Hiểm họa tai nạn chốn đông người - lại tiếp tục chủ quan?

02/01/2023 - 07:07

PNO - Lễ hội đếm ngược (countdown) chào đón năm mới luôn thu hút sự quan tâm và tham dự của đông đảo công chúng. Tuy nhiên, tại sự kiện năm nay vào đêm 31/12/2022, nhiều người đã rùng mình…

9g tối, từ trụ sở UBND TPHCM tiến ra ngã tư Lê Lợi - Nguyễn Huệ vẫn còn tương đối dễ dàng. Song đến khu vực gamezone của sự kiện thì dòng người đã như nêm. Càng vào sâu hướng về sân khấu chính, biển người càng đặc lại và khi đến khu vực trước khách sạn Palace Sài Gòn thì quả thực không thể di chuyển được bình thường nữa vì người này đã kề sát vào người kia.

Có người từ bỏ tham vọng tìm chỗ “ngồi xem” countdown, cố thoát khỏi biển người, nhưng tình thế quay lui hoặc tiến tới đều khó lòng tự chủ, phải nương theo dòng người trên đẩy xuống, dưới dồn lên. Nhiều em nhỏ đã mắc kẹt cùng cha mẹ, người thân trong tình cảnh xô đẩy như vậy.
Cũng trong khoảng thời gian này, nghĩa là còn đến gần 3 giờ đồng hồ nữa mới đến thời khắc đếm ngược đón giao thừa, xem pháo hoa, đã có rất nhiều trường hợp khó thở, ngất xỉu, phải nhờ đến sự trợ giúp từ nhân viên y tế tại chỗ hoặc được người dân đưa ra ngoài cấp cứu tại các bệnh viện, phòng khám gần đó.

Được biết, theo kế hoạch phối hợp, Cơ quan thường trực Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của TPHCM là Sở Văn hóa và Thể thao đã đề nghị Sở Y tế bố trí xe cấp cứu và y, bác sĩ trực trong thời gian diễn ra chương trình tại khu vực đường Nguyễn Huệ và Lê Duẩn; đồng thời, hướng dẫn đơn vị tổ chức thực hiện phương án sơ cấp cứu khi có sự cố đám đông.

Thế nhưng, đơn vị được giao trực tiếp tổ chức sự kiện đếm ngược dường như chưa có kinh nghiệm bố trí lều y tế cho một lễ hội lớn như Countdown 2023. Chỉ có 2 lều y tế tại 2 đầu là nút giao với đường Lê Lợi và đường Tôn Đức Thắng. Với khoảng cách ấy, thật khó mong lực lượng y tế có thể nhanh chóng tiếp cận hiện trường, trợ giúp người dân. Trong khi lẽ ra, những khu vực giao với các con đường Nguyễn Thiệp, Tôn Thất Thiệp, Mạc Thị Bưởi, Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Đức Kế và Hải Triều là vị trí tốt hơn nhiều lại không có lều y tế. Có trường hợp đã rất khó khăn mới có thể thoát ra từ đường Mạc Thị Bưởi để đi ngược lên Đồng Khởi, về lại khu vực Nhà hát TPHCM trước khi tiếp cận được lều y tế của ban tổ chức nhằm giúp một người bạn bị choáng.

Một sự kiện thu hút đông đảo người dân tham gia, yêu cầu an toàn phải đặt lên hàng đầu, nhất là khi thế giới (và cả ở nước ta) đã từng xảy ra nhiều tai nạn, sự cố thương tâm. Vụ giẫm đạp ở Itaewon với nỗi đau còn đó, thì lẽ nào ta lại tiếp tục chủ quan? 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI