Hành trình mới của Hoàng Quyên

20/08/2023 - 13:18

PNO - Sau 5 năm kể từ Sóng hấp dẫn, Hoàng Quyên vừa cho ra mắt album phòng thu thứ tư mang tên 'A diary of melody'.

Xuất hiện không quá thường xuyên nhưng luôn được chờ đón mỗi khi trở lại; trong 10 năm hoạt động, á quân Vietnam Idol 2012 đã có 4 album và 2 live show ấn tượng. 

Với 8 trong số 30 bài hát do cô tự sáng tác, A diary of melody là tập nhật ký ghi bằng giai điệu. Bên cạnh đó nó còn phản ánh một tham vọng khác, khi nữ ca sĩ mong muốn trở thành một ca sĩ -người sáng tác, hát những ca khúc của chính mình. Tất cả đã được vẽ lên bằng chính giai điệu, với nét nữ tính, đằm thắm, dịu dàng và đầy tươi sáng trong từng bài hát.

Hoàng Quyên tại triển lãm Quyên Gallery
Hoàng Quyên tại triển lãm Quyên Gallery

Trong album này, Hoàng Quyên biết cách tận dụng mọi thế mạnh, từ giọng trầm alto có âm sắc đẹp cho đến những đoạn ngâm nga có phần ngẫu hứng, cũng như những bài power ballad giúp khoe chất giọng dày. Chính mình viết ra các giai điệu ấy nên cô thể hiện các bài hát tự do và đầy cảm xúc. Cô cũng phần nào khẳng định cá tính với những sáng tác nương theo cảm hứng mà không tuân theo công thức tạo hit với các giai điệu bắt tai.

Dẫu đời sống cá nhân có khá nhiều biến động, nhưng lời hát của nữ ca sĩ không cay đắng, xót xa mà đầy thi vị, chan chứa niềm tin. Cô hát về những ngày cũ với “ngày 20 mệt nhoài”, “ngày buồn mưa giông”... nhưng ngay sau đó sẽ có “đôi cánh nâng ngày gió”, “mật ngọt cho đời” để hiểu “sống là thấu hiểu bản thân”, “sự sống có màu lung linh là màu tình yêu”. Mỗi ca khúc như những thanh âm có tính an ủi và xoa dịu.

Dẫu vậy, A diary of melody không chỉ là một album riêng lẻ mà được xây dựng như một thương hiệu, nằm trong dự án lớn hơn là Quyên Gallery N0.1. Có sự phối trộn giữa nhiều hình thức, từ âm nhạc, hội họa cho đến nghệ thuật chuyển động… Hoàng Quyên cho thấy khả năng tạo ra một hệ sinh thái bổ trợ cho các tác phẩm, để kể câu chuyện một cách toàn vẹn từ nhiều góc nhìn.

Trước khi album ra mắt, MV Xin cho hôm nay trôi đi đã được giới thiệu và tạo dấu ấn khi là MV 3D kết hợp hội họa đầu tiên tại Việt Nam. Lựa chọn các tác phẩm tranh tạo ra cảm hứng của các họa sĩ Tào Linh, Vũ Đình Tuấn, Nguyễn Mạnh Thắng, Nguyễn Trần Cường… đạo diễn người Pháp David Guibal đã tạo nên một thế giới sinh động, có sự kết hợp giữa người thật và không gian chuyển động bên trong bức tranh.

MV  Xin cho hôm nay trôi đi:

 

Song song với album, triển lãm Quyên Gallery cũng đang được tổ chức từ nay đến ngày 4/9 tại Hà Nội. Hoàng Quyên cũng đã cho ra mắt 100 bản CD vật lý giới hạn làm bằng sơn mài và Artbook như một ấn phẩm lưu niệm ghi lại câu thơ, lời hát, hình ảnh và những nguồn cảm hứng cho nữ nghệ sĩ.

A diary of melody còn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nước. Nổi trội nhất là Benjamin James - nhạc sĩ và nhà sản xuất từ Anh quốc đã từng làm việc với nhiều tên tuổi nổi tiếng như Sam Smith, Ed Sheeran, đã đồng sáng tác với nữ ca sĩ và Thanh Bùi trong phần lớn ca khúc. Tim Van Der Kuil, nghệ sĩ guitar đồng thời là giám đốc âm nhạc của “họa mi nước Anh” Adele. Album được hãng thu âm Abbey Road London nổi tiếng làm hậu kỳ. 

Qua dự án này, Hoàng Quyên cho thấy một tham vọng lớn và bước tiến mới trong sự nghiệp âm nhạc. Ở đó âm nhạc không chỉ là những giai điệu, mà còn là nguồn cảm hứng tuôn trào từ nhiều hình thức. Live concert thuộc dự án này dự kiến diễn ra vào đầu năm 2024. 

Ngô Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI