Ariana DeBose: Nữ vũ công Broadway rực rỡ với tượng vàng Oscar

30/03/2022 - 06:23

PNO - Giải thưởng Oscar lần thứ 94 Nữ diễn viên phụ xuất sắc đã gọi tên Ariana DeBose vai Anita trong bộ phim nhạc kịch "West side story".

Ariana DeBose đã vượt qua bốn đối thủ mạnh là Jessie Buckley (phim The lost daughter), Judi Dench (phim Belfast), Kirsten Dunst (phim The power of the dog) và Aunjanue Ellis (phim King Richard) để ôm về tượng vàng trên sân khấu lễ trao giải Oscar diễn ra sáng 28/3 (theo giờ Việt Nam).

Giải thưởng lớn đầu đời của Ariana DeBose có thể gây ngạc nhiên với “chính chủ”, nhưng với người ngoài thì không. Bởi trước đó, cô đã thắng hạng mục này tại hàng loạt giải thưởng mang tính dự báo Oscar, như giải Quả cầu vàng, Critics’ Choice Awards, BAFTA và SAG. 

Diễn xuất của Ariana DeBose trong phim West side story được đánh giá cao vì truyền tải tinh thần tự do, mạnh mẽ của nhân vật Anita
Diễn xuất của Ariana DeBose trong phim West side story được đánh giá cao vì truyền tải tinh thần tự do, mạnh mẽ của nhân vật Anita

Một trùng hợp thú vị là 60 năm trước, vai diễn Anita trong bản phim gốc West side story cũng đem về cho Rita Moreno giải Oscar Nữ phụ xuất sắc, và cũng là diễn viên Latinh đầu tiên thắng giải. Trong phiên bản West side story 2021, diễn viên 91 tuổi này cũng góp mặt với vai diễn Valentina, chủ một cửa hàng nhỏ.

Có lẽ Ariana DeBose không ngờ có ngày cô không chỉ được mặc váy áo, nhảy múa giống Rita Moreno trong phim West side story, mà còn theo chân bà trở thành diễn viên Latinh thứ hai đoạt giải Oscar. Ariana DeBose từng kể trong chương trình truyền hình Good morning America: “Lúc đó tôi khoảng bảy, tám tuổi, ngồi xem West side story cùng bà ngoại. Nhìn thấy người phụ nữ mặc đầm màu tía nhảy múa, tôi đã nghĩ mình cũng muốn làm giống vậy”. Người mà Ariana DeBose nhìn thấy trên màn hình lúc đó là Rita Moreno. 

Trên phim trường, họ rất quý nhau. Rita Moreno tinh tế không nói với đồng nghiệp trẻ về việc thể hiện vai Anita để cô không thấy bị áp đặt, mà chỉ nhẹ nhàng bảo: “Tôi sẽ nói bất cứ điều gì cô muốn biết”. Nghe vậy, Ariana DeBose liền hào hứng đáp: “Tôi muốn biết bất cứ điều gì bà muốn nói”. Lúc nhận tượng vàng trên sân khấu, Ariana DeBose không quên bày tỏ lòng biết ơn đến Rita Moreno, vì đã tạo ra bước ngoặt cho người Latinh ở Hollywood: “Hẳn bà đang chăm chú nhìn tôi lúc này đây, và tôi rất biết ơn. Anita của bà đã mở đường cho hàng tấn Anita như tôi. Tôi yêu bà nhiều”.

Xem West side story của đạo diễn Steven Spielberg, Ariana DeBose gây ấn tượng nhất ở cảnh Anita bắt gặp em gái Maria lén lút hẹn hò với Tony - kẻ giết người tình của cô và cảnh Anita ẩu đả với băng đảng Jets rồi nói dối bà Valentina rằng Maria đã chết, để ngăn Tony không rủ Maria chạy trốn. Ngoài tài diễn xuất, khán giả còn ấn tượng với khả năng ca hát và vũ đạo của nữ diễn viên 31 tuổi này. Những động tác xoay người nhiều vòng, những cú giậm nhảy, bật cao được cô thể hiện điêu luyện, hút mắt. Nhà phê bình phim Owen Gleiberman của tờ Variety nhận xét cô là: “Một sức mạnh rạng rỡ của tự nhiên”.

Đạo diễn thử vai Cindy Tolan biết tài năng của Ariana DeBose qua sân khấu Broadway, nên đã ngỏ lời mời cô đến thử vai trong dự án mới của đạo diễn Steven Spielberg, nhưng cả bốn lần cô đều từ chối với lý do nghĩ rằng mình không hợp vai Anita - nhân vật đại diện cho cộng đồng những người Latinh trong phim - vì cô không biết nói tiếng Tây Ban Nha. Ariana DeBose còn nói “không” với đạo diễn Steven Spielberg khi ông hỏi cô có muốn đọc kịch bản phim không lúc thử vai. Vô cùng ngạc nhiên trước câu trả lời của người đẹp, vị đạo diễn nổi tiếng này hỏi lại cô lần nữa, và Ariana DeBose vẫn cương quyết: “Không”. 

Trailer phim West side story:

 

Ariana DeBose e dè mình không phải là người Latinh thực thụ để vào vai, bởi cô là người Mỹ Latinh gốc Phi, và nguồn gốc tổ tiên là người Ý. Mẹ cô là người da trắng còn bố là người Puerto Rico. Ariana DeBose sinh ra và lớn lên ở Bắc Carolina (Mỹ). Từ năm ba tuổi, cô đã mê mẩn xem các MV của Madonna, Janet Jackson. Bảy tuổi, cô bắt đầu tập tành nhảy múa và nuôi mơ ước được trở thành vũ công minh họa cho ca sĩ. Mẹ cô là một giáo viên, ủng hộ đam mê của con, nhưng đồng thời muốn hướng cô thử sức với sân khấu kịch. Sau khi học xong phổ thông trung học, Ariana DeBose ghi danh tham gia cuộc thi So you think you can dance và lọt vào top 20. Sau cuộc thi này, cô bắt đầu góp mặt trong nhiều vở diễn nhạc kịch Broadway và mãi đến năm 2017, tên tuổi cô mới tỏa sáng với giải Tony - “Oscar” của lĩnh vực sân khấu - nhờ vở Summer: The Donna Summer Musical. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI