Hấp dẫn mà chẳng cần “drama”

04/08/2021 - 11:37

PNO - Sau 28 tập phát sóng, bộ phim "Mùa hoa tìm lại" đã đi đến đoạn kết có hậu với đám cưới của Đồng - Lệ. Cùng lúc đó, một phim truyền hình giờ vàng khác là "Hương vị tình thân" kết thúc phần một và bước sang phần hai.

Sự kết thúc của Mùa hoa tìm lại và sự mở màn phần hai của Hương vị tình thân mang lại hai cảm xúc hoàn toàn trái ngược cho khán giả. Với Mùa hoa tìm lại, đó là tâm trạng hài lòng và tiếc nuối vì phải chia tay một bộ phim hay, ngắn gọn, súc tích. Còn với Hương vị tình thân là sự ngao ngán và hụt hẫng, vì phim kéo dài lê thê và nội dung có dấu hiệu đuối sức so với thời gian đầu lên sóng. 

So với các phim truyền hình hiện nay, Mùa hoa tìm lại không chỉ khác biệt ở chỗ khai thác đề tài nông thôn vốn đã vắng bóng một thời gian trên màn ảnh nhỏ, mà còn ở số tập phim. Giữa hàng loạt phim gần đây có độ dài chí ít cũng phải 35-40 tập, thường là 50-70 tập thậm chí hơn trăm tập như Hương vị tình thân, 28 tập của Mùa hoa tìm lại là con số vừa đủ đẹp.

Cái kết có hậu của phim Mùa hoa tìm lại làm hài lòng người xem
Cái kết có hậu của phim Mùa hoa tìm lại làm hài lòng người xem

Một bộ phim truyền hình dưới 30 tập không chỉ phù hợp tâm lý người xem, mà còn “vừa sức” với cả biên kịch, đạo diễn, vì điểm yếu của phim Việt lâu nay vốn dĩ nằm ở khâu kịch bản (cả điện ảnh lẫn truyền hình), thì càng tham lam “nở nồi”, số tập càng lộ thêm khuyết điểm. Thực tế cho thấy những bộ phim đã phát gần đây với độ dài 60-70 tập như Tình yêu và tham vọng, Hướng dương ngược nắng… hầu như đều không còn giữ được sức hút như ban đầu.

Thật ra ngay ở Mùa hoa tìm lại, nếu tinh ý, khán giả cũng nhận ra phim kéo thêm hai tập cuối bằng cách cho xuất hiện thêm nhân vật bố của Đồng, khiến phim có phần xao nhãng. Tuy nhiên, rất may phim đã kết lại bằng một đám cưới đẹp của hai nhân vật chính. 

Mùa hoa tìm lại không đẩy các nhân vật đến bi kịch tận cùng, tạo “drama” quá lố hòng lôi kéo khán giả. Diễn tiến phim có cao trào và được xử lý logic, dứt khoát. Các nhân vật trong phim tuy cũng gặp nhiều sóng gió, nhưng rốt cuộc người tốt gặp lành, kẻ ác phải trả giá trong sự ăn năn hối lỗi. Đặc biệt, cái kết phim có hậu làm hài lòng tất cả người xem: sau bao đau khổ, nữ chính Lệ đã tìm được hạnh phúc, và chính thái độ sống tích cực của cô đã cảm hóa những người xung quanh. Trong thời buổi dịch bệnh, một bộ phim vừa ngắn gọn, nhẹ nhàng, vừa mang ý nghĩa tích cực như Mùa hoa tìm lại là liều thuốc tinh thần rất cần thiết cho khán giả. 

Những hình ảnh đẹp ở Mùa hoa tìm lại

 

Có thể nói Mùa hoa tìm lại đã tìm được hướng đi đúng cho các nhà làm phim truyền hình trong nước, đó là những kịch bản có số tập vừa vặn, không tham lam kéo dài cũng không cố tạo bi kịch khiến người xem căng thẳng, ức chế. Thành công của Mùa hoa tìm lại cũng cho thấy biên kịch Việt có thể tạo ra những kịch bản gốc hay mà chẳng cần vay mượn của nước ngoài, để rồi phải Việt hóa bằng cách thêm thắt những tình tiết rườm rà, không cần thiết. Ngoài ra, đề tài nông thôn và cuộc sống người dân ở quê vẫn có sức hấp dẫn không kém những câu chuyện kể về thành thị, để các nhà làm phim khai thác nhằm “đổi vị” cho khán giả. 

Hương Nhu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI