Kể chuyện Phật hoàng Trần Nhân Tông bằng tranh cát động

18/09/2021 - 13:39

PNO - Hoạ sĩ tranh cát Đặng Trí Đức đã mất 7 năm để thực hiện tác phẩm đặc biệt này do cần tìm hiểu nhiều tư liệu và phải cẩn trọng khi chọn lọc chi tiết.

Mới đây, họa sĩ Đặng Trí Đức chia sẻ đoạn video dài hơn 7 phút ghi lại quá trình thực hiện tranh cát về Phật hoàng Trần Nhân Tông, trên nền bài hát cùng tên của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng. 

Bức tranh mô tả lại cuộc sống của người dân dưới thời nhà Trần với cảnh rừng núi, sông nước, giao thương đường thủy phát triển. Tiếp theo đó là cảnh chiến đấu của quân, dân thời Trần chống quân xâm lược Mông Nguyên dưới sự chỉ huy của Trần Nhân Tông. Đoạn cuối của tranh nói về việc xuất gia, sáng lập nên Thiền phái Trúc Lâm của Trần Nhân Tông sau khi truyền ngôi cho con trai. Tác phẩm gây ấn tượng mạnh bởi những chi tiết được khắc họa sắc nét, sinh động.

Tranh cát về Phật hoàng Trần Nhân Tông của hoạ sĩ Đặng Trí Đức:

 

Hoạ sĩ Đặng Trí Đức cho biết ca sĩ Nguyễn Phi Hùng đặt hàng anh thực hiện tác phẩm này cách đây nhiều năm. Anh nhận lời nhưng cũng nói với nam ca sĩ không thể thực hiện ngay được, bởi thời điểm đó tư liệu về nhà Trần của anh rất ít ỏi. 

Nam họa sĩ bắt tay vào việc tìm tư liệu. Anh đọc sách, xem trên mạng kết hợp cả những trải nghiệm thực tế để tích luỹ kiến thức. “Tôi tìm kiếm những gì liên quan đến triều đại nhà Trần như: hình thái xã hội, đời sống dân chúng, mô hình tổ chức quân đội Đông-A, đội Thánh Dực Nghĩa Dũng, các trận đánh và địa hình các trận chiến, kinh thành Thăng Long... Tôi tìm hiểu về dòng thiền tông Trúc Lâm. Trong những chuyến công tác đến Thái Bình, Quảng Ninh… dường như tôi có duyên được dẫn dắt đến những nơi có liên quan đến đời nhà Trần, hoặc trực tiếp gắn với vua Trần Nhân Tông. Thông tin cứ dần dần hé mở, dẫn dắt tôi, mỗi ngày chút một”, anh tâm sự.

Hoạ sĩ Đặng Trí Đức
Hoạ sĩ Đặng Trí Đức

Sau khi có tư liệu cần thiết, họa sĩ bắt tay vào vẽ phác thảo trên giấy. Vẽ rồi bỏ khá nhiều nên tư liệu này lên đến hàng trăm trang. Cuối cùng, anh chọn được 53 tranh ưng ý nhất, đảm bảo truyền tải hết nội dung để hoàn thành tác phẩm.

Anh bảo trong suốt những năm qua, có đôi lần Nguyễn Phi Hùng hỏi thăm nhưng anh bảo “chưa đủ duyên”, trong khi tư liệu đã chất đầy một góc bàn. Tác phẩm này thú vị ở chỗ không phải tranh cát tĩnh như thông thường mà có nhiều điểm chuyển biến thú vị. Chẳng hạn, trong một bức tranh, sau khi chống giặc, đất nước yên bình, Trần Nhân Tông đứng ngắm trăng, liền sau đó ánh trăng lại hoá thành bình nước đầy tẩy rửa cho vị vua khi ông xuất gia, tu tập.

Những đường nét trong tranh đều sống động
Những đường nét trong tranh đều sống động

Nam họa sĩ cho biết với tranh này anh thực hiện nhiều động tác máy, cũng như khâu biên tập sử dụng nhiều kỹ xảo để tạo hiệu ứng kết nối liên tục. Anh bắt đầu thực hiện tác phẩm này cách đây khoảng 2 tuần, nay mới hoàn thành. 

Nam họa sĩ nói anh hạnh phúc khi hoàn thành được tác phẩm sau 7 năm, dẫu biết còn vụng và mong người xem góp ý.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI