Hoa hậu Hong Kong: Từ cái nôi điện ảnh châu Á đến 'chợ trời' nhan sắc và scandal

28/07/2019 - 15:14

PNO - Sân chơi từng tạo ra thế hệ những ngôi sao có sức ảnh hưởng ở khu vực châu Á giờ được ví như 'chợ trời'.

Giấc mơ của hàng triệu cô gái trẻ   

Tháng 6/1948, trong khuôn khổ cuộc thi bơi từ thiện quốc tế được tổ chức tại Hong Kong, một cuộc thi sắc đẹp đã được tổ chức xen vào lịch trình này. Các cô gái mặc đồ bơi và có ban giám khảo chấm điểm. Đây được xem là tiền thân của cuộc thi Hoa hậu Hong Kong về sau này. Thời điểm đó, xã hội Hong Kong có sự phân biệt rõ rệt về tầng lớp, vì thế, cuộc thi sắc đẹp này được cho là thú vui của những người thượng lưu.    

Hoa hau Hong Kong: Tu cai noi dien anh chau A den 'cho troi' nhan sac va scandal
 
Hoa hau Hong Kong: Tu cai noi dien anh chau A den 'cho troi' nhan sac va scandal
Những hình ảnh hiếm hoi về cuộc thi Hoa hậu Hong Kong tổ chức lần đầu tiên

Năm 1959, Công ty giải trí Thiệu Thị Huynh Đệ được thành lập. Để tìm nữ diễn viên mới cho công ty, một cuộc thi người đẹp khác mang tên Hoa hậu Hong Kong được tổ chức. Kể từ đó, top 3 ngôi vị cao nhất sẽ ký hợp đồng làm việc 5 năm với công ty này. Năm 1967, TVB được thành lập. Đến năm 1973, đơn vị này tiếp quản cuộc thi Hoa hậu Hong Kong nhằm khai thác nhiều hơn các nhân tố để cung cấp cho ngành giải trí.

Bước vào thập niên 70s, khi Hong Kong trở thành một trong bốn con rồng châu Á, cuộc sống người dân được cải thiện thì ngành giải trí cũng được quan tâm hơn. Đây cũng là điều kiện giúp đổi vận.

Hoa hau Hong Kong: Tu cai noi dien anh chau A den 'cho troi' nhan sac va scandal
Từ khi về tay TVB, cuộc thi Hoa hậu Hong Kong được tổ chức đều đặn, chuyên nghiệp, là cái nôi của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong làng giải trí Hoa ngữ.

Cuộc thi được tổ chức thường niên, nhấn mạnh bởi khẩu hiệu “sắc đẹp và trí tuệ”. Các ứng cử viên tham gia cuộc thi không chỉ được đánh giá về nhan sắc mà còn là ứng biến với những kiến thức, kinh nghiệm sống. Cuộc thi vì thế mang tính đại chúng, ngày càng được người dân quan tâm nhiều hơn, bên cạnh sự hỗ trợ của truyền thông.

Thập niên 80s, 90s được xem là thời kỳ vàng son của Hoa hậu Hong Kong. Đêm chung kết, người dân ngồi trước tivi chờ đón kết quả, vui như hội. Đường phố Hong Kong vào đêm này cũng bớt đông đúc so với thường lệ.

Hoa hau Hong Kong: Tu cai noi dien anh chau A den 'cho troi' nhan sac va scandal
Đêm chung kết Hoa hậu Hong Kong từng là sự kiện được quan tâm bậc nhất

Hoa hậu Hong Kong không đơn giản là một cuộc thi sắc đẹp. Đây còn là bàn đạp cho nhiều thiếu nữ tiến thân vào làng giải trí. Trong số đó, không ít người đã nổi danh toàn châu Á, thậm chí thế giới. Không ít người định cư ở nước ngoài vẫn quay về Hong Kong để tìm cơ hội.

Với khán giả Việt Nam, Triệu Nhã Chi không là cái tên xa lạ. Cô tham gia Hoa hậu Hong Kong 1973, chỉ dừng ở vị trí thứ tư nhưng được khán giả yêu mến nồng nhiệt. 2 năm sau, cô chính thức gia nhập TVB và sự nghiệp lên như diều gặp gió. Một số bộ phim quen thuộc với khán giả Việt mà Triệu Nhã Chi tham gia như: Sở Lưu Hương, Tuyết Sơn Phi Hồ, Bến Thượng Hải, Tân Bạch Nương Tử Truyền Kỳ...

Hoa hau Hong Kong: Tu cai noi dien anh chau A den 'cho troi' nhan sac va scandal
Triệu Nhã Chi

Chung Sở Hồng tham gia Hoa hậu Hong Kong 1979, tuy không đạt thành tích cao nhưng đây là bàn đạp giúp cô trở thành một trong những nữ diễn viên hàng đầu của thập niên 80s, 90s. Câu chuyện mùa thu (năm 1987) trở thành bộ phim nổi tiếng nhất gắn liền với tên tuổi Chung Sở Hồng. 

Trương Mạn Ngọc thực sự nâng tầm cho Hoa hậu Hong Kong khi tên tuổi của cô vang danh thế giới ở LHP Cannes, LHP Berlin... Nữ diễn viên hàng đầu là Á hậu 1 Hoa hậu Hong Kong 1983. Thời điểm dự thi, Trương Mạn Ngọc cho biết: “Lần đầu tiên trong đời, tôi đưa ra quyết định can đảm nhất để cạnh tranh và so sánh với người khác. Tôi sợ thua cuộc. Tôi tham gia Hoa hậu Hong Kong vì cơ hội quan trọng để gia nhập ngành giải trí. Ngay cả khi thua cuộc, tôi vẫn sẽ có chút hy vọng nào đó”.

Hoa hau Hong Kong: Tu cai noi dien anh chau A den 'cho troi' nhan sac va scandal
Trương Mạn Ngọc thời điểm dự thi Hoa hậu Hong Kong 1983.

Lý Gia Hân đăng quang Hoa hậu Hong Kong 1988. Cô được mệnh danh là hoa hậu xinh đẹp nhất trong lịch sử cuộc thi, tính đến hiện tại. Từ danh hiệu hoa hậu, Lý Gia Hân được mở đường để trở thành nữ diễn viên, người mẫu hàng đầu. Hoa hậu Hong Kong 1988 ghi điểm với các vai diễn trong: Đoạ lạc thiên sứ (1995), Phương Thế Ngọc (1993), Tuyết sơn phi hồ (1992), Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại (1991)...

Hoa hậu Hong Kong 1990 Viên Vịnh Nghi cũng là một tên tuổi tài năng. Danh hiệu hoa hậu giúp cô có tiền đề vững chắc bước vào làng giải trí. Người đẹp từng đóng nhiều phim truyền hình, điện ảnh quen thuộc với khán giả châu Á như: Hoa Mộc Lan (1999), Tiếu ngạo giang hồ (2000), Tân Sở Lưu Hương (2001)... Viên Vịnh Nghi từng nhiều lần được đề cử và nhận nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá tại Hong Kong.

Chỉ dừng chân ở vị trí Á hậu 2 năm 1997 nhưng sự nghiệp và danh tiếng của Xa Thi Mạn vang xa. Nữ diễn viên được xem là niềm tự hào, là gương mặt tiêu biểu của điện ảnh Hong Kong. Nhiều phim có sự tham gia của Xa Thi Mạn được khán giả Việt đón nhận như: Thâm cung nội chiến, Bằng chứng thép, Cung tâm kế, Công chúa giá đáo, Diên Hy công lược...

Trần Pháp Dung, Khâu Thục Trinh, Thái Thiếu Phân, Hồ Hạnh Nhi… tiếp tục viết nên những trang đẹp đẽ cho cuộc thi này. Sự xuất hiện của những diễn viên xinh đẹp, tài năng cũng thúc đẩy điện ảnh Hong Kong phát triển mạnh ở thời điểm đó.

Hong Kong trở thành trung tâm phim ảnh của châu Á, chỉ đứng thứ hai thế giới sau Mỹ, giành quyền kiểm soát các thị trường lân cận như Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam… Điều này cũng tác động ngược lại, giúp danh tiếng, vị thế của các người đẹp ngày càng nâng lên đáng kể.

Hoa hậu Hong Kong trở thành giấc mơ của rất nhiều gia đình có con gái. Những cô bé thường lấy một cây gậy để làm quyền trượng và quấn khăn quanh người đi trong nhà như một thú vui để tận hưởng khoảnh khắc đăng quang như hoa hậu”, tờ QQ viết.

Thời kỳ tuột dốc

Những năm gần đây, các cuộc thi nhan sắc bắt đầu giảm sức hút với công chúng. Đây cũng là xu thế tất yếu sau một thời gian các cuộc thi nhan sắc được quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh việc phân biệt đối xử phụ nữ luôn bị lên án trong các cuộc thi này.

Hoa hậu Thế giới hay Hoa hậu Hoàn vũ... đều có lượt theo dõi giảm sút, Hoa hậu Hong Kong cũng không nằm ngoài guồng xoay trên, nhưng có nhiều nguyên nhân khiến sân chơi nhan sắc này tuột dốc. Năm 1993, Mạc Khả Hân lên ngôi Hoa hậu Hong Kong bị dư luận phản đối dữ dội. Cô bị đánh giá là hoa hậu kém sắc nhất trong lịch sử cuộc thi, tính tới thời điểm đó. Nhiều người cho rằng sự kiện này đã phá huỷ "phong thuỷ", khiến cuộc thi ngày càng xuống dốc. Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997, Hoa hậu Hong Kong rơi vào đà tuột dốc không phanh. Người dân không còn quan tâm nhiều đến ngành giải trí mà tập trung giải quyết vấn đề kinh tế.

Hoa hau Hong Kong: Tu cai noi dien anh chau A den 'cho troi' nhan sac va scandal
Mạc Khả Hân

Các công ty điện ảnh, truyền hình cũng không tránh khỏi tác động của cuộc khủng hoảng này. Sản lượng phim năm 1997 của Hong Kong chỉ bằng một nửa so với năm 1992. Vì thế, đất sống cho các nhân tố bước ra từ Hoa hậu Hong Kong bị thu hẹp dần. 

Từ cột mốc này, cuộc thi lại vướng phải nhiều thông tin tiêu cực khiến hình ảnh ngày càng xuống dốc. Năm 1997, vụ Hoa hậu Ông Gia Tuệ và Á hậu 1 Lý Minh Tuệ xích mích tranh giành bạn trai đại gia, mâu thuẫn dẫn đến kiện tụng khiến cái nhìn của người dân về Hoa hậu Hong Kong thay đổi. 

Hoa hau Hong Kong: Tu cai noi dien anh chau A den 'cho troi' nhan sac va scandal
Ông Gia Tuệ

Đêm chung kết năm 2001, dù cố gắng mời những khách mời hot nhất thời điểm đó tham dự nhưng cuộc thi vẫn không thể cứu vãn được lượng người xem. Hoa hậu Hong Kong có mức rating thấp kỷ lục khi được chuyển giao cho TVB từ năm 1973. Những năm sau đó, cuộc thi đều vướng phải những thông tin không hay khi đêm chung kết khép lại.

Năm 2008, hoa hậu Trương Thư Nhã bị đào bới quá khứ ăn chơi. Năm 2009, Lưu Thiên Đình dính tin đồn là người đồng tính. Năm 2012, trong khi hoa hậu Trương Danh Nhã dính tin đồn phá thai thì á hậu bị nghi mua giải. Sau đó ban tổ chức phải lên tiếng xin lỗi vì bị phát giác hệ thống bình chọn không cho kết quả khách quan.

Hoa hau Hong Kong: Tu cai noi dien anh chau A den 'cho troi' nhan sac va scandal
Thập niên 80s, 90s được xem là thời kỳ vàng son của cuộc thi khi tìm được những gương mặt xinh đẹp, tài năng và gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp.

Nhưng một nguyên nhân lớn là sự xuống dốc của TVB trong nhiều năm qua. Khán giả phàn nàn về chất lượng phim ảnh do đài sản xuất. Trong khi đó, lượng phim ảnh Âu Mỹ nhập về ngày càng nhiều, có nhiều phương tiện dễ dàng theo dõi khiến sự cạnh tranh ngày càng tàn khốc hơn. Nhiều diễn viên TVB đã chọn Trung Quốc đại lục làm vùng đất mới để phát triển sự nghiệp.

Một chuyên gia truyền thông nổi tiếng của Trung Quốc chỉ ra rằng thị trường giải trí hiện tại đã dịch chuyển theo hướng mới nên tác động không nhỏ đến sự lựa chọn của những cô gái trẻ: “Khi bước ra từ một cuộc thi, họ phải ký hợp đồng 5 năm, 10 năm với mức lương không cao. Trong khi đó, mọi chi phí như học nhảy, học hát, học diễn xuất… đều được tính vào. Nghiễm nhiên họ sẽ mắc nợ công ty quản lý với một số tiền rất lớn. Vì thế, những nhân tố có thực lực sẽ tìm một hướng đi khác. Chuyện một cô gái bỗng đổi đời sau một đêm chỉ còn trong quá khứ”.

Phụ nữ hiện đại ngày càng có xu hướng chứng minh sự thành công qua những nghề nghiệp, công việc mang tính ổn định, lâu dài. Đây cũng là nguyên nhân khiến những cô gái xinh đẹp, tài năng không còn mặn mà với Hoa hậu Hong Kong. Khán giả vì thế cũng giảm dần sự chú ý khi người chiến thắng ở những vị trí cao nhất không đủ tạo ấn tượng mạnh. Nhan sắc ngày càng xuống dốc của dàn thí sinh Hoa hậu Hong Kong luôn là chủ đề gây xôn xao trong 10 năm qua. 

Hoa hau Hong Kong: Tu cai noi dien anh chau A den 'cho troi' nhan sac va scandal
2 trong số những thí sinh kém sắc tại cuộc thi năm nay

Một khán giả trẻ cho rằng: “Cuộc thi này chỉ thực sự hợp với những người lớn tuổi trong gia đình tôi. Cuộc thi vẫn tìm ra những đại diện cho nhan sắc, trí tuệ nhưng thời đại chúng tôi không còn thấy những điều đó có ý nghĩa”.

Sự tác động của nhiều yếu tố đã khiến sân chơi nhan sắc này ngày càng có những tín hiệu không vui. Thực tế này là sự phát triển tất yếu khi đi qua thời kỳ đỉnh cao. 

Trung Sơn (theo QQ, tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI