Hát bội TPHCM “đem chuông đi đánh xứ người”

03/12/2022 - 22:15

PNO - Chương trình biểu diễn đặc biệt của Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định và Nhà hát nghệ thuật Hát bội TPHCM diễn ra vào tối 3/12 đã thu hút đông đảo người dân.

 

Biểu diễn nhạc võ Tây Sơn chào mừng chương trình

Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về công tác bảo tồn, phát huy nghệ thuật sân khấu truyền thống dân tộc giữa Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM và Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Bình Định.

 

Các đại biểu xem triển lãm các mặt nạ tuồng tại sảnh Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định.
Các đại biểu xem triển lãm các mặt nạ tuồng tại sảnh Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định

Từ TPHCM, nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà nghiên cứu đã đến Bình Định dự Hội nghị chuyên đề “Công tác bảo tồn, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống và di sản văn hóa phi vật thể tại TPHCM và tỉnh Bình Định”.

Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM cũng mang đến chương trình biểu diễn giao lưu nhiều tiết mục đặc sắc. Có thể kể đến trích đoạn Ôn Đình chém Tá từ vở San Hậu - một vở tuồng thầy mẫu mực, kinh điển trong kho tàng nghệ thuật sân khấu cổ truyền của dân tộc - với sự thể hiện của các nghệ sĩ: Bảo Châu (vai Khương Linh Tá), Minh Khương (vai Tạ Ôn Đình), Hoàng Hà (vai Lôi Phuông), Hoàng Tuấn (vai Lôi Nhược).

Tiết mục Tạ Ôn Đình chém Khương Tiết mục Ôn Đình chém Tá do các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM biểu diễn

 

Ôn Đình chém Tá được xem là lớp diễn mẫu mực đặc sắc của nghệ thuật hát bội

Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM cũng giới thiệu trích đoạn tuồng lịch sử Lê Công kỳ án - đã đoạt huy chương vàng Liên hoan tuồng, bài chòi và dân ca kịch toàn quốc 2018, cùng giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2021 (lần 2). Vở do NSƯT Hữu Danh viết kịch bản, với sự tham gia biểu diễn của: NSƯT Xuân Quan (vai Lê Văn Duyệt), NSƯT Hữu Danh (Huỳnh Công Lý), nghệ sĩ Thanh Bình (Lão Cơ Điều), Hoàng Hà (Thoại Ngọc Hầu) và Ngọc Giàu (Đỗ Thị Phận).

 

Trích đoạn có sự tham gia biểu diễn của: NSƯT Xuân Quan (vai Lê Văn Duyệt), NSƯT Hữu Danh (Huỳnh Công Lý), nghệ sĩ Thanh Bình (Lão Cơ Điều), Hoàng Hà (Thoại Ngọc Hầu) và Ngọc Giàu (Đỗ Thị Phận).
Trích đoạn Lê công kỳ án do các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM biểu diễn

 

Lê Công kỳ án là vở hát bội về công nghiệp của Tả quân Lê Văn Duyệt với vùng đất Gia Định, nhất là công cuộc an dân, phát triển kinh tế, đấu tranh chống nạn tham nhũng, sâu dân mọt nước

Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định cũng mang đến tiết mục Kim Lân qua đèo - cũng là trích đoạn tiêu biểu trong tuồng San Hậu. Và đặc biệt là trích đoạn Đào Tấn và nàng Mai trong vở Hồn tuồng - tác phẩm được dàn dựng mới năm 1992 nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Đoàn tuồng Liên khu V - Nhà hát Tuồng Đào Tấn (1952 - 1992). 

 

với sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ Thái Phiên (Đổng Kim Lân) và Ngọc Nhân (Khương Linh Tá)
Nghệ sĩ Thái Phiên (vai Đổng Kim Lân) và nghệ sĩ Ngọc Nhân (vai Khương Linh Tá) trong trích đoạn Kim Lân qua đèo

 

Các nghệ sĩ tuồng Bình Định nổi bật bởi chất giọng khỏe và truyền cảm

 

Trích đoạn Đào Tấn và nàng Mai do hai nghệ sĩ tài danh "đất tuồng" là NSND Xuân Hợi và NSƯT Thanh Bình biểu diễn

 

Làm sao cho tuồng sống mãi? Làm sao cho nghệ sĩ an tâm? Làm sao cho người dân yêu thích
"Làm sao cho tuồng sống mãi? Làm sao cho nghệ sĩ an tâm? Làm sao cho người dân yêu thích?" - tâm sự từ xưa của danh nhân Đào Tấn là trăn trở của người làm nghề và người yêu thích nghệ thuật tuồng - hát bội hôm nay

Các tiết mục được trình diễn trong đêm giao lưu đặc biệt này có thể cho khán giả thấy được tuy cùng chung cội nguồn nhưng qua thời gian và quá trình giao lưu tiếp biến văn hóa trên từng vùng đất, nghệ thuật hát bội miền Nam và nghệ thuật hát tuồng miền Trung đã định hình những phong cách riêng rõ nét. Trong đó, hát bội miền Nam đặc biệt chú trọng âm nhạc và vũ đạo tiết tấu nhanh mạnh, hấp dẫn. Còn tuồng miền Trung đậm tính tự sự và rất chú trọng vào giọng ca.

Ngoài ra, các vận động viên của Liên đoàn võ cổ truyền TPHCM và Trung tâm võ thuật cổ truyền tỉnh Bình Định cũng mang đến những bài biểu diễn đòn, thế, bài quyền... đặc trưng của võ cổ truyền dân tộc.

 

Tiết mục biểu diễn của Liên đoàn võ cổ truyền TPHCM.
Tiết mục biểu diễn của Liên đoàn võ cổ truyền TPHCM

 

Tiết mục Sức mạnh của lửa của Liên đoàn võ cổ truyền TPHCM

 

Biểu diễn võ cổ truyền Bình Định.
Biểu diễn võ cổ truyền Bình Định

 

Võ cổ truyền Bình Định là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI