Họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan trở lại với ‘Dải hẹp của bầu trời’

30/10/2018 - 15:30

PNO - Sau series tĩnh vật ‘Sự sống mong manh’ hồi năm 2016, tháng 11/2018, Nguyễn Ngọc Đan giới thiệu đến người xem 12 bức họa được chắt lọc trong những không gian khác nhau.

Vẫn là Nguyễn Ngọc Đan với sự mong manh vốn có trong nét cọ. Nhưng lần này, sự mong manh đó nương tựa vào những hình khối, màu sắc của không gian. Những khối màu trong Dải hẹp của bầu trời nóng-lạnh hài hòa mà cũng rất đậm đà tính nữ. Là xanh, là tím, là vàng, là hồng,… tất cả vừa tương phản lại vừa ấm cúng, tôn lên nét đẹp của nhau.

Hoa si Nguyen Ngoc Dan tro lai voi ‘Dai hep cua bau troi’
Dải hẹp của bầu trời, bức số 8.

Phải chăng Nguyễn Ngọc Đan vẽ loạt tranh này bằng suy nghĩ của người bỗng một ngày muốn thu hẹp đôi mắt để nhìn rõ mọi thứ xung quanh? Bởi, người ta thường nghĩ đến những điều xa vời, những mộng mơ nơi chân trời, tìm kiếm những vì sao thay vì yêu quý những thứ xung quanh, gần gũi với họ.

Hoa si Nguyen Ngoc Dan tro lai voi ‘Dai hep cua bau troi’
Dải hẹp của bầu trời, bức số 9.

Hay Đan vẽ loạt tranh này trong những ngày nằm ốm, nhìn mọi vật bằng đôi mắt của một người chẳng thể trở dậy được nữa, chỉ có ánh mắt lang thang, bay bổng. Đi qua những hàng rào ngăn cản, đến không gian ngõ nhỏ, đến con hẻm vẫn thường líu ríu chân qua, đến vệt trời bị cắt ngang dọc bởi những tòa nhà, nhấp nhô, lượn sóng.

Hoa si Nguyen Ngoc Dan tro lai voi ‘Dai hep cua bau troi’
Dải hẹp của bầu trời, bức số 2.

Hình ảnh con chim trong lòng trở thành biểu tượng trong loạt tranh này của Đan chính là khát khao bay nhảy, hay cái nhìn cảm thông và thấu hiểu, hay hoài niệm về những ngày tự do đã qua?

Hoa si Nguyen Ngoc Dan tro lai voi ‘Dai hep cua bau troi’
Họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan.

Nhưng dù có vẽ bằng tâm thế nào đi chăng nữa thì họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan vẫn rất thiết tha, nồng nàn yêu đời. Vẫn sống mãnh liệt và yêu hết mình, bằng trái tim của một người đàn bà đã đi qua nhiều giông tố.

Triển lãm Dải hẹp của bầu trời diễn ra từ ngày 1-11/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97A Phó Đức Chính, Q.1).

Lê Phan

Nguyễn Ngọc Đan là họa sĩ thế hệ 8X, từng có 9 năm sinh sống và làm việc tại Nga. Năm 2005, chị tốt nghiệp Thạc sĩ loại xuất sắc tại Học viện hàn lâm Quốc gia Mỹ thuật Surikov, Moscow.

Không những ghi dấu ấn trong lĩnh vực hội họa, trong nhiều năm qua, chị còn tích cực tổ chức, kết nối đưa các đoàn họa sĩ trẻ đi triển lãm tranh, tham gia trại sáng tác tranh ở nhiều nước như: Yogyakarta - Saigon (TP.HCM, 5/2015), Jogja - Saigon (Yogyakarta, Indonesia, 6/2015), hội chợ nghệ thuật Art Mart Khajuraho International 2016 (Madhya Pradesh, Ấn Độ, 2/2016), Đối thoại đương đại (Hà Nội, 10/2016), Doyenne (Hyderabad, Ấn Độ, 3/2017), Indonesia Vietnam 2nd Fine Art Exhibition (Breeze Art Space, Jakarta, Indonesia, 9/2017), Hội tụ Hội An (Hội An, Đà Nẵng, 10/2017), Abstract Party (Limanjawi Art House, Borobudur, 3/2018)…

Đan vì vậy vẫn thường được gọi đùa là “thủ lĩnh” của giới họa sĩ trẻ TP.HCM. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI