Hoa hậu Phương Nga được tại ngoại, trả hồ sơ vụ án

29/06/2017 - 15:41

PNO - Sau hơn 2 năm bị tạm giam, hoa hậu Phương Nga và Thùy Dung được tại ngoại trong quá trình điều ra, xét xử tiếp theo của vụ án. Nhiều người dự khán vỗ tay hoan nghênh quyết định cuả tòa.

Sau khi có đơn kiến nghị và ngày 30/6 là hết hạn tạm giam của tòa đối với Phương Nga và Thùy Dung, hai bị cáo này đã được HĐXX ký lệnh chấp nhận thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang tại ngoại. Đây cũng là điều các bị cáo, luật sư và người nhà Phương Nga, Thùy Dung mong muốn trong suốt quá trình vụ án.

Hoa hau Phuong Nga duoc tai ngoai, tra ho so vu an
Phương Nga cười tươi trong phiên tòa ngày 29/6. Ảnh: Minh Thanh

Phương Nga bị tạm giam từ ngày 19/3/2015 cho đến nay. Cả bị cáo Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, hoa hậu người Việt tại Nga 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung bị cáo buộc liên quan đến hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền 16 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ.

Ngày 21/9/2016 hai bị cáo được đưa ra xét xử nhưng HĐXX cho trả hồ sơ vì xuất hiện tình tiết “Hợp đồng tình dục”. Sau quá trình điều tra bổ sung, tháng 4/2017 cáo trạng của VKS vẫn cáo buộc hai bị cáo này tội danh như trên.

Ngày 22/6/2017 phiên tòa sơ thẩm lần hai được mở. Chỉ sau 7 ngày xét xử, hai bị cáo được ký lệnh thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho tại ngoại. Tính đến nay, Phương Nga và Thùy Dung đã bị tạm giam hơn 2 năm 3 tháng.

Trước đó, sáng cùng ngày, luật sư Nguyễn Văn Quynh và Nguyễn Văn Dũ đã có đơn khiến nghị gửi TAND TP.HCM và HĐXX vụ án với ba nội dung trong đơn kiến nghị gồm:

Hoa hau Phuong Nga duoc tai ngoai, tra ho so vu an
Phương Nga trao đổi với luật sư bào chữa cho mình. Ảnh: Minh Thanh

Thứ nhất, thay đổi biện pháp tạm giam bằng việc cho bị cáo được Tại ngoại hoặc biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú. Lập luận đưa ra, đơn kiến nghị cho rằng hoa hậu này không có dấu hiệu bỏ trốn, cản trở hoạt động điều tra hay xét xử nên Tạm giam là không cần thiết.

Cùng với đó, các luật sư cho rằng vụ án có dấu hiệu oan sai qua những tài liệu phía bị cáo cung cấp tại tòa, nội dung tại hồ sơ vụ án.

Thứ hai, các luật sư đề nghị áp dụng biện pháp bảo vệ người làm chứng Lữ Minh Nghĩa, Nguyễn Văn Yên và Hồ Phương Nga. Các luật sư cho rằng cần bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của các nhân chứng này với tư cách là công dân. Cùng với đó, các nhân chứng này đang phục vụ điều tra, xét xử vụ án nên đề nghị này là cần thiết.

Hoa hau Phuong Nga duoc tai ngoai, tra ho so vu an
Đến hết ngày 30/6, Phương Nga và Thùy Dung hết hạn tạm giam. Ảnh: Minh Thanh

Điều cuối cùng trong đơn kiến nghị, các luật sư đề nghị áp dụng biện pháp Cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Mai Phương.

Lập luận của các luật sư, nhân chứng này có vai trò chủ đạo trong vụ án. Thậm chí có dấu hiệu cung cấp, khai báo không đúng sự thật với cơ quan điều tra, đơn kiến nghị nêu rõ.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ hoa hậu Phương Nga và Thùy Dung

Xuất hiện nhiều lời khai mâu thuẫn chưa thể chứng mình và những bằng chứng mới có thể thay đổi nội dung vụ án, HĐXX đã trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung những chi tiết này.

Phiên tòa chiều 29/6, sau khi ký lệnh cho Phương Nga và Thùy Dung được tại ngoại, HĐXX quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung. Trước đó nhiều tranh cãi về việc số tiền 16,5 tỷ đồng ông Cao Toàn Mỹ chuyển cho Phương Nga là để mua nhà giá rẻ.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại xuất hiện nhiều tình tiết được cho là "Hợp đồng tình dục" có thật. Trong diễn biến mới luật sư của Phương Nga, ông Nguyễn Văn Quynh đề nghị HĐXX tuyên thân chủ mình vô tội.

Luật sư này cho hay, với những tình tiết mới, lời khai và bằng chứng tại tòa đủ để thấy Phương Nga không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản như cáo buộc của cáo trạng.

Thăng Long

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI