Hít thở không khí ô nhiễm có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ

28/08/2023 - 06:10

PNO - Một cuộc nghiên cứu mới ở Mỹ đã xem xét các tác động tiềm tàng của ô nhiễm hạt đối với chứng sa sút trí tuệ, tìm ra mối liên hệ ngay cả khi mức độ ô nhiễm không vượt quá tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng không khí xung quanh.

Trong khi các cuộc nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào ô nhiễm hạt từ các nguồn khác, chẳng hạn như nhiên liệu hóa thạch, các chuyên gia của Trường Y tế công cộng thuộc Đại học Michigan đã tìm thấy mối liên hệ lớn hơn với chứng mất trí nhớ với ô nhiễm từ nông nghiệp hoặc cháy rừng. Trong cuộc nghiên cứu, các chuyên gia đã sử dụng dữ liệu của hơn 27.000 người tham gia khảo sát từ năm 1998 đến năm 2016. Khoảng 15% mắc chứng mất trí nhớ trong thời gian nghiên cứu. Tất cả những cá nhân này đều sống ở những khu vực có nồng độ ô nhiễm hạt cao hơn so với những người không mắc chứng mất trí nhớ.

Theo tiến sĩ Sara Dubowsky Adar và các cộng sự, nhiều khả năng những hạt này xâm nhập não qua mũi, làm chết tế bào thần kinh hoặc thay đổi các protein gây viêm. Mặt khác, ô nhiễm không khí có thể có tác động gián tiếp lên não. Hiện các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu liệu ô nhiễm không khí có phải là nguyên nhân khiến suy tim mạch, dẫn đến việc cung cấp ít ô xy cho não hơn và rồi gây ra chứng mất trí nhớ gia tăng, hay vật chất dạng hạt xâm nhập vào não và gây ra một số phản ứng nhiễm độc thần kinh. Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san JAMA Internal Medicine.

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI