Heo bị dịch tả châu Phi có thể chữa khỏi bằng… hèm rượu?

23/08/2019 - 12:49

PNO - Thông tin một hộ dân tại Đồng Nai cho heo ăn bã rượu (giấm hay hèm rượu) đã cứu sống đàn heo chờ tiêu huỷ vì dương tính với dịch tả heo châu Phi đang gây nghi hoặc cho người nuôi heo cả nước.

Cách đây ít ngày, thông tin đàn heo của bà Đỗ Thị Nhung - ở ấp Nguyễn Huệ 2, xã Quang Trung, H.Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai - được cứu sống chỉ bằng cách cho ăn hèm rượu kết hợp vệ sinh và xông khói chuồng trại đã dấy lên hy vọng cho các hộ chăn nuôi về cách chữa trị bệnh dịch tả heo châu Phi vốn chưa có vắc-xin phòng, chữa. Trước khi được cứu, đàn heo của bà Nhung có kết quả dương tính với bệnh dịch tả heo châu Phi và đang chờ tiêu hủy.

Cụ thể, bà Nhung nuôi một đàn heo 15 con tại nhà và 39 con trong rẫy cách nhà hơn 1km. Cuối tháng Bảy, đàn heo 39 con mắc dịch tả heo châu Phi, phải tiêu hủy. Sau đó vài ngày, đàn heo 15 con cũng dương tính với căn bệnh này. Trong thời gian chờ tiêu hủy, bà Nhung cho heo ăn hèm nóng. Lúc đầu, heo ăn hèm nôn ói ra sàn; sau khi vệ sinh, bà tiếp tục cho ăn thì heo ăn, thân heo hết đỏ rồi trở lại ăn bình thường.

Heo bi dich ta chau Phi co the chua khoi bang… hem ruou?
Việc dùng hèm rượu có tác dụng chữa khỏi dịch tả châu Phi cho heo hay không vẫn đang được cơ quan chức năng kiểm chứng

Sau khi xác nhận vụ việc trên, đại diện Phòng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn H.Thống Nhất đã vận động nông dân đưa thêm heo đang mắc dịch tả châu Phi để hộ bà Nhung nuôi bằng phương pháp cho ăn hèm và đối chứng kết quả. Được biết, kết quả xét nghiệm heo của hộ bà Nhung đều do Cơ quan Thú y vùng 6 thực hiện. 

Chiều 22/8, xác nhận với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, thông tin trên hoàn toàn có thật. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn đang xác minh lại vì chưa có đủ cơ sở khoa học để chứng minh rằng, heo từ dương tính chuyển sang âm tính nhờ cho ăn hèm rượu, hun khói chuồng trại.

Không loại trừ khả năng có sai sót ở một công đoạn nào đó trong xét nghiệm, cũng không loại trừ khả năng hèm rượu cũng có tác dụng ngăn ngừa dịch bệnh này. Hiện tại, sở đang cho nuôi thí điểm 20 con heo dương tính với dịch tả heo châu Phi tại hộ bà Nhung theo cách thức trên, đồng thời cho thử nghiệm cùng phương pháp với 100 con heo bệnh ở một trại khác và chờ đối chiếu kết quả. 

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, trước khi có kết quả kiểm tra chính thức, sở chưa khuyến khích các hộ dân chữa bệnh cho heo theo phương pháp này.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI