Hoàng Dũng của "Nàng thơ": Mộng mơ và kiêu hãnh

19/09/2021 - 06:51

PNO - Tìm đến nhạc của Hoàng Dũng là tìm đến trải nghiệm đầy tính tự sự của một chàng trai trẻ trung về diện mạo nhưng nội tâm từng trải.

Tại live concert đầu iên trong sự nghiệp, Hoàng Dũng ngập ngừng bước ra sân khấu. Chừng 3.000 khán giả trước mặt nhưng với anh, tiếng hò reo ấy như phát ra từ cả biển người. Dũng bảo đó là giấc mơ mà ngay những ngày đầu, anh luôn ao ước thứ nhạc giàu tâm sự, chỉ tỉ tê cho cá nhân mình được nhiều người đồng thanh, đồng vọng. Giấc mơ giờ đã thành sự thật sau năm năm Dũng đến với âm nhạc và giờ đây, một hành trình mới phải bắt đầu.

Chàng trai của tình yêu và tình ca

Nếu âm nhạc cho tác giả được đưa vào đó vô vàn xúc cảm từ cuộc sống thường ngày, lồng ghép thông điệp và cả những toan tính riêng thì với Hoàng Dũng, thứ âm nhạc anh có thể viết hay nhất là về tình yêu. Người nghe tìm đến với Yếu đuối, Nép vào anh và nghe anh hát, Vì anh vẫn, Chẳng nói nên lời, Nàng thơ... và nếu âm nhạc phù hợp, điều họ nhận về là một tâm hồn được an ủi, đồng cảm. 

 

Trong “mớ” nhạc của Dũng, chẳng phải tất thảy đều buồn, cũng chẳng phải chỉ vui mà có đủ cung bậc yêu thương, hờn giận… đến cả sự ngô nghê của những người lần đầu yêu hay sự xót xa cho mối tình tan vỡ... Dũng vừa sang tuổi 26. Anh nói bản thân yêu không nhiều nhưng yêu sâu nên có đi đâu, tâm trạng cũng vướng víu vào chuyện tình cảm.

Trong các ca khúc, Hoàng Dũng viết bằng trải nghiệm của bản thân nhưng có khi từ những câu chuyện được nghe, được đọc. Nàng thơ, ca khúc nổi tiếng nhất của Hoàng Dũng cho đến hiện tại, được sáng tác sau khi anh đọc về chuyện tình cảm của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Dao Ánh. Hoàng Dũng đưa những điều mình đọc được vào âm nhạc, thi vị hóa chúng như thể anh là nhân vật chính: “Ta yêu nhau bằng nỗi nhớ chưa khô trên những bức thư/ Ta đâu bao giờ có lỗi khi không nghe tim chối từ”. 

Năm 2015, trên sân khấu chung kết Giọng hát Việt, Dũng hát ca khúc do mình sáng tác mang tên Yếu đuối. Đến tận hôm nay, đây vẫn là một trong những bài mỗi khi Dũng cất tiếng, khán giả luôn đồng thanh theo. Dũng có nhiều tác phẩm như thế, nghĩa là dù các ca khúc mới liên tục xuất hiện, nhanh chóng được chú ý thì chùm ca khúc do Dũng viết vẫn âm ỉ trên thị trường, không bùng nổ nhưng không bị quên lãng.

Tìm đến nhạc của Hoàng Dũng là tìm đến trải nghiệm đầy tính tự sự của một chàng trai trẻ trung về diện mạo nhưng nội tâm từng trải. Lời ca có khi buông lơi, buồn bã nhưng đều dựa trên nền tảng của giai điệu nhẹ nhàng, làm mềm đi nỗi buồn trong tình yêu. Dũng nói nghe nhạc của anh, mọi người có thể buồn nhưng nỗi buồn ấy là tích cực, có sự chia sẻ bên trong.

Khi âm nhạc cất lên, Dũng thành một người khác - nghiêm túc, sâu lắng và có sự trải đời khác xa độ tuổi
Khi âm nhạc cất lên, Dũng thành một người khác - nghiêm túc, sâu lắng và có sự trải đời khác xa độ tuổi

Những ngày chông chênh nhất

Bước chân vào làng nhạc khi vừa sang ngưỡng đôi mươi, đến nay, Hoàng Dũng đã có hơn năm năm theo đuổi đam mê và một “gia tài” đủ nặng để tạo ra chỗ đứng. Tuổi 25 vừa qua với live concert và album đầu tiên trong sự nghiệp, Dũng nói anh vẫn chưa chắc bản thân đã đạt được thành tựu gì. 

“Tôi đến với âm nhạc một cách tình cờ. Thời sinh viên, tôi đi học, thấy có chương trình thi hát nên tham gia. Đến khi Giọng hát Việt tổ chức, chỉ vì muốn vào Sài Gòn chơi nên tôi đăng ký. Đôi lúc nghĩ lại, tôi thấy mình hồn nhiên quá. Mọi người bước ra từ Giọng hát Việt lập tức có kế hoạch phát triển còn tôi cứ chậm rãi nên mọi thứ trì trệ”, Hoàng Dũng chia sẻ.

Vì đến với âm nhạc bằng sự vô tư, không toan tính nên có thời điểm, Hoàng Dũng vỡ mộng về chính sự lựa chọn của mình. Sau khi rời Giọng hát Việt, những tưởng được biết đến nhiều hơn, việc Hoàng Dũng gửi các sáng tác của mình đến ca sĩ sẽ dễ dàng; nhưng không, anh nhận về vô số lời từ chối.

MV Nép vào anh và nghe anh hát:

“Lúc bị từ chối, tôi buồn. Nỗi buồn xuất phát từ việc tôi chưa biết mình sẽ phải làm gì. Tôi tự hỏi liệu mình có đang làm đúng hay không, nếu như thế này chưa đúng thì mình phải làm sao cho đúng? Đó là khoảng thời gian tôi tập trung tìm hiểu bản thân”, Hoàng Dũng nói.

Sự từ chối như "gáo nước lạnh", song chàng trai tuổi đôi mươi đã kịp nhận ra đó là điều không thể tránh khỏi trên hành trình trưởng thành. Nhiều năm sau thất bại, Hoàng Dũng ví âm nhạc của mình như hương vị của trái sầu riêng - người nào thích sẽ tung hô, người nào chưa cảm được sẽ xua tay từ chối nên đương nhiên khó chạm tới tất thảy mọi người mà chỉ có thể tìm đúng đối tượng khán giả.

Lúc xác định được hướng đi cũng là khi chàng trai trẻ bước thong dong với âm nhạc, viết những điều mình muốn viết, hát những câu từ mình cảm được. Anh không nhìn một đích đến nào. Có thể ai đó xem hành trình không đích đến là mơ hồ và sự mơ hồ thường được gắn với thất bại nhưng với Dũng, đó lại là điểm mạnh để anh không bị chi phối bởi bất cứ điều gì, ngoài cảm xúc cá nhân. 

“Bao nhiêu năm, tôi vẫn là tôi. Dù có lúc, tôi biết viết như thế sẽ được khán giả đón nhận nhiều hơn nhưng khi bắt tay sáng tác, tôi không làm khác được. Tôi cần khán giả nhưng cũng cần làm nghệ thuật vì con người nghệ sĩ bên trong mình”, nam ca sĩ nói.

“Không phải bây giờ thì bao giờ?”

Đầu năm 2021, Hoàng Dũng hát trước 3.000 khán giả ở Sài Gòn và 2.500 người nghe tại Hà Nội. Dũng làm chủ sân khấu và dàn nhạc. Đặt trong những màn song ca với Bùi Anh Tuấn, Thùy Chi hay Nguyên Hà, anh không bị lấn lướt. Với một ca sĩ trẻ như Dũng, tâm thế ấy đáng nhận được những lời khen. “Sự thành công của concert 25 - tôi không chắc phải thế không - đến từ quyết định liều lĩnh của tôi và ê-kíp. Diễn ra giữa thời COVID-19, ban tổ chức lại quyết bán ra số lượng vé không tưởng nhưng may mắn, sân khấu được lấp đầy. Ngày đó, chúng tôi cứ giữ suy nghĩ: “Không phải bây giờ thì bao giờ?”. Cứ thế, những người trẻ chúng tôi lao vào thực hiện”, Hoàng Dũng nói thêm. 

Cột mốc 25, khi Dũng vừa đủ trưởng thành nhưng chưa quá nhiều chai sạn. Điều này thể hiện rõ nhất trên sân khấu. Anh hài hước pha trò, xúc động khi nói về mẹ nhưng khi âm nhạc cất lên, Dũng thành một người khác - nghiêm túc, sâu lắng và có sự trải đời khác xa độ tuổi.

“Tôi tự so sánh bản thân với chính tôi của 4 - 5 năm trước, thấy sao quá nhiều khác biệt. Năm năm đã qua, tôi có nhiều kinh nghiệm, góc nhìn đa chiều hơn, có nhiều chất liệu để đưa vào bài hát. Tôi cũng dần hiểu đặc thù công việc buộc mình phải đánh đổi. Đổi âm nhạc lấy một cuộc sống lặng lẽ hơn, ít gặp bạn bè và có những mối quan hệ khó kết nối lại. Nhưng suy cho cùng, tôi thấy đáng vì âm nhạc giữ vai trò cực kỳ quan trọng”, Hoàng Dũng tâm sự.

MV Nàng thơ

Cách đây vài năm, Hoàng Dũng chia sẻ với báo chí rằng anh ở nhà thuê, chạy xe máy và không có gì ngoài âm nhạc. Hiện tại, Dũng đã thôi ở nhà thuê, phương tiện đi lại cũng khác nhưng tình yêu âm nhạc vẫn không có gì thay đổi. Dũng nói đôi lúc khó khăn quá, anh bị lung lay nhưng chỉ cần nhớ đến câu nói của mẹ: “Con có thể làm tất cả những gì con thích nhưng chỉ cần nhớ một điều, đừng từ bỏ lý tưởng mà con từng cố sức lựa chọn để rồi chạy theo một lý tưởng khác” là mọi chông chênh, âu lo đều được xếp gọn. 

Hoàng Dũng của thì hiện tại có tham vọng với sự nghiệp nhưng vẫn vừa tầm với hành trình ung dung. Dũng mong âm nhạc của mình chạm được khán giả nhiều hơn để đâu đó, giai điệu và lời ca anh viết ra như một liều thuốc chữa lành, mang lại điều tích cực. Âm nhạc suy cho cùng chỉ có giá trị khi được lắng nghe và càng nhiều người nghe, nghệ sĩ cũng cảm thấy được giãi bày, an ủi. 

Diễm Mi

 Ảnh: nhân vật cung cấp

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI