Hoa hậu H’Hen Niê: 'Vương miện đâu phải tự dưng mà sáng'

22/12/2018 - 06:00

PNO - Một showbiz đầy chán chường với những cô hoa hậu chân dài da trắng, nhợt nhạt từ tiếng cười đến cái vung tay, ở khoảnh khắc ấy đã được “cứu vớt” bởi cái tên H’Hen Niê.

Ngày trở về Việt Nam sau khoảng thời gian chinh chiến ở “đấu trường” Hoa hậu Hoàn vũ 2018, cái ôm siết chặt đầu tiên của H’Hen Niê là với những người dân trong buôn làng của cô. Những con người có làn da nhuộm bởi nắng gió, như cô, khoác lên người bộ trang phục thổ cẩm đẹp nhất của mình, lóng ngóng ở sân bay - địa điểm lần đầu tiên họ được đến. Họ hạnh phúc khi được ở đó, cũng như Hen hạnh phúc khi nhìn thấy họ ở đó. 

Hoa hau H’Hen Nie: 'Vuong mien dau phai tu dung ma sang'

Chỉ vậy thôi, đủ thấy một H’Hen Niê khác biệt và đặc biệt. Một showbiz đầy chán chường với những cô hoa hậu chân dài da trắng, nhợt nhạt từ tiếng cười đến cái vung tay, ở khoảnh khắc ấy đã được “cứu vớt” bởi cái tên H’Hen Niê.  

Chỉ nghĩ đến hai chữ “Việt Nam”

Phóng viên: Việt Nam đã đợi mười năm để được gọi tên trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ (lần gần nhất là 2008, với top 15 của Thùy Lâm) và bạn là người đã làm được điều đó. Ở khoảnh khắc ấy, cảm giác hẳn là khó tả lắm, phải không? 

Hoa hậu H’Hen Niê: Lúc đó tôi không tin vào tai mình nữa, chỉ nghĩ trong đầu với nhiều nghi hoặc: “Thật sao, là Việt Nam thật sao?”. Rồi quay sang nhìn các thí sinh khác đứng kế bên, tôi thấy họ đang vỗ tay chúc mừng mình, tôi mới tin đây là sự thật. Mười năm chờ đợi, sự chờ đợi không chỉ của riêng tôi, cuối cùng điều ấy cũng đã đến. Thật lạ là ở giây phút đó tôi không nghĩ đến riêng một ai, chỉ nghĩ đến hai chữ “Việt Nam”. Việt Nam đã làm được, đã vào đến Top 5 Miss Universe.

* Ở bạn dường như có một niềm tin rất lớn, không phải tin vào kết quả cao nào đó mà tin vào bản thân. Để có được điều này hẳn phải trải qua một hành trình trước khi đi đến chữ “ngộ”? 

- Tôi nghĩ rằng mọi thứ có lẽ xuất phát từ chính tính cách. Tôi là người vô cùng lạc quan, không bao giờ suy nghĩ tiêu cực hay nói dối, nói xấu người khác. Tôi muốn thoải mái với suy nghĩ của mình, vui vẻ trong tất cả các mối quan hệ. Khi bên trong không còn những năng lượng xấu thì tự nhiên bạn sẽ tự tin và toát ra năng lượng tích cực thôi (cười). Hơn nữa, nếu không thi thì thôi, đã thi thì phải tự tin và tin mình làm được. “Được” ở đây không hẳn là được thành tích nào đó, mà là được thoải mái với chính mình.

Hoa hau H’Hen Nie: 'Vuong mien dau phai tu dung ma sang'

* Nhưng việc trở thành người truyền cảm hứng đến rất nhiều người, làm sao tránh khỏi những áp lực?

- Tôi có đọc được tin nhắn của khán giả gửi đến, đại loại như nhờ chị mà em có thêm sự tự tin, em muốn được giống chị, em sẽ quyết tâm theo đuổi đam mê… Những lúc như vậy, tôi vui, cảm thấy hạnh phúc trong lòng và càng quyết tâm phải cố gắng hơn nữa để truyền cảm hứng đến mọi người. 

Thật ra tôi chưa từng cố gắng trở thành hình mẫu, cũng không nghĩ mọi người sẽ lấy mình ra làm hình mẫu. Mỗi người có một lý tưởng, một con đường riêng, chỉ cần xác định đâu là hướng đi phù hợp với mình là được. Quan trọng nhất là phải luôn tự tin, kiên trì và không bao giờ được bỏ cuộc. Tôi chỉ như thế thôi, làm điều tôi thấy 
nên làm.

Tại sao phải giấu giếm quá khứ?

* Chẳng phải một vẻ ngoài lung linh, những điểm check-in sang chảnh mới phù hợp với một hoa hậu sao? Quá khứ giúp việc nhà, phát tờ rơi… ấy, chẳng phải cần giấu nhẹm đi sao?

- Tại sao phải giấu quá khứ trong khi đó chính là một phần cuộc đời mình? Nếu không có quá khứ thì sẽ không có hiện tại. Tôi tin rằng mỗi chuyện xảy đến trong quá khứ đều có ý nghĩa riêng, theo cách này hay cách khác, đều giúp chúng ta trưởng thành hơn, để bây giờ nhìn lại, sẽ thấy đó là một hành trình dài với vô vàn cảm xúc. Với tôi, quá khứ không có gì phải xấu hổ, mình chia sẻ với mọi người những câu chuyện ấy, không phải để mọi người thương hại hay bàn tán thế này thế kia, mà như bạn bè kể chuyện cho nhau nghe, để hiểu nhau hơn. 

Tôi rất quan trọng việc giao tiếp với mọi người và điều tối quan trọng trong giao tiếp, với tôi, là sự chân thành. Có thể mình không giàu, không đẹp nhưng mình nên đối xử với nhau bằng tình cảm chân thành và sự tôn trọng. Khi bạn cho đi nụ cười và sự chân thành, bạn sẽ nhận lại sự chân thành. Đó không phải là lý thuyết sáo rỗng, tôi thật sự tin vào điều đó với những gì đã đi qua trong cuộc đời mình.

Hoa hau H’Hen Nie: 'Vuong mien dau phai tu dung ma sang'
 

* “Hãy dành những điều tốt đẹp cho mình, vì chúng ta xứng đáng” - từ khi nào bạn nhận ra rằng cuộc sống, tư tưởng của người phụ nữ cần phải khác đi? 

- Lúc nhỏ, tôi cũng vô tư như bao bạn bè đồng trang lứa, không suy nghĩ gì nhiều, cứ ăn cứ học. Dần dần lớn lên, tôi cảm nhận mình phải làm gì đó, không thể cứ ngồi yên mà phó thác cuộc đời. Sự hiểu ra đó không phải ngày một ngày hai, mà là cả một quá trình và có cả những lúc hoang mang, nhưng tôi biết mình phải làm chủ tương lai mình. 

Ở làng tôi, nhiều bạn nữ học rất giỏi nhưng phải nghỉ học sớm đi lấy chồng, rồi có con. Rồi cuộc sống cứ thế trôi đi, đôi khi không biết mình buồn hay vui. Tôi không muốn mình cũng giống như vậy. Tất nhiên tôi muốn có chồng, có con nhưng không phải là thời điểm này. 

Hoa hau H’Hen Nie: 'Vuong mien dau phai tu dung ma sang'
H’Hen Niê trong khoảnh khắc được gọi tên ở Top 5

Rồi sau này, có một đợt các anh chị sinh viên tình nguyện về quê tôi. Lúc đó thấy mấy chị mặc áo sinh viên Đại học Kinh tế, tự dưng tôi thích lắm, thầm ao ước sau này mình cũng giống các chị, mặc áo sinh viên, đi về quê dạy học cho các em nhỏ, phụ bà con làm việc này nọ. Kể từ lúc ấy, tôi quyết tâm cố gắng học và thực hiện ước mơ 
của mình. 

* Nếu bảo rằng “vì H’Hen Niê xứng đáng”, bạn nghĩ rằng mình đáng nhận được những gì?

- Tất cả mọi người đều có quyền nhận được những điều tốt đẹp và tôi cũng vậy (cười). Thật ra, tôi không có tham vọng sẽ có được cái này cái kia. Ngay cả khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, tôi cũng không có suy nghĩ mình phải mua hàng hiệu hay thứ gì đó đắt tiền về cho gia đình, nếu nó không thật sự cần thiết. Mẹ tôi thường dặn rằng lúc nào cũng phải “thủ” sẵn một chút tiền trong người, phòng khi có chuyện thì còn có mà dùng nên ngay từ nhỏ, tôi đã không thích xài sang và phung phí vì tiền bạc không phải tự dưng mà có. 

Còn nếu nói tôi xứng đáng nhận được những gì trong thời gian tới thì thật khó, vì thực sự bây giờ tôi chưa cần gì cả. Tôi đang cảm thấy vô cùng hạnh phúc với những điều mình đang có. Như vậy là đủ rồi!

Hoa hau H’Hen Nie: 'Vuong mien dau phai tu dung ma sang'
 

Tôi đang thấy mình “đủ”

* Khi đã trải qua một quá khứ vất vả, thường thì người ta sẽ cố giữ lại những gì kiếm được. Số tiền bạn nhận được từ Hoa hậu Hoàn vũ 2018 không nhỏ, vậy mà bạn lại cho đi?

- Mẹ tôi hay nói với tôi thế này: “Số tiền nào từng nhận mà không cần vất vả thì con nên cho đi”. Đó là lý do tôi quyết định dùng hết số tiền thưởng nhận được sau khi trở về từ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018 để dành cho các hoạt động từ thiện. 

Như đã nói, hiện tại tôi cảm thấy mình đang nhận được rất nhiều. Quá khứ vất vả khiến tôi trân trọng từng đồng tiền mình kiếm được nhưng quan trọng hơn hết là giúp tôi nhận ra tầng nấc “đủ” của bản thân. Tôi đang thấy mình “đủ”, vậy thì ngần ngại gì mà không chia sẻ số tiền đó cho những người đang cần. Ngoài kia có rất nhiều người khó khăn, họ cần những bàn tay nâng đỡ để đứng dậy và biết đâu từ đó họ có thể đỡ vất vả hơn. 

Hoa hau H’Hen Nie: 'Vuong mien dau phai tu dung ma sang'
H’Hen Niê trong vòng tay của người dân Ê đê

 * Nhưng bạn thấy đấy, chỉ mới hai năm, người ta đã gần như quên đi hoa hậu tiền nhiệm của bạn. “Mùa nhan sắc Việt” hầu như đến liên tục, làm thế nào để cái tên H’Hen Niê không rơi vào quên lãng, như đám đông đã từng lãng quên không ít người đẹp khác?

- Thật ra tôi không quan trọng tên tuổi mình phải liên tục được hâm nóng, được lên báo rầm rộ. Với tôi, quan trọng nhất là mình làm được gì cho xã hội, cho cộng đồng. Là hoa hậu, mình có trách nhiệm phải hoạt động vì cộng đồng. Hào quang của chiếc vương miện “ghê gớm” lắm, không phải hễ bạn muốn là nó sẽ tỏa sáng, mà bạn phải làm thế nào thì nó mới luôn sáng và đẹp.

Nên thay vì cứ suy nghĩ làm thế nào để mọi người nhớ đến mình, chi bằng mình cứ tập trung làm những điều mình thích, mình cảm thấy có ý nghĩa. Mỗi người chỉ có một lần sống, nên tôi luôn cố gắng sống trọn vẹn với những gì khiến mình vui, mình thoải mái.

Hoa hau H’Hen Nie: 'Vuong mien dau phai tu dung ma sang'
 

* Bạn tâm sự: “Tôi từng hứa sẽ khiến ba mẹ tự hào”- theo bạn, giờ thì ba mẹ bạn đã tự hào về con gái mình chưa? 

- Thật ra, lúc theo dõi chung kết Miss Universe, mẹ tôi vẫn chưa hiểu rõ về cuộc thi nhưng thấy con gái liên tục được gọi tên, mẹ vui lắm. Còn ba tôi tuy bề ngoài ít nói nhưng những lúc chỉ có hai cha con là ba lại cười với tôi. Khiến cha mẹ tự hào là điều mà người con nào cũng mong muốn. Giờ đây, ba mẹ có quyền tự hào về tôi nhưng đó không phải là vì tôi vào được top năm, tôi được gọi tên ở một sân chơi quốc tế. Điều làm ba mẹ tôi tự hào nhất có lẽ là tôi đã mang văn hóa Ê đê đến với nhiều người. 

Hoa hau H’Hen Nie: 'Vuong mien dau phai tu dung ma sang'

Những câu nói truyền cảm hứng của H’Hen Niê

- Hãy là những người phụ nữ biết sống đúng, dành những gì tốt đẹp cho mình, vì chúng ta xứng đáng.

- Từ số 0, hôm nay tôi đã đứng đây. Tôi làm được, bạn cũng sẽ làm được.

- Ước mơ là điều không ai cấm nhưng nó phải được nuôi dưỡng bằng sự tích cực, siêng năng.

 Hoàng Vinh (thực hiện)
 Ảnh: Miss Universe VN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI