Nghệ An:

Hàng ngàn người xếp hàng làm hộ chiếu chờ “xuất ngoại” sau tết

10/02/2022 - 14:55

PNO - Sau tết, hàng ngàn người dân ở Nghệ An cấp tốc làm hộ chiếu với hy vọng sớm được “xuất ngoại”. Để phục vụ người dân, 100% quân số phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phải làm việc xuyên trưa.

 

Clip: Người dân xếp hàng làm hộ chiếu 
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, số lượng công dân Nghệ An tới Phòng quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Nghệ An) nộp hồ sơ, thủ tục làm hộ chiếu và giấy thông hành tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, số lượng công dân ở Nghệ An tới phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Nghệ An) nộp hồ sơ, thủ tục làm hộ chiếu và giấy thông hành tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã tập trung, xếp hàng chờ để làm thủ tục. Trong bối cảnh ca bệnh COVID-19 ở Nghệ An tăng cao sau tết, công tác đảm bảo phòng, chống dịch tại khu vực làm thủ tục cấp hộ chiếu được siết chặt.
Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã tập trung, xếp hàng chờ làm thủ tục. Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 ở Nghệ An tăng cao sau tết, công tác đảm bảo phòng, chống dịch tại khu vực làm thủ tục cấp hộ chiếu được siết chặt.
Theo lãnh đạo Phòng quản lý xuất nhập cảnh, trong 3 ngày làm việc đầu tiên của năm mới, đơn vị này tiếp nhận và giải quyết từ 500-700 hồ sơ, cao gấp đôi so cùng kỳ năm 2021.
Theo lãnh đạo phòng Quản lý xuất nhập cảnh, trong 3 ngày làm việc đầu tiên của năm mới, đơn vị này tiếp nhận và giải quyết từ 500-700 hồ sơ, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.
Nhằm đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch COVID-19, cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh liên tục phát loa thông báo yêu cầu mỗi người dân đến đây đều bắt buộc đeo khẩu trang, đứng xếp hàng đúng khoảng cách theo quy định, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt tại cửa ra vào.
Nhằm đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch COVID-19, các cán bộ phòng Quản lý xuất nhập cảnh liên tục phát loa thông báo yêu cầu người dân đeo khẩu trang, đứng xếp hàng đúng khoảng cách theo quy định, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt tại cửa ra vào.
Để giảm lượng người tập trung quá đông trong khu vực làm việc, cán bộ đơn vị hướng dẫn người dân dùng điện thoại thông minh được hướng dẫn quét mã QR, đăng nhập nội dung tờ khai điện tử trong thời gian chờ vào trụ sở làm hồ sơ.
Để giảm lượng người tập trung quá đông trong khu vực làm việc, cán bộ đơn vị hướng dẫn người dân dùng điện thoại thông minh quét mã QR, đăng nhập nội dung tờ khai điện tử trong thời gian chờ vào trụ sở làm hồ sơ.
Ngoài ra, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cũng tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm giữ gìn trật tự, an ninh ở bên trong và bên ngoài nơi làm việc nhằm hạn chế tình trạng các cò mồi chèo kéo, lừa đảo người dân trong việc làm nhanh các thủ tục, ghi tờ khai, “chặt chém” giá gửi xe, chụp ảnh.
Ngoài ra, phòng Quản lý xuất nhập cảnh cũng tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm giữ gìn trật tự, an ninh ở bên trong và bên ngoài nơi làm việc nhằm hạn chế tình trạng các cò mồi chèo kéo, lừa đảo người dân trong việc làm nhanh các thủ tục, ghi tờ khai, “chặt chém” giá gửi xe, chụp ảnh.
Mặc dù số lượng công dân đến làm thủ tục tăng cao nhưng không xảy ra chen lấn, xô đẩy. Nhiều người xếp hàng chờ đợi kéo dài ra tận đường, lực lượng chức năng phải đến nhắc nhở di chuyển để tránh làm ùn tắc giao thông.
Mặc dù số lượng công dân đến làm thủ tục tăng cao nhưng không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy. Nhiều người xếp hàng chờ đợi kéo dài ra tận đường, lực lượng chức năng phải đến nhắc nhở di chuyển để tránh gây ùn tắc giao thông.
Chị Hồ Thị Dung (37 tuổi, quê huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) cho biết, sau 2 năm chờ đợi, chị cùng nhóm bạn trong xã quyết định đi làm hộ chiếu chuẩn bị đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. “Nay các nước họ cũng đã dần sống chung với dịch. Trước tết, nghe công ty xuất khẩu lao động thông báo Đài Loan sắp mở cửa nên bọn mình làm hô sơ ngay sau tết, hy vọng sớm có thể xuất ngoại” - Dung nói.
Chị Hồ Thị Dung (37 tuổi, quê huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) cho biết, sau 2 năm chờ đợi, chị cùng nhóm bạn trong xã quyết định làm hộ chiếu chuẩn bị đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. “Nay các nước họ cũng đã dần sống chung với dịch. Trước tết, nghe công ty xuất khẩu lao động thông báo Đài Loan sắp mở cửa nên bọn mình làm hồ sơ, hy vọng có thể sớm xuất ngoại” - chị Dung nói.
Khác với những năm trước, dịp này người dân chủ yếu làm hộ chiếu, rất ít người làm giấy thông hành. “Theo quy định, giấy thông hành chỉ có thời hạn một năm, chỉ sử dụng để sang 3 tỉnh Xiêng - Khoảng, Hủa Phăn và Bô-ly-khăm-xay (Lào), dịch còn phức tạp, việc xuất cảnh còn khó khăn nên người dân chưa có nhu cầu làm giấy tờ để xuất cảnh sang Lào. Hơn nữa, việc làm hộ chiếu người dân có thể đi được nhiều tỉnh và lưu trú được lâu hơn nên nhiều người chọn làm hộ chiếu”, thiếu tá Ngô Xuân Mạnh - Phó Đội trưởng Đội 2, Phòng quản lý xuất nhập cảnh lý giải.
Khác với những năm trước, dịp này người dân chủ yếu làm hộ chiếu, rất ít người làm giấy thông hành. “Theo quy định, giấy thông hành chỉ có thời hạn một năm, chỉ sử dụng để sang 3 tỉnh Xiêng - Khoảng, Hủa Phăn và Bô-ly-khăm-xay (Lào), dịch còn phức tạp, việc xuất cảnh còn khó khăn nên người dân chưa có nhu cầu làm giấy tờ để xuất cảnh sang Lào. Hơn nữa, có hộ chiếu người dân có thể đi được nhiều tỉnh và lưu trú được lâu hơn nên nhiều người chọn làm hộ chiếu”, thiếu tá Ngô Xuân Mạnh - Phó đội trưởng đội 2, phòng Quản lý xuất nhập cảnh lý giải.
Người dân thực hiện việc nhập thông tin vào tờ khai điện tử dưới sự hướng dẫn của cán bộ đơn vị. Việc thực hiện tờ khai điện tử đảm bảo nhanh, gọn, chính xác và tiết kiệm thời gian.
Người dân nhập thông tin vào tờ khai điện tử dưới sự hướng dẫn của cán bộ đơn vị. Việc thực hiện tờ khai điện tử đảm bảo nhanh, gọn, chính xác và tiết kiệm thời gian.
“Thường thì một người sẽ chỉ mất chừng 5 phút để hoàn thiện các bước cấp, đổi hộ chiếu. Do những ngày này lượng người đến làm hộ chiếu đông, anh em cũng làm việc xuyên trưa cho tới khi việc mới nghỉ” - thượng tá Mạnh nói.
“Thường một người sẽ chỉ mất chừng 5 phút để hoàn thiện các bước cấp, đổi hộ chiếu. Do những ngày này lượng người đến làm hộ chiếu đông, anh em cũng làm việc xuyên trưa cho tới khi hết việc mới nghỉ” - thượng tá Mạnh nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI