Hồ thủy lợi lớn nhất Nghệ An bắt đầu xả tràn

25/09/2021 - 10:09

PNO - Mưa lớn khiến lưu lượng nước đổ về tăng nhanh, hồ thủy lợi lớn nhất Nghệ An đã bắt đầu cho xả tràn với lưu lượng từ 50-300m3/s.

Sáng 25/9, ông Ngô Quốc Thăng - Giám đốc Xí nghiệp thủy lợi Hoàng Mai, đơn vị quản lý hồ Vực Mấu (TX. Hoàng Mai, Nghệ An) cho biết, đơn vị này đã bắt đầu cho xả tràn hồ Vực Mấu từ 9g sáng nay với lưu lượng từ 50-300m3/s.

Hồ Vực Mấu bắt đầu xả tràn từ 9g sáng nay với lưu lượng lớn
Hồ Vực Mấu bắt đầu xả tràn từ 9g sáng nay với lưu lượng lớn

Một cán bộ ở Xí nghiệp thủy lợi Hoàng Mai cho hay, hiện mực nước tại hồ Vực Mấu đã đạt 21m (mực nước thiết kế là 21m); lượng nước đổ vào hồ đạt 200m3/s.

Nhiều nơi ở miền núi Nghệ An bị ngập sâu, chia cắt do mưa lớn
Nhiều nơi ở miền núi Nghệ An bị ngập sâu, chia cắt do mưa lớn

Để đảm bảo an toàn hồ chứa nước và các vùng thượng lưu, hạ du, đơn vị quản lý hồ Vực Mấu đã vận hành tràn xả lũ với lưu lượng 50m3/s trong sáng nay. Lưu lượng xả sẽ tăng lên tuỳ thuộc vào lượng nước đổ về và dự kiến dừng khi mực nước đạt theo yêu cầu.

Trong sáng nay, thông báo xả tràn hồ Vực Mấu cũng đã được Xí nghiệp thủy lợi Hoàng Mai gửi tới các xã vùng hạ du để chủ động phòng tránh khi nước dâng cao.

Vực Mấu là hồ chứa nước lớn nhất tỉnh Nghệ An, được xây dựng năm 1978 -1979, vận hành năm 1982. Hồ có dung tích 75 triệu mét khối nước. Đợt xả lũ năm 2013 là lần đầu tiên 5 cửa tràn hồ mở cùng lúc kể từ khi hồ vận hành, gây ra trận lũ lịch sử, nhấn chìm hàng chục ngàn nhà dân.

Mưa lớn làm sạt lở đất, tràn xuống quốc lộ 46
Mưa lớn làm sạt lở đất, tràn xuống quốc lộ 46

Mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 6 kéo dài trong 2 ngày qua cũng đã khiến nhiều nơi ở Nghệ An bị ngập, sạt lở đất. Nước sông, suối dâng nhanh đã làm một khu vực ở miền núi bị chia cắt, cô lập.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI