Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên: Tôi hay nghĩ tới lý tưởng sống, những ước mơ

01/02/2022 - 07:38

PNO - Thùy Tiên tin rằng sức mạnh của phụ nữ, năng lượng tích cực của tình yêu thương, sự bao dung luôn làm nên những điều tốt đẹp.

Chiến thắng của Thùy Tiên tại Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2021 khiến hàng triệu người Việt vỡ oà trong niềm vui. Những ngày đầu năm 2022, cô gái trẻ đang tất bật với nhiều hoạt động thiện nguyện, gieo mầm những hy vọng mới. 

Sau chiếc vương miện và trách nhiệm

Phóng viên: Chiến thắng của chị là tin vui trong một năm có nhiều quãng trầm. Với chị, giải thưởng này ý nghĩa ra sao?

Hoa hậu Thùy Tiên: Không thành công nào dễ dàng. Tôi đã trải qua rất nhiều thử thách để đến cuộc thi. Dịch bệnh khiến việc luyện tập kỹ năng bị ảnh hưởng, kéo theo nỗi lo lắng về sức khỏe, tinh thần… Tôi động viên bản thân cố gắng mỗi ngày. Có lẽ, tôi may mắn khi có chút nam tính trong người nên lúc nào cũng cảm thấy mạnh mẽ (cười).


Tôi xác định đây là lần thi nhan sắc cuối cùng. Tôi muốn tập trung vào công việc kinh doanh riêng và hoàn thành việc học. Tôi chẳng nghĩ giải thưởng là cơ hội để đổi đời. Tôi của hiện tại và trước đây cũng không thay đổi nhiều, chỉ trách nhiệm là nhiều hơn. 

* Trách nhiệm của một hoa hậu cụ thể là gì khi bây giờ, tiếng nói, sức ảnh hưởng của chị đã “nặng ký” hơn trước?

- Vừa qua, tôi trao một phần tiền thưởng cho Quỹ Father Ray Foundation (Thái Lan) nhằm hỗ trợ về giáo dục, dinh dưỡng, y tế cho trẻ em khiếm khuyết, từ đó giúp các em có cơ hội phát huy năng lực, trở thành người có ích cho xã hội.  

Tại Việt Nam, tôi và ê-kíp đang triển khai kế hoạch từ thiện nhằm hỗ trợ các trẻ có hoàn cảnh khó khăn, chịu thiệt thòi, bị bỏ rơi, mồ côi nhằm giúp các em có điều kiện đến trường, có cuộc sống tốt hơn. 

Tôi cũng muốn đến những quốc gia có điều kiện kinh tế khó khăn, các khu vực xa xôi ít được hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên kế hoạch này chưa triển khai. Tôi đang làm việc với ban tổ chức cuộc thi, hy vọng sớm có tin vui chia sẻ cùng mọi người. Với những hoạt động trong khả năng, tôi sẽ trích từ thu nhập của cá nhân, còn lớn hơn thì vẫn cần sự chung tay của cộng đồng. Tiếng nói, sức ảnh hưởng của tôi hiện có thể đã hơn trước nên việc kêu gọi hy vọng thuận lợi hơn. 
 

* Dường như việc lớn lên trong gia đình đổ vỡ trở thành yếu tố giúp chị được thương mến nhiều hơn, và chị luôn nói biết ơn quá khứ của mình… 

- Thuở nhỏ, cũng có lúc tôi thắc mắc sao mình không được như bạn bè, giá như có ba mẹ bên cạnh trong khoảnh khắc quan trọng… Nhưng có lẽ, nhờ sự lạc quan mà giờ đây tôi nhìn mọi việc khá nhẹ nhàng. Gia đình tôi vẫn nói chuyện cùng nhau, không giận hờn, trách móc, thế là vui lắm rồi. Nhiều người nghe chuyện của tôi rồi trách ba mẹ tôi, nhưng tôi mong những điều đó dừng lại.

Quá khứ, hoàn cảnh khiến tôi sống bản lĩnh hơn. Khi không có bệ đỡ gia đình phía sau, tôi tự đứng trên đôi chân mình từ sớm, tự quyết định cuộc đời mình. Cũng nhờ thế, tôi có tính trách nhiệm cao với mọi việc. Điều đó giúp tôi có được vị trí hôm nay. Bất kỳ điều gì xảy ra, cũng đều cho chúng ta bài học để trưởng thành.

* Và bản lĩnh đó giúp chị vào đời dễ dàng hơn?

- Tôi từng có những quyết định sai. Những lúc đó, tôi dằn vặt bản thân nhiều. Nếu có cơ hội, tôi đã làm khác đi, hành xử tốt hơn… 

Bên ngoài tôi mạnh mẽ, lạc quan, nhưng lại hơi khó mở lòng để chia sẻ những vấn đề riêng tư với ai đó, mà thường tự mình nỗ lực vượt qua. Tôi hay nghĩ về mục đích, lý tưởng sống, những ước mơ... Hơn hết, tôi luôn muốn tiếng nói của mình có giá trị, người khác tin vào tôi nên càng phải làm việc hết sức để có thành quả tốt đẹp.

Nhan sắc của phụ nữ hiện đại không chỉ ở ngoại hình

* Chị sống với bà và dì từ nhỏ đến khi trưởng thành. Chắc rằng sẽ có nhiều điều ý nghĩa chị học được từ họ?

- Ba mẹ ly hôn, tôi sống với dì từ năm bốn tuổi, sau đó bà (em của bà nội Thùy Tiên - PV) mang tôi về nuôi. Bà có gia đình, bận bịu chăm lo cho con cháu, nhưng vẫn hết lòng thương yêu, nuôi dưỡng tôi, không đòi hỏi trợ cấp nào từ ba mẹ tôi. Tôi quan sát, học từ bà những kỹ năng của phụ nữ để quán xuyến gia đình. Nhưng có lẽ trên hết là bài học về sự tử tế, tình yêu thương.  

Càng lớn, tôi càng hiểu việc yêu thương, chia sẻ cùng ai đó đều phải xuất phát từ bên trong mỗi người, không dựa trên sự toan tính nào cả. Trên màn hình điện thoại của tôi là một bức ảnh với câu nói: “Hãy trở thành lý do để bất kỳ ai đó đều có thể tin vào người tốt”. 

* Chị đã bao giờ vướng phải định kiến về giới chưa?

- Đã có rất nhiều phụ nữ thành công trong vai trò lãnh đạo đất nước. Nhiều phụ nữ, trong đó có các ngôi sao đã tham gia nhiều chiến dịch từ thiện, vì cộng đồng với quy mô toàn cầu để tạo ra những thay đổi. Cũng có phụ nữ thành công trong những lĩnh vực vốn được mặc định là sở trường của phái mạnh như: kỹ thuật, công nghệ thông tin… 
Tôi tin sức mạnh của phụ nữ lớn hơn những gì ta có thể tưởng tượng, và thành công hay không, không phụ thuộc vào giới tính. 
 

* Chị cũng từng bị chê bai về nhan sắc sau khi đăng quang, chị đối điện với điều ấy như thế nào?

- Tôi đối diện với những điều tiêu cực đó khá nhẹ nhàng, bởi tôi hiểu mình có gì, đang làm gì. Đó cũng là điều tôi muốn nhắn nhủ đến phụ nữ, hãy hiểu, tin chính mình. Việc yêu bản thân vô cùng quan trọng. Đẹp, xấu tùy thuộc cảm nhận mỗi người, rất khó để áp suy nghĩ của mình vào người khác, và giá trị con người không nằm ở hình thức. 

* Hai năm vừa qua không hề dễ dàng với chúng ta, đặc biệt với những người trẻ vốn nhiều ước mơ, hy vọng. Với chị thì…

- Tôi cũng học thêm được nhiều kỹ năng bếp núc (cười), biết trân trọng sức khỏe. Tôi hay nghĩ “sau cơn mưa trời lại sáng”, vì thế, tôi chỉ mong trong năm mới này, cuộc sống sẽ bình an, mọi người khỏe mạnh để có cơ hội bắt đầu lại mọi thứ. Khi còn hy vọng, có ý chí, chắc chắn sẽ sớm có những tin vui.

* Xin cảm ơn chị. 

Thành Lâm (thực hiện)

Nguồn ảnh: Milor Trần, Miss Grand International

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI