Hồ sơ Pandora bêu tên nhiều ngôi sao nghi gian lận thuế

05/10/2021 - 11:41

PNO - Trong hồ sơ Pandora có tên của nhiều người nổi tiếng như danh ca Elton John, Ringo Star, Shakira... và nghi ngờ rằng họ gian lận thuế, giấu giếm tài sản.

Hồ sơ Pandora do Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) tổng hợp, công bố có tên của một số người nổi tiếng như danh ca Elton John, Ringo Star, Shakira... Hồ sơ cho biết những cá nhân này đã cố tình thành lập công ty tại quần đảo Virgin của Anh, Panama hay Bahamas nhằm gian lận thuế.

Báo cáo của ICIJ tổng hợp dựa trên khoảng 11,9 triệu tài liệu từ 14 công ty dịch vụ tài chính trên khắp thế giới. Vì khối lượng tài liệu “khủng” nên độ xác tín của báo cáo khá cao. Vụ việc đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Ca sĩ Elton John, Ringo Star, Shakira có tên trong Hồ sơ Pandora.
Ca sĩ Elton John, Ringo Star, Shakira có tên trong Hồ sơ Pandora

Ngoài người nổi tiếng, khoảng gần 300 lãnh đạo thế giới, chính trị gia, doanh nhân được cho là đã thành lập nhiều công ty tại các khu vực kể trên và có móc nối nhau để được hưởng nhiều chính sách ưu đãi thuế, tìm cách gian lận thuế, che giấu tài sản.

Ca sĩ người Tây Ban Nha Julio Iglesias cũng là một trong những người có tên trong hồ sơ Pandora. Theo báo cáo, nữ ca sĩ có ít nhất 20 công ty ở quần đảo Virgin thuộc Anh quốc và sở hữu nhiều bất động sản tại các quốc gia. Thống kê từ tạp chí Forbes, tài sản của ca sĩ Julio Iglesias khoảng 800 triệu euro (hơn 21 ngàn tỷ đồng).

Sau khi vụ việc được truyền thông chú ý, phía người nổi tiếng cũng bắt đầu lên tiếng. Tuy nhiên, mới chỉ có đại diện ca sĩ Shakira bác bỏ thông tin cáo buộc. Vị luật sư cho rằng các công ty của nữ ca sĩ đều hoạt động theo đúng quy định, không nhận bất kỳ ưu đãi nào về thuế, cũng như không trốn tránh nghĩa vụ đóng thuế.

Cuộc điều tra Hồ sơ Pandora có sự tham gia của 600 nhà báo từ nhiều cơ quan trên thế giới, bao gồm Washington Post, BBC và The Guardian. Nhiều năm qua, tổ chức ICIJ cũng từng nhiều lần công bố các báo cáo tài chính. Năm 2014, Hồ sơ LuxLeaks được công bố khiến dư luận dậy sóng. Đến năm 2016, Hồ sơ Panama được tiết lộ khiến một số lãnh đạo lao đao, vụ việc buộc Thủ tướng Iceland từ chức vì lộ thông tin gian lận thuế, che giấu tài sản. Năm 2017 và 2020, các báo cáo tài chính mang tên Hồ sơ Paradise và Hồ sơ Finchen từ ICIJ tiếp tục được công bố, thu hút sự quan tâm từ dư luận.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI