Hiến kế để TPHCM trở thành đại đô thị mang đẳng cấp khu vực và quốc tế

05/05/2021 - 14:23

PNO - Các chuyên gia hiến kế nhiều giải pháp để TPHCM hiện thực hóa khát vọng phát triển, trở thành đại đô thị mang đẳng cấp khu vực và quốc tế.

Ngày 5/5, UBND TPHCM tổ chức hội thảo khoa học Định hướng phát triển TPHCM thời kỳ 2021 – tầm nhìn đến năm 2045. Tham dự và chủ trì hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, đại diện lãnh đạo các tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam: Tiền Giang, Long An, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai...

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM trong hơn 45 năm qua là đô thị lớn nhất cả nước về dân số và quy mô kinh tế. Tỷ trọng các ngành kinh tế chuyển dịch theo hướng hiện đại, ngày càng tăng cơ cấu ngành dịch vụ, giảm dần ngành công nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao; chất lượng tăng trưởng kinh tế từng bước được nâng lên, giai đoạn 2016 - 2019, GRDP của Thành phố tăng bình quân 7,72%, duy trì vai trò đầu tàu kinh tế của đất nước, đóng góp hơn 22% GDP và hơn 26% thu ngân sách cả nước.

Riêng năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, TPHCM vẫn cơ bản hoàn thành nhiệm vụ kép, kinh tế tăng trưởng 1,39%, thu ngân sách đạt hơn 371 ngàn tỷ đồng và vẫn đóng góp hơn 25% thu ngân sách quốc gia. Đặc biệt, tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu ngân sách trên địa bàn TP đã tăng từ mức 61,1% năm 2016 lên 71,4% năm 2020, điều này cho thấy hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn có hiệu quả và khẳng định một lần nữa sức mạnh nội tại của nền kinh tế TP. 

Với những điểm sáng nêu trên, đồng thời quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 với mục tiêu đến năm 2045, thành phố đã chủ động triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 11 và đề ra mục tiêu trung và dài hạn...

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội nghị
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn  Thành Phong phát biểu tại hội nghị

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, hội thảo quan trọng để lắng nghe ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan trung ương và địa phương về những giải pháp lớn phát triển TP, là cơ sở để đặt ra những yêu cầu đối với đơn vị tư vấn lập quy hoạch phát triển TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Việc tổ chức Hội thảo hôm nay là một trong số nhiều giải pháp để TP lắng nghe các ý kiến, hiến kế của quý vị nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển, vươn lên mạnh mẽ, đưa TP hướng tới là một đại đô thị thông minh, năng động, sáng tạo, mang đẳng cấp khu vực và quốc tế”. Ông Nguyễn Thành Phong, khẳng định.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Viện Trưởng Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, cho biết: Hội thảo đã nhận được gần 90 bài tham luận từ các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo các trường Đại học, các sở ngành, quận huyện, Bộ Tư lệnh Quân Khu 7, các doanh nghiệp gửi về.

Nội dung các bài tham luận được phân chia thành 10 lĩnh vực chính, trong đó có một số nội dung chính là: Đề cập đến khát vọng, triển vọng phát triển kinh tế TPHCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nội dung các bài viết thể hiện sự phát triển của TP cần theo hướng đô thị bền vững, đô thị thông minh, trong đó cần tập trung đẩy nhanh chính quyền số, xã hội số, nâng cao chất lượng dịch vụ công; định hướng cơ cấu kinh tế TP trên quan điểm kinh tế vùng, thể hiện vai trò hạt nhân trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng Đông Nam Bộ. Bên cạnh đó, các nhà khoa học đưa ra triển vọng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dự báo và mô phỏng kinh tế - tài chính bằng việc phát triển điện toán lượng tử hay ứng dụng AI vào triển khai đô thị thông minh, xã hội số.

Tiến sĩ  kinh tế Trần Du Lịch trình bày tham luận tại hội thảo
Tiến sĩ kinh tế Trần Du Lịch cho rằng để TPHCM thực hiện được khát vọng tầm nhìn 10 năm, 20 năm nữa, cần có đột phá ở 3 nhân tố: thể chế, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các vùng kinh tế lân cận. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến tâm huyết cũng chỉ ra rằng, để TPHCM thực hiện được mục tiêu khát vọng trở thành một đại đô thị thông minh sáng tạo, vươn tầm châu lục và thế giới cần đẩy mạnh, khơi thông các điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, đẩy mạnh xây dựng các dự án hạ tầng giao thông liên kết với các địa phương trong vùng kinh tế TPHCM, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có cơ chế thu hút vốn FDI bền vững, phát triển du lịch bền vững; ưu tiên chỉnh trang đô thị: xóa các nhà ổ chuột trên kênh rạch; cải tạo chung cư cũ, ưu tiên dành quỹ đất để phát triển nhà cho đối tượng người nghèo, người có thu nhập thấp; có giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu để TP phát triển bền vững….

Hoài An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI