Phương án xây dựng cầu Cát Lái đã thực hiện đến đâu?

21/04/2021 - 15:17

PNO - Sở Giao thông Vận tải TPHCM và Đồng Nai vừa có cuộc họp về phương án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối TP. Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Qua báo cáo của đơn vị tư vấn về phương án đầu tư xây dựng cầu, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM nhận thấy phương án 2: vị trí cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 2 (cách cổng trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1km), rồi đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2 (TPHCM) sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái. Về cơ bản đảm bảo hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái, cũng như giảm lưu lượng giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra nút giao Mỹ Thủy. 

Tuy nhiên, phương án hướng tuyến còn một số tồn tại, đề nghị Sở GTVT tỉnh Đồng Nai chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu, làm rõ các vấn đề sau: Thứ nhất, xác định vị trí kết nối của các nhánh lên xuống cầu trên mặt cắt ngang Vành đai 2, đảm bảo tổ chức giao thông thuận lợi, đảm bảo hành lang an toàn cầu (phương án kết nối vào các đường song hành trên đường Vành đai 2 mà đơn vị tư vấn đề xuất là chưa tối ưu).

Cầu
Phà Cát Lái hiện nay đã quá tải

Thứ hai, rà soát, đánh giá khả năng thông hành của tuyến Vành đai 2 trên cơ sở ưu tiên các làn xe đi thẳng trên đường Vành đai 2, đảm bảo không gây ùn tắc giao thông.

Thứ ba, đối với 2 phương án đề xuất, đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung trắc dọc, rà soát kỹ các chỉ tiêu kích thước hình học đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định (cao độ tại vị trí giao cắt giữa các cầu vượt, độ dốc dọc, bán kính rẽ các cầu vượt, hành lang an toàn cầu…). Nghiên cứu cụ thể phương án kéo dài hướng tuyến đầu cầu tại nút giao với đường Vành đai 2 (nút giao ngã tư), làm cơ sở so sánh, đánh giá, lựa chọn phương án tối ưu.

Trên cơ sở góp ý nêu trên, Sở GTVT TPHCM đề nghị Sở GTVT tỉnh Đồng Nai tổ chức hoàn thiện phương án tuyến; xác định vị trí chiếm dụng, mức độ ảnh hưởng của phương án tuyến đến các Đồ án quy hoạch có liên quan, làm cơ sở để các đơn vị quản lý quy hoạch phía TPHCM có ý kiến. Sau đó yêu cầu các đơn vị tư vấn liên hệ UBND TP. Thủ Đức báo cáo phương án. 

Ngoài ra Sở GTVT TPHCM đề nghị lãnh đạo UBND TP. Thủ Đức sớm tổ chức cuộc họp nghe báo cáo về phương án cầu thay phà Cát Lái để sớm có ý kiến chính thức về các nội dung liên quan đến công tác quản lý của địa phương về quy hoạch, đô thị…

Hiện Sở GTVT TPHCM đã có công văn lấy ý kiến các Sở ngành và đơn vị liên quan đối với phương án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái theo đề xuất của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai. Sau khi có ý kiến chính thức, Sở GTVT sẽ tổng hợp, báo cáo UBND TPHCM làm cơ sở để chuẩn bị cuộc họp giữa lãnh đạo hai địa phương.

Thời gian qua, cơ quan chức năng Đồng Nai và TPHCM đã có nhiều cuộc làm việc để thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái gồm: quy mô, vị trí và hướng tuyến xây dựng cầu. Về hướng tuyến, đơn vị tư vấn đề xuất điểm đầu cầu kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành (xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch), vượt sông Đồng Nai và cầu kết nối vào đường Vành đai 2 - TPHCM (cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1km và cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3km).

Anh Hào

 
Array ( [news_id] => 1432198 [news_title] => Phương án xây dựng cầu Cát Lái đã thực hiện đến đâu? [news_title_seo] => Phương án xây dựng cầu Cát Lái đã thực hiện đến đâu? [news_supertitle] => [news_picture] => phuong-an-xay-dung-cau-cat-lai-da-_1618991408.jpg [news_subcontent] => Sở GTVT TPHCM và Đồng Nai vừa có cuộc họp về phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối TP.Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). [news_subcontent_seo] => Sở GTVT TPHCM và Đồng Nai vừa có cuộc họp về phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối TP.Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). [news_headline] => Sở Giao thông Vận tải TPHCM và Đồng Nai vừa có cuộc họp về phương án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối TP. Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). [news_content] =>

Qua báo cáo của đơn vị tư vấn về phương án đầu tư xây dựng cầu, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM nhận thấy phương án 2: vị trí cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 2 (cách cổng trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1km), rồi đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2 (TPHCM) sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái. Về cơ bản đảm bảo hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái, cũng như giảm lưu lượng giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra nút giao Mỹ Thủy. 

Tuy nhiên, phương án hướng tuyến còn một số tồn tại, đề nghị Sở GTVT tỉnh Đồng Nai chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu, làm rõ các vấn đề sau: Thứ nhất, xác định vị trí kết nối của các nhánh lên xuống cầu trên mặt cắt ngang Vành đai 2, đảm bảo tổ chức giao thông thuận lợi, đảm bảo hành lang an toàn cầu (phương án kết nối vào các đường song hành trên đường Vành đai 2 mà đơn vị tư vấn đề xuất là chưa tối ưu).

Cầu
Phà Cát Lái hiện nay đã quá tải

Thứ hai, rà soát, đánh giá khả năng thông hành của tuyến Vành đai 2 trên cơ sở ưu tiên các làn xe đi thẳng trên đường Vành đai 2, đảm bảo không gây ùn tắc giao thông.

Thứ ba, đối với 2 phương án đề xuất, đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung trắc dọc, rà soát kỹ các chỉ tiêu kích thước hình học đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định (cao độ tại vị trí giao cắt giữa các cầu vượt, độ dốc dọc, bán kính rẽ các cầu vượt, hành lang an toàn cầu…). Nghiên cứu cụ thể phương án kéo dài hướng tuyến đầu cầu tại nút giao với đường Vành đai 2 (nút giao ngã tư), làm cơ sở so sánh, đánh giá, lựa chọn phương án tối ưu.

Trên cơ sở góp ý nêu trên, Sở GTVT TPHCM đề nghị Sở GTVT tỉnh Đồng Nai tổ chức hoàn thiện phương án tuyến; xác định vị trí chiếm dụng, mức độ ảnh hưởng của phương án tuyến đến các Đồ án quy hoạch có liên quan, làm cơ sở để các đơn vị quản lý quy hoạch phía TPHCM có ý kiến. Sau đó yêu cầu các đơn vị tư vấn liên hệ UBND TP. Thủ Đức báo cáo phương án. 

Ngoài ra Sở GTVT TPHCM đề nghị lãnh đạo UBND TP. Thủ Đức sớm tổ chức cuộc họp nghe báo cáo về phương án cầu thay phà Cát Lái để sớm có ý kiến chính thức về các nội dung liên quan đến công tác quản lý của địa phương về quy hoạch, đô thị…

Hiện Sở GTVT TPHCM đã có công văn lấy ý kiến các Sở ngành và đơn vị liên quan đối với phương án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái theo đề xuất của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai. Sau khi có ý kiến chính thức, Sở GTVT sẽ tổng hợp, báo cáo UBND TPHCM làm cơ sở để chuẩn bị cuộc họp giữa lãnh đạo hai địa phương.

Thời gian qua, cơ quan chức năng Đồng Nai và TPHCM đã có nhiều cuộc làm việc để thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái gồm: quy mô, vị trí và hướng tuyến xây dựng cầu. Về hướng tuyến, đơn vị tư vấn đề xuất điểm đầu cầu kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành (xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch), vượt sông Đồng Nai và cầu kết nối vào đường Vành đai 2 - TPHCM (cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1km và cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3km).

Anh Hào

[news_source] => [news_tag] => cầu Cát Lái,Phà Cát Lái,kẹt xe,Sở GTVT TPHCM,phương án xây cầu Cát Lái [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-04-21 14:43:16 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-04-21 15:17:07 [news_relate_news] => 1418940,1414614,1410539, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => thoi-su [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 415 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/phuong-an-xay-dung-cau-cat-lai-da-thuc-hien-den-dau-a1432198.html [tag] => cầu Cát LáiPhà Cát Láikẹt xeSở GTVT TPHCMphương án xây cầu Cát Lái [daynews2] => 2021-04-21 15:17 [daynews] => 21/04/2021 - 15:17 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI