Hoa hậu Destiny Wagner: Giờ là lúc phụ nữ không cần e ngại để nói tiếng nói của mình

04/04/2022 - 06:10

PNO - Bấy lâu nay, phụ nữ luôn phải xin lỗi vì nhiều điều họ không thể kiểm soát. Giờ là lúc không cần e ngại để nói tiếng nói của mình, thể hiện con người của mình.

Hoa hậu trái đất 2021 Destiny Wagner đang có chuyến công tác tại Việt Nam. Cô là một trong những giám khảo cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022. Trước mắt tôi, người đẹp 26 tuổi, từ Belize, luôn thân thiện và thông minh. Destiny Wagner tiết lộ, dù hiện là hoa hậu nhưng trong quá khứ cô lại không hề hào hứng với các cuộc thi nhan sắc. Mãi đến năm 16 - 17 tuổi, Destiny Wagner vẫn chưa từng xem một cuộc thi nào. 

“Đến khi được xem một cuộc thi nhan sắc trên truyền hình, tôi nhận ra… không ai giống mình cả. Thật sự điều đó khiến tôi lo lắng rất nhiều”, cô nhớ lại. Năm 19 tuổi, một người bạn của chị cô khuyên “nửa đùa nửa thật”: “Destiny Wagner, sao không thử sức tại một cuộc thi mà “không ai giống mình” xem sao”. Thật ngạc nhiên, cô lại muốn trải nghiệm hành trình chinh phục vương miện. Và cô gái ấy giờ đây đã có thể dùng tiếng nói của mình để truyền đi những thông điệp tích cực, mang hơi thở thời đại đến với phụ nữ toàn cầu. Đó cũng là lúc cuộc sống của Destiny Wagner khác đi, cô làm việc nhiều hơn, sống có kế hoạch, lý tưởng rõ ràng hơn.

Destiny Wagner tin vào sự mạnh mẽ của phụ nữ nhưng vẫn cần tiếng nói chung, sự hỗ trợ của nam giới để tiến tới bình đẳng.
Destiny Wagner tin vào sự mạnh mẽ của phụ nữ nhưng vẫn cần tiếng nói chung, sự hỗ trợ của nam giới để tiến tới bình đẳng.

Tiếng nói cho môi trường, trẻ em

Phóng viên: Thời điểm bạn đăng quang cũng là lúc thế giới bắt đầu bước vào đời sống bình thường mới sau đại dịch. Ắt nhiệm kỳ của bạn sẽ rất sôi động. Bạn đã có kế hoạch như thế nào?

Hoa hậu Destiny Wagner: Tôi thấy thật vinh dự khi trở thành người đại diện truyền đi tiếng nói của Tổ chức Hoa hậu trái đất, cho đất nước tôi và bản thân tôi. Tôi ở đây, vị trí này vì một lý do cụ thể, để góp phần nhỏ bé bảo vệ hành tinh của chúng ta. 

Trước mắt, tôi sẽ làm việc chặt chẽ với chính phủ Belize để tiếp tục cải tiến, thay đổi các chính sách về môi trường. Thật dễ dàng để chúng ta nói rằng sau này sẽ thật tệ hại nếu chính phủ không có quy định về chi phí cụ thể để góp phần làm giảm thiểu các vấn đề gây tác hại đến môi trường. Tôi sẽ làm việc với chính phủ để tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân. Tôi muốn trở thành hình mẫu cho thanh niên thế hệ mới. Thế hệ của chúng tôi phải luôn tăng cường, mở rộng ý thức về việc giữ gìn môi trường. Đó là sự đầu tư cho cuộc sống dài lâu.

Destiny Wagner tham gia dọn rác ở bờ biển Phan Thiết - ẢNH: THI QUÂN
Destiny Wagner tham gia dọn rác ở bờ biển Phan Thiết - ẢNH: THI QUÂN

* Thời điểm dịch bệnh, nhà máy ngưng hoạt động, xe cộ ít chạy ngoài đường, công sở đóng cửa… cũng là khi chúng ta thấy môi trường có những sự cải thiện rõ rệt. Khi cuộc sống trở lại bình thường, chắc chắn thế giới sẽ phải tiếp tục đối diện, giải quyết các vấn đề môi trường. Bạn quan tâm đến vấn đề nào nhất?

“Tôi muốn truyền thông điệp đến nam giới rằng phụ nữ chúng tôi là những cá nhân rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, tiếng nói của chúng tôi là chưa đủ. Chúng tôi cần nam giới hỗ trợ, bước vào và cùng lên tiếng để trở thành đồng minh. Cuối cùng thì chúng ta sẽ tạo ra nhiều sự ảnh hưởng trong xã hội. Đàn ông và phụ nữ bước đi cùng nhau, chỉ khi đó chúng ta mới có sự bình đẳng trên thế giới này”.

DESTINY WAGNER

- Tôi quan tâm nhất đến trẻ em trong cộng đồng của chúng tôi. Belize là một quốc gia mạnh về nông nghiệp, giàu thảm thực vật nhưng lại có nhiều trẻ em suy dinh dưỡng. Với một quốc gia giàu nông nghiệp, không có lý do gì để chúng ta không dạy cho trẻ em về sự bền vững trong canh tác nông nghiệp. 

Tôi là một thợ lặn biển. Vì thế, tôi cũng quan tâm đến việc thực hành các phương pháp đánh bắt hải sản an toàn. Chúng ta cần nói và dạy cho bọn trẻ khai thác nguồn lợi này thế nào cho đúng, thay vì chỉ cần biết có thể sống nhờ vào đó.

Đất nước chúng tôi có rạn san hô lớn. Chúng bảo vệ sự phát triển của môi trường biển khỏi các thiên tai, thảm họa. Vì thế, điều quan trọng nhất là đánh bắt cần phải có khu vực rõ ràng và phải tuân theo các quy tắc của chính phủ. Tôi sẽ cố gắng hết sức, góp phần tuyên truyền để những hoạt động này được thực hiện tốt nhất có thể.

Destiny Wagner làm việc với Tổ chức Ministry of Blue Economy and Civil Aviation để thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, dựa vào nguồn lực đại dương và song hành với sự bảo tồn môi trường biển
Destiny Wagner làm việc với Tổ chức Ministry of Blue Economy and Civil Aviation để thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, dựa vào nguồn lực đại dương và song hành với sự bảo tồn môi trường biển

* Ngoài môi trường, bạn còn quan tâm nhiều đến các vấn đề xã hội, đặc biệt cho trẻ em, phụ nữ. Điều gì thôi thúc bạn sống vì họ?

- Nơi tôi sinh sống - quận Toledo - thường được gọi là nơi bị lãng quên. Những sự hỗ trợ về y tế, thức ăn, điều kiện học tập… luôn đến sau cùng hoặc không có. Chiến thắng danh hiệu Hoa hậu trái đất thật sự có ý nghĩa lớn với tôi. Điều đó chứng minh rằng một vùng đất bị lãng quên, thiếu những điều kiện cơ bản vẫn có những tài năng. Tôi hy vọng rằng có thể thúc đẩy chính phủ không còn đặt để những cộng đồng nhỏ bé sang một bên nữa mà phải luôn đón nhận, hỗ trợ họ. 

Destiny Wagner thăm Làng trẻ em Gò Vấp - ẢNH: CAO MINH MẪN
Destiny Wagner thăm Làng trẻ em Gò Vấp - ẢNH: CAO MINH MẪN

Vẻ đẹp của phụ nữ hiện đại

* Tiêu chuẩn về sắc đẹp hiện nay đã thay đổi nhiều. Tôi chắc rằng bạn nhìn thấy rõ điều đó, đặc biệt tại các cuộc thi nhan sắc. Sự thay đổi nào là tích cực nhất, theo bạn?

- Tôi nghĩ sự thay đổi tích cực nhất là phụ nữ được là chính họ. Họ không phải đi con đường để trở thành một ai đó mà bản thân không muốn. Chẳng hạn, mọi người đã biết ôm ấp mái tóc tự nhiên khác biệt của họ. Điều đó đẹp vô cùng. Họ biết nâng niu làn da tự nhiên, ngôn ngữ, văn hóa… của mình. Đó là những điều thực sự khiến tôi ấn tượng. Chúng tôi không còn phải cố gắng để lắp đặt bản thân vào một chiếc khuôn lỗi thời nữa. Chúng tôi giờ đây tự tạo ra tiêu chuẩn cho vẻ đẹp riêng của chúng tôi.

Destiny Wagner diện trang phục lấy cảm hứng từ quê hương trong buổi họp báo cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam ở TP.HCM. Cô vui vẻ khi được gặp hoa hậu H’Hen Niê
Destiny Wagner diện trang phục lấy cảm hứng từ quê hương trong buổi họp báo cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam ở TP.HCM. Cô vui vẻ khi được gặp hoa hậu H’Hen Niê

* Không thể thay đổi quá khứ nhưng có thể thực hiện những điều tốt đẹp hơn trong tương lai. Nếu có một điều cần dạy cho trẻ em gái để các em có cuộc sống tốt hơn, đặc biệt ở những quốc gia mà phụ nữ còn chịu nhiều thiệt thòi, định kiến xã hội, bạn sẽ chọn điều gì?

- Tôi nghĩ bài học nên dạy cho trẻ là không cần luôn luôn nhận lỗi theo ý người khác. Như bạn nói, chúng ta không thể thay đổi quá khứ nhưng có thể tạo ra sự ảnh hưởng trong tương lai. Bấy lâu nay, phụ nữ luôn phải xin lỗi vì nhiều điều họ không thể kiểm soát. Giờ là lúc không cần e ngại để nói tiếng nói của mình, thể hiện con người của mình. Đây là những điều thế hệ trẻ em gái cần hiểu và nắm giữ. Hãy trở thành những quý cô trẻ trung, thông minh và không cần luôn luôn cảm thấy có lỗi.

Destiny Wagner trong buổi làm việc với Tổ chức Belize Tourism Board với sự hỗ trợ của Bộ Du lịch Belize để phát triển du lịch sinh thái, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
Destiny Wagner trong buổi làm việc với Tổ chức Belize Tourism Board với sự hỗ trợ của Bộ Du lịch Belize để phát triển du lịch sinh thái, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

* Không phủ nhận phụ nữ ngày nay đã có một cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, họ vẫn phải đứng trước những sự hoài nghi nhất định về năng lực dựa trên giới tính. Nếu cần truyền đi một thông điệp để củng cố lòng tin cho họ, bạn sẽ nói gì? 

- Tôi lại muốn truyền thông điệp đến nam giới hơn, rằng phụ nữ chúng tôi là những cá nhân rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, tiếng nói của chúng tôi là chưa đủ. Chúng tôi cần nam giới hỗ trợ, bước vào và cùng lên tiếng để trở thành đồng minh. Cuối cùng thì chúng ta sẽ tạo ra nhiều sự ảnh hưởng trong xã hội. Đàn ông và phụ nữ bước đi cùng nhau, chỉ khi đó chúng ta mới có sự bình đẳng trên thế giới này. 

Destiny Wagner phát đồ chơi, dụng cụ học tập cho trẻ em tại quê nhà
Destiny Wagner phát đồ chơi, dụng cụ học tập cho trẻ em tại quê nhà

* Bạn là hoa hậu, thợ lặn biển và còn là nhà thơ, doanh nhân… Khi có quá nhiều việc, vai trò, bạn cân bằng cuộc sống như thế nào?

- Tôi thường ghi mọi việc ra giấy để thực hiện lần lượt. Tôi chỉ biết cố gắng sắp xếp mọi thứ tốt nhất có thể. Suy cho cùng, tôi cũng là một người bình thường mà thôi. Vì vậy, tôi cũng cần có ê-kíp hỗ trợ. Họ luôn bên cạnh giúp đỡ, tạo động lực, nâng cao tinh thần cho tôi trong mọi hành trình.

* Phụ nữ càng hiện đại thì càng mạnh mẽ và tham vọng hơn. Bạn có đồng ý quan điểm này?

- Tôi nghĩ điều này có thể đúng một phần. Tuy nhiên, một số người hình như đang cố gán ghép rằng phụ nữ tham vọng là tiêu cực. Tôi nghĩ ngược lại, phụ nữ có tham vọng là tích cực. Phụ nữ đã chịu sự áp bức trong suốt thời gian dài. Vì vậy, không ít người vẫn có suy nghĩ tiêu cực, cho rằng phụ nữ thì chỉ nên làm một số việc và hoàn thành một số vai trò nhất định. Tuy nhiên, bây giờ là năm 2022 và chúng tôi - những người phụ nữ - ngày càng có nhiều cơ hội để bình đẳng so với các đồng nghiệp nam. Vì vậy, tôi muốn nói với mọi phụ nữ rằng, không có gì sai khi chúng ta có tham vọng. Chúng ta có thể bước ra bên ngoài và tiếp tục làm lãnh đạo. Chúng ta bình đẳng với nam giới. 

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ. 

Thành Lâm (thực hiện)

Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI