Hành trình chuyển tim và lá gan đi 2000 km để phẫu thuật ghép thành công

10/09/2015 - 14:20

PNO - Với những người làm trong ngành y học thì đây là một bước đột phá cực lớn về thành tựu và kỹ thuật phẫu thuật cấy ghép nội tạng.

Còn với quần chúng nhân dân đây thật sự là một kỳ tích. Một quả tìm cùng các bộ phận khác đã được lấy từ người hiến tạng từ TP.HCM sau đó vận chuyển nhanh ra Hà Nội nơi mà một bệnh nhân đang được chờ phẫu thuật. Vượt qua chặng đường gần 2000km, quả tim đã được ghép cho bệnh nhân, hồi sinh mạng sống cho một con người và tất cả mọi người đều vỡ oà trong hạnh phúc.

Sức mạnh tổng thể

PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Quyết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) người trực tiếp tham gia ca phẫu lấy nội tạng từ người hiến và cũng là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật ghép gan được thực hiện song song với ca phẫu thuật ghép tim cho bệnh nhân diễn ra vào ngày 5/9/2015 chia sẻ, đây là một trong những thành tựu lớn của nền y học nước nhà và đối với bản thân ông thì cuộc phẫu thuật lần này là thành công lớn nhất trong sự nghiệp làm trong ngành y của mình.

Hanh trinh chuyen tim va la gan di 2000 km de phau thuat ghep thanh cong

Theo lời kể của bác sĩ Tiến thì vào ngày 3/9/2015, Bệnh viện Việt Đức có tiếp nhận thông tin từ phía Trung tâm điều phối ghép nội tạng quốc gia về việc, tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) có tiếp nhận một trường hợp hiến tạng.

Qua quá trình xét nghiệm cho thấy, toàn bộ nội tạng của người hiến đều ở thể trạng bình thường, hoàn toàn có thể thực hiện việc cấy ghép cho bệnh nhân khác. Theo như bác sĩ Tiến thì do người hiến tạng bị chết não nên đã không ảnh hưởng gì đến phần nội tạng… đây là một thông tin rất đáng mừng vì thực tế tại Bệnh viện Việt Đức hiện tại đang có hai bệnh nhân cần ghép gan và ghép tim mà chưa tìm được tạng phù hợp.

Sau khi thống nhất toàn bộ nội dung về quá trình lấy tạng và ghép tạng, PGS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc BV Việt Đức, Giám đốc Trung tâm ghép tạng cùng PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim và lồng ngực cùng ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện cấp tốc bay vào TP.HCM để phẫu thuật, tiếp nhận tạng.

Hanh trinh chuyen tim va la gan di 2000 km de phau thuat ghep thanh cong

Theo như bác sĩ Sơn thì trước đó toàn bộ ê kíp đã phải nghiên cứu kỹ lưỡng quá trình từ khi lấy tạng cho đến khi ghép tạng, mọi việc phải diễn ra đúng vào những thời điểm ấn định. Khi mà bên trong phía TP.HCM tiến hành phẫu thuật lấy tạng thì ở ngoài Hà Nội phải chuẩn bị toàn bộ các công việc liên quan để có thể chuẩn bị sẵn sàng cho ca phẫu thuật khi mà tạng được đưa về.

Để có thể đảm bảo cho toàn bộ quá trình di chuyển đưa tạng từ Nam ra Bắc, thông qua lãnh đạo Bộ Y tế, toàn bộ ê kíp của ca phẫu thuật đã được Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải tạo những điều kiện thuận lợi nhất để có thể đảm bảo quá trình di chuyển đúng với thời gian đã ấn định.

Ngày 4/9/2015, tổ bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức có mặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy, lúc này công tác chuẩn bị cho ca phẫu thuật lấy tạng đã sẵn sàng. Mặc dù vừa trải qua một chặng đường rất dài nhưng tất cả ê kíp bác sĩ phía Bắc đã cùng với các đồng nghiệp phía Nam vào cuộc để tiến hành phẫu thuật lấy tạng.

Hanh trinh chuyen tim va la gan di 2000 km de phau thuat ghep thanh cong

Quả tim và phần gan của người hiến tạng đã được lấy ra và cho vào dung dịch đặc dụng chuyên dùng để bảo quản nội tạng. Theo như bác sĩ Tiến thì toàn bộ quy trình bảo quản tạng để có thể hoạt động được sau khi lấy ra khỏi cơ thể đều được làm theo quy trình quốc tế, những thiết bị, dụng cụ, dung dịch và cả vấn đề con người đều được chuẩn bị kỹ từ trước nên mọi việc diễn ra đúng theo những gì đã lên kế hoạch.

Sau khi lấy tạng xong, công tác bảo quản được thực hiện đúng quy trình, kíp bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức cùng với đồng nghiệp bên phía Chợ Rẫy đã nhanh chóng lên ô tô để di chuyển ra phía sân bay Tân Sơn Nhất. Để đảm bảo toàn bộ thời gian di chuyển đúng theo tính toán, lực lượng Công an đã hỗ trợ một cách hết sức tích cực giúp cho chiếc xe vận chuyển tạng không gặp bất cứ tình huống nào cản trở.

Hanh trinh chuyen tim va la gan di 2000 km de phau thuat ghep thanh cong

Khi ra tới sân bay, chiếc hộp chuyên dụng đựng tạng cũng đã được ưu tiên ở khu vực đặc biệt vì trước đó, phía Bệnh viện đã có báo cáo cụ thể cho phía An ninh sân bay, lực lượng Công an và các đơn vị khác để cùng có những biện pháp hỗ trợ. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, kíp bác sĩ cùng hộp đựng tạng đã được đưa lên máy bay.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI