Hiếp dâm trẻ em tăng trong Tháng hành động vì trẻ em: Bi kịch từ người lớn

17/06/2014 - 11:04

PNO - PN - Những ngày qua, dư luận rúng động trước hiện tượng các vụ án hiếp dâm trẻ em liên tục xảy ra. Riêng quý II/2014, cả nước đã có vài chục vụ xâm hại tình dục trẻ em bị tố giác, trong đó, chỉ từ ngày 10/5 đến 13/6, đã...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mẹ “lơ ngơ”, con gánh họa

Ngày 13/6, thượng tá Trịnh Văn Sâm, Đội trưởng Đội Hình sự (Công an Q.9, TP.HCM) cho biết, Công an (CA) Q.9 đang tiếp nhận và xử lý một số vụ án liên quan đến hành vi “hiếp dâm trẻ em”. Điều đáng nói, theo thượng tá Sâm, ở một số vụ, chính sự thiếu quan tâm của những người làm cha mẹ là nguyên nhân chính dẫn đến việc con cái họ bị xâm hại tình dục (XHTD).

Lật lại vụ án của Phan Thanh Oanh (43 tuổi, ngụ P.Phú Hữu, Q.9) lợi dụng vai trò cha dượng đã nhiều lần hiếp dâm con gái riêng của vợ, thượng tá Sâm cho biết, theo trình bày của chị L. - mẹ nạn nhân L. (14 tuổi), sự việc đã xảy ra nhiều năm nhưng mãi đến tháng 10/2013, chị mới phát hiện. Khi phát hiện hành vi này của chồng, chị L. cũng không tìm cách ngăn chặn quyết liệt. Chỉ vài câu năn nỉ của chồng và mẹ chồng, chị đã bỏ qua, không tố cáo. Từ thời điểm phát hiện vụ việc, Oanh thường xuyên ngược đãi cháu L., không cho ăn, còn dọa đuổi mẹ con chị ra khỏi nhà. Đến ngày 6/5, chị L. mới quyết định làm đơn tố cáo.

Tại TP. Mỹ Tho, ngày 4/6, Nguyễn Hữu Phước (tên thường gọi là Chín “hiếp”, 28 tuổi, ngụ xã Trung An, TP. Mỹ Tho) bị bắt quả tang đang hiếp dâm N.T.H.H. (tám tuổi, ngụ xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) - cháu ruột gọi y bằng cậu.

Điều khiến dư luận phẫn nộ là đây không phải lần đầu cháu H. bị Phước xâm hại. Cách đây một năm, hàng xóm của gia đình đã phát hiện Phước có hành vi bất thường với cháu H., có báo CA xã Trung An. Tuy nhiên, sau khi làm việc, CA xã phải cho Phước về vì không đủ chứng cứ để xử lý. Những người quen của Phước cho biết, hàng ngày Phước vẫn đi làm bình thường nhưng thích nói những chuyện liên quan đến tình dục nên người dân trong khu vực gọi Phước là Chín “hiếp”. Thế nhưng, mẹ và bà của cháu bé cũng không chút cảnh giác.

Hiep dam tre em tang trong Thang hanh dong vi tre em: Bi kich tu nguoi lon
Tên Nguyễn Hữu Phước còn chui xuống gầm giường làm dáng khi bị công an
bắt buộc chụp ảnh bổ sung hồ sơ điều tra - Ảnh: Hiền Dung

Cũng đầu tháng 6/2014, xóm nhỏ ở P.Thới Bình, (Q.Ninh Kiều - TP. Cần Thơ) xôn xao vì chuyện ông T.Đ.T., 60 tuổi, đã nhiều lần xâm hại bé gái chưa đến bảy tuổi. Theo lời chị B.T.Th., mẹ bé N.T.H., khoảng 9g sáng 27/5 chị đi bán cá về, thấy có đôi dép đàn ông trước nhà. Vào nhà, chị tá hỏa khi thấy ông T.Đ.T. đang thực hiện hành vi giao cấu với con gái mình. Thấy chị run rẩy ngã xuống đất, thậm chí van xin, ông T. vội bỏ về, ra đến cửa còn quay lại yêu cầu chị không được làm lớn chuyện và cho bé H. tiền “đấm bóp”.

Nghi án này vẫn chưa được cơ quan chức năng làm sáng tỏ, nhưng nhiều người biết chuyện vừa thương vừa trách chị Th., vì theo lời chị và bé H., ông T. đã nhiều lần xâm hại bé ngay tại nơi chị đang ở. Gia cảnh chị Th. khó khăn, chồng mất vì bệnh, không có nhà, chị và hai con phải tá túc ở nhà mẹ ruột. Sáng sớm, chị khép hờ cửa để đi bán cá, thường xuyên để bé H. ở nhà một mình. Chị Th. tự nhận mình là người “dốt chữ” nên không biết phải xử lý thế nào khi gặp chuyện như vậy, vì muốn giữ thể diện cho con, muốn con “còn đường để chừng nữa lấy chồng” (lời chị Th.) nên không đưa con đi giám định ngay.

Xâu chuỗi các vụ án xảy ra trong thời gian gần đây, thượng tá Trà Văn Lào - Phó trưởng CA Q.Gò Vấp nhận định: “Qua điều tra những vụ án liên quan đến việc trẻ em bị XHTD, chúng tôi nhận thấy vì thiếu quản lý, không quan tâm thường xuyên đến tâm tư, tình cảm của con mình nên các bé bị xâm hại nhiều lần mà người làm mẹ không biết”.

Hiep dam tre em tang trong Thang hanh dong vi tre em: Bi kich tu nguoi lon

Bé gái này là nạn nhân trong vụ án xâm hại tình dục - Ảnh: Chí Kiên

Hiep dam tre em tang trong Thang hanh dong vi tre em: Bi kich tu nguoi lon

Hiep dam tre em tang trong Thang hanh dong vi tre em: Bi kich tu nguoi lon

Chị Th. đang diễn tả lại hành động van xin kẻ xâm hại con mình - Ảnh: Hiền Dung

Xử lý “khẽ khàng”

Trở lại sự việc của Phan Thanh Oanh, sau hơn 10 ngày tạm giam, đối tượng này được thả khiến người dân vô cùng phẫn uất.

Chị L.T.P. (ngụ cùng P.Phú Hữu), nói: “Hay tin ông Oanh được thả, tôi sợ quá phải đưa con gái mới học lớp 6 về nhà dì ở tạm”. Chị L. thì phải đưa cả ba đứa con gái ra thuê nhà trọ ở vì quá sợ. Khi được hỏi vì sao không ở nhà cùng với cha? Bé T. (con của chị L. và Oanh - PV) ngây thơ, nói: “Con sợ ba "làm" con giống như đã “làm” chị L.”.

Nguyên nhân việc Oanh được thả, sáng 12/6, trao đổi với chúng tôi, một cán bộ của cơ quan CSĐT CA TP.HCM cho biết, do VKSND cùng cấp không phê chuẩn lệnh bắt giam nên phải thả. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra(?!). Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho rằng: “Việc cơ quan CSĐT thả bị can Oanh, tuy không vi phạm pháp luật, nhưng không áp dụng biện pháp tạm giam trong trường hợp này là không phù hợp, vì đây là phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, khi áp dụng các biện pháp tại ngoại cần phải xem xét cẩn trọng để tránh trường hợp bị can bỏ trốn hoặc trả thù nạn nhân và những người liên quan. Thực tế từ trước đến nay ít có trường hợp áp dụng các biện pháp tại ngoại như bảo lãnh, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng”.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, theo điều 112 Bộ luật Hình sự, hành vi hiếp dâm trẻ em từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi có khung hình phạt từ bảy năm đến tù chung thân hoặc tử hình; mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em, người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình… Dù khung hình phạt chung là cao như vậy, nhưng khá nhiều vụ việc xử lý lại rất “khẽ khàng”. Thậm chí, đã có những vụ chỉ bị tù treo, tù một-ba năm thay vì mức án phải cao hơn nhiều lần. Cụ thể là vụ án Lê Kim Thành dụ dỗ, xâm hại cháu T.T.T., ngụ ở P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9 dẫn đến hậu quả là cháu T. phải mang thai và sinh con khi chưa đầy 16 tuổi rồi rũ bỏ trách nhiệm… mà Báo Phụ Nữ từng đưa tin nhưng chỉ bị phạt ba năm tù.

Gây chấn động dư luận là trường hợp của Đỗ Văn Banh (quê quán Đồng Tháp). Năm 2009, sau khi phạm tội dâm ô với một cháu bé ở Đồng Tháp, y chỉ bị tuyên án bảy tháng tù treo. Bốn năm sau, năm 2013, y đã hiếp dâm và giết chết bé N.Y., sáu tuổi, là bạn học của cháu ngoại y ở khu nhà trọ tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Hiep dam tre em tang trong Thang hanh dong vi tre em: Bi kich tu nguoi lon

Phụ huynh không thể viện dẫn lý do bận mưu sinh mà quên đi trọng trách bảo vệ, chăm nom những đứa con bé bỏng từng giờ, từng ngày

Đừng viện lý do bận mưu sinh

Khi trẻ bị XHTD, những di chứng để lại vô cùng nặng nề. Sau ba năm bị gã hàng xóm Nguyễn Văn Chấp (xã Chánh Hội, huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long) xâm hại, cô bé N.T.T. (khi đó mới tám tuổi) đã phát bệnh tâm thần. Cô bé Nguyễn Thị B.Y. (tám tuổi, ở Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) thì bị hội chứng lo âu, sợ hãi sau ba năm bị cưỡng hiếp, giờ hễ thấy người đàn ông nào lạ là bé trốn chui trốn nhủi...

Trước những viện dẫn của các bà mẹ khi con bị XHTD, BS Trịnh Văn Hiệp - Trung tâm Truyền thông và giáo dục sức khỏe TP.HCM bức xúc: “Phụ huynh đừng viện lý do bận mưu sinh, phải “để mắt” đến trẻ dù trẻ ở đâu. Hãy dạy trẻ không nghe lời dụ dỗ của người lạ… Khi ra ngoài nên đi cùng người lớn, trẻ sang chơi nhà hàng xóm, gia đình phải biết hàng xóm có “an toàn” không. Dạy trẻ một cách thẳng thắn: không để người khác đụng chạm, sờ mó vào cơ thể (nhất là những nơi như ngực, mông, vùng kín…)”.

Theo BS Hiệp, đừng né tránh, cần dạy trẻ nói cho cha mẹ, thầy cô biết ngay sau khi bị XHTD (hoặc phụ huynh phải lưu ý “theo dõi” những biểu hiện bất thường để phát hiện trẻ bị xâm hại trong trường hợp trẻ không nói). Đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế khám để phát hiện những tổn thương để xác định việc bị XHTD, tố cáo đến cơ quan chức năng xử lý người XHTD trẻ.

Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM nhấn mạnh: “Phải kiên trì và nhắc đi nhắc lại nhiều lần với thái độ tích cực và cởi mở, để chắc chắn con mình ý thức và am hiểu thế nào là lạm dụng tình dục".

Thượng tá Trà Văn Lào cảnh báo: “Khi các bé gái thường xuyên gần gũi với người khác giới thì cha mẹ phải để ý, cảnh giác ngay. Nhiều đối tượng lợi dụng mối quan hệ gần gũi, thân thiết với gia đình nạn nhân để thực hiện hành vi đồi bại. Có vụ chúng tôi điều tra, việc xâm hại diễn ra trong một thời gian dài mà cha mẹ nạn nhân không hề hay biết”.

 Nhóm PV - CTV CT-XH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI