Hoài Linh trở lại: Đã và tiếc

08/01/2022 - 07:29

PNO - Anh vẫn giữ vững phong độ khi diễn xuất nhưng tiếc rằng kịch bản chưa thực sự xuất sắc.

Hàng trăm khán giả có mặt từ rất sớm để đón theo dõi vở diễn Lạc giữa biển người vào tối 7/1, nằm trong khuôn khổ Liên hoan Sân khấu Kịch nói Toàn quốc 2021 tổ chức tại TPHCM. Không khó để lý giải sự háo hức của họ, bởi đây là vở diễn đánh dấu sự trở lại của NSƯT Hoài Linh sau khoảng 1 năm im ắng, không có bất kỳ hoạt động nghệ thuật nào. Chưa kể, đây cũng là lần quay lại của nghệ sĩ (NS) Việt Hương sau 15 năm rời xa sân khấu kịch dài. Tên tuổi của hai nghệ sĩ ít nhiều bảo chứng cho sự thu hút khán giả.

Thánh nhân nào cũng có quá khứ, người tốt nào cũng có tương lai. Lạc giữa biển người kể câu chuyện như thế. Đó là Phi một thanh niên từng ngồi tù 5 năm, mang khát khao tìm lại cuộc sống bình thường như bao người. Anh tìm về xóm trọ của ông Tài để thuê phòng. Đó là khu nhà cũ, nằm ở vùng ven của  thành phố hoa lệ. 

Phi (Khương Ngọc) tìm về thuê trọ tại xóm trọ của ông Tài (NS Hoài Linh)
Phi (Khương Ngọc) tìm về thuê trọ tại xóm trọ của ông Tài (NS Hoài Linh)

Nơi đây có bà Năm, người phụ nữ mua ve chai cưu mang Huy - một đứa nhỏ mồ côi. Trâm, người phụ nữ toan tính bán cháo lòng sắp đến kỳ sinh nở có anh chồng nghiện trò đỏ đen. Xóm trọ lúc nào cũng ồn ào bởi nếp sinh hoạt của những con người này. Một ngày nọ, đàn em ngày xưa của Phi tìm đến. Những biến cố bắt đầu xảy ra, khiến sự bình yên của xóm trọ biến mất hoàn toàn. Phi đứng giữa muôn vàn hoài nghi, chỉ trích, thậm chí có lúc dường như bị tước đoạt cơ hội để được sống một cuộc đời bình thường. 

Cuộc sống vốn dĩ chưa bao giờ dễ dàng, lại càng không dễ với những người có quá khứ bất hảo. Đó là thực tế đã và đang diễn ra trong cuộc sống. Tâm lý, sự lựa chọn đối diện của con người vốn khó thể giải thích được đúng, sai rõ ràng. Vì thế, dẫu đứng trước muôn vàn đắng cay đến từ sự phán xét, hành xử của mọi người xung quanh, Phi vẫn chấp nhận, bởi anh biết đó là cái giá cho quá khứ và cái giá để được sống cho hiện tại. Nhưng cũng từ thực tế khắc nghiệt đó, cuộc sống lại cho ta thấy những điều tốt đẹp.

Đó là khát khao được vươn lên sống lương thiện của con người. Đó là tình người, sự cảm thông, bao dung dành cho nhau. Dẫu trong bình yên hay khó khăn, gian khổ thì đó vẫn là những điều quý giá cần được trân trọng, giữ gìn. Khi một con người tốt hơn, cũng là lúc xã hội có thêm mầm xanh hy vọng. Vì sao, chúng ta lại nỡ khước từ. Tuy nhiên, cuộc sống là một hành trình dài để thay đổi những suy nghĩ, định kiến, vì thế cũng đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng để hướng đến những điều tốt đẹp.

Nhiều tình huống xảy ra khi Phi hành nghề sửa xe tại xóm trọ khiến câu chuyện trờ nên kịch tính
Nhiều tình huống xảy ra khi Phi hành nghề sửa xe tại xóm trọ khiến câu chuyện trờ nên kịch tính

Ngay từ đầu xuất hiện, NSƯT Hoài Linh đã khiến khán giả thích thú. Ông Tài hiện lên trong mắt khán giả là một người tốt bụng, nhưng vẫn có định kiến với Phi vì những chuyện từng xảy ra trong quá khứ. Trong sự nghiệp diễn xuất kéo dài mấy mươi năm qua, dường như chưa có vai diễn nào có thể làm khó được NS Hoài Linh. Lần này cũng thế. 

Nhân vật mang đậm hơi thở cuộc sống bình dân được anh khắc họa trọn vẹn, từ tính cách, nội tâm đến ngôn từ. Cách ông Tài thể hiện lòng tốt, tình yêu cũng có phần thô ráp, cục mịch bởi lẽ hoàn cảnh sống tác động ít nhiều. Có thể nói, NS Hoài Linh có sự nghiên cứu kỹ lưỡng với nhân vật để từng chi tiết đều chỉn chu. Điều thú vị anh chỉ cần dùng ngôn từ, ngữ điệu nhẹ nhàng đã có thể chọc cười khán giả, chứ không cần làm quá, diễn lố. 

Trước đêm diễn, NS Việt Hương tâm sự sức khoẻ của NS Hoài Linh vẫn còn chút vấn đề. Vì thế, chị khá lo lắng trước đêm diễn quyết định. Tuy nhiên, những tràng pháo tay không ngớt của cả phim trường có lẽ đã giải tỏa được những lo âu nặng trĩu trong lòng NS Việt Hương thời gian qua.

Sự kết hợp giữa NS Hoài Linh và NS Việt Hương khiến khán giả thích thú
Sự kết hợp giữa NS Hoài Linh và NS Việt Hương khiến khán giả thích thú

15 năm mới quay lại với kịch dài nhưng kinh nghiệm đã giúp NS Việt Hương dễ dàng chinh phục người xem qua vở diễn này. Cũng giống NS Hoài Linh, những nhân vật đậm chất đời không thể làm khó chị. Đó là một bà mẹ hết lòng yêu thương con, rộng lượng và luôn biết nhìn vào những điều tích cực của người khác, dẫu quá khứ của họ có ra sao. Thông qua hình ảnh nhân vật này, thông điệp về tình yêu thương, sự bao dung được thể hiện rõ ràng nhất. NS Việt Hương nhiều lần khiến khán giả xúc động với các phân đoạn cần thể hiện chiều sâu nội tâm, và cũng không ít lần khiến khán giả bật cười với những màn đối đáp duyên dáng, ngay cả trong những tình huống kịch tính. 

Diễn viên Khương Ngọc cũng thể hiện tròn vai nhân vật Phi. Anh gây ấn tượng mạnh ở những phân đoạn giằng xé nội tâm của nhân vật. Thoạt đầu, khi thông tin vở diễn được công bố ngỡ rằng chỉ NS Hoài Linh và NS Việt Hương giữ vai trò chính nhưng khi ra mắt, đất diễn của Khương Ngọc cũng không hề kém cạnh. 

Diễn viên Khương Ngọc diễn tốt những phân đoạn giằng xé nội tâm của nhân vật
Diễn viên Khương Ngọc diễn tốt những phân đoạn giằng xé nội tâm của nhân vật

Tuy nhiên, vở diễn cũng để lại những tiếc nuối. Mô tuýp câu chuyện tương đối dễ đoán, đặc biệt khi đến khoảng 1/3 tác phẩm. Có tình huống giải quyết thiếu điểm nhấn đủ để thuyết phục khán giả. Tác phẩm khép lại với cái kết mở, nhưng lại khiến khán giả hụt hẫng đôi chút vì có cảm giác về cuối kịch bản hơi đuối sức. Có lẽ, người xem mang sự kỳ vọng lớn cho tác phẩm này, càng muốn phải khai phá tốt hơn nữa diễn xuất của dàn diễn viên chất lượng.

Trung Sơn

Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI