủ nhiệm là ngày 1/12/2016. Theo đó, việc đánh giá kết quả sơ kết, tổng kết của năm học từ trước đến nay chưa bao giờ diễn ra vào ngày 1/12 cả. Vì vậy, bảng điểm này không có giá trị để đánh giá".

"Đồng thời, trên bức ảnh chụp bảng điểm này, phần con dấu đỏ của trường bị che hết, không cung cấp một thông tin nào để khẳng định đây là một bảng điểm đúng quy chuẩn cả", ông Hoàng cho biết.

Thông tư 58 về đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT

"Xét về trường hợp do kết quả của một môn học nào đó thấp hơn mức quy định cho loại đó nên học lực bị xếp thấp xuống thì được điều chỉnh theo Thông tư 58 về đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT".

"Cụ thể, theo Điều 13. Tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm học, trong Điều 6 có quy định rõ", ông Hoàng cho biết.

“Hoc rat gioi, cham ngoan” nhung xep loai... trung binh: So GD&DT phan tran
Điều 13 Thông tư 58 về đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT. (Ảnh cắt từ Thư viện pháp luật)

"Bỏ qua việc bảng điểm trên có thật hay không, giả sử chỉ căn cứ vào số điểm đó để đánh giá học lực của học sinh, nghĩa là điểm trung bình các môn của em học sinh này đạt 9.3 nhưng môn Thể dục được xếp loại Chưa đạt (CĐ). Vì vậy, học sinh này không thỏa mãn Khoản 2c và 3c nên đang bị xếp loại HL Yếu do có môn Thể dục xếp loại CĐ. Tuy nhiên, theo Điều 13, khoản 6b có quy định rất rõ: Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại G nhưng do kết quả của một môn học nào đó mà phải xuống loại Y thì được điều chỉnh xếp loại Tb. Vì vậy, nếu bảng điểm được chia sẻ trên mạng xã hội kia là thật thì việc em này bị xếp loại học lực Tb là đúng", ông Hoàng khẳng định.

Thái Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI