Họa sĩ gốc Phi thống trị doanh số bán tác phẩm ở New York

11/05/2021 - 10:11

PNO - Sau nhiều năm bị coi thường và không được đánh giá cao, các họa sĩ gốc Phi đã bất ngờ vươn lên thống trị doanh số bán hàng vào mùa xuân ở New York.

Jean-Michel Basquiat, dự kiến sẽ trở thành họa sĩ người Mỹ gốc Haiti và Puerto Rico đầu tiên đứng đầu cả hai cuộc đấu giá chính của Christie's và Sotheby's. Tác phẩm In this Case (1983) và Versus Medici (1982) của ông ước tính sẽ thu về khoảng 50 triệu USD mỗi bức trong các cuộc đấu giá trực tuyến tới đây.

Trong khi đó, tác phẩm George Washington Carver Crossing the Delaware: Page from a American History Textbook của họa sĩ Robert Colescott quá cố, nổi tiếng với những bức tranh đề cập đến bản sắc  nhiều khả năng sẽ được đôn giá gấp 10 lần, lên tới 12 triệu USD. 

Sotheby's đang bán đấu giá tác phẩm George Washington Carver Crossing the Delaware: Page from a American History Textbook của họa sĩ Robert Colescott quá cố
Sotheby's đang bán đấu giá tác phẩm George Washington Carver Crossing the Delaware: Page from a American History Textbook của họa sĩ Robert Colescott quá cố.

Ngoài ra, tác phẩm của các họa sĩ Norman Lewis, Mark Bradford và Kerry James Marshall đều được dự đoán sẽ thu về 1 triệu USD. Với giá trị kinh tế đạt được giúp các họa sĩ gốc Phi thống trị doanh số bán hàng vào mùa xuân ở New York, đồng thời một lần nữa chứng minh tài năng xuất sắc của họ.

David Galperin, người đứng đầu bộ phận bán hàng tại Sotheby's ở New York, cho biết khi các tác phẩm của nhiều họa sĩ gốc Phi ngày càng được mở rộng, trưng bày trong các bảo tàng đang thúc đẩy sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nghệ sĩ.

“Có một cảm giác về sự tăng giá của thị trường và nhu cầu tương quan với giá mà chúng tôi đang thấy trong cuộc đấu giá” - David nói với AFP.

Trong ba năm qua, giá bán các tác phẩm của các họa sĩ gốc Phi liên tục tăng cao, một hiện tượng hiếm gặp trong các cuộc đấu giá hàng đầu trước đó.

Các chuyên gia và nghệ sĩ cho biết, hàng loạt cuộc biểu tình quy mô lớn liên quan đến phong trào quốc tế chống lại bạo lực và phân biệt chủng tộc Black Lives Matter vào năm ngoái, sau vụ cựu cảnh sát Minneapolis, Derek Chauvin sát hại người đàn ông da màu George Floyd, đã góp phần giúp tiếng nói của các cộng đồng này được coi trọng.

Bên cạnh đó, Sherman Edmiston, chủ tịch Phòng trưng bày Essie Green ở New York, nơi đã quảng bá tác phẩm cho các nghệ sĩ gốc Phi từ năm 1979, cho biết bước đột phá bắt đầu xảy đến trong những năm gần đây, một phần là nhờ sự xuất hiện của các nhà sưu tập nổi tiếng. Rapper kiêm nhà sản xuất Swizz Beatz được coi là người tiên phong, trong khi Sean Combs, Jay-Z, Pharrell Williams và Kanye West cũng được công nhận là những nhà sưu tập lớn.

Một yếu tố khác quan trọng không kém là sự thay đổi từ nghệ thuật là thị trường của các nhà sưu tập sang thị trường của các nhà đầu tư. Do nguồn cung cấp các tác phẩm của nhiều nghệ sĩ truyền thống dần bị cạn kiệt, các nhà đầu tư liền chuyển sang tìm kiếm các sản phẩm đến từ các họa sĩ gốc Phi với mức giá hấp dẫn để thúc đẩy danh mục kinh doanh của họ. 

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI