Hàng ngàn lao động Nghệ An tìm việc sau tết, Đồng Nai hỗ trợ cho người bị mất việc làm

02/02/2023 - 11:59

PNO - Trong số hơn 60.000 lao động Nghệ An về quê đón tết dịp này, có gần 2.300 người bị mất việc làm, mong muốn sớm tìm được công việc để ổn định cuộc sống.

Tranh thủ đến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Nghệ An làm lại hộ chiếu sau tết, anh Trần Văn Đức (33 tuổi, trú xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho hay, ưu tiên lớn nhất của anh lúc này vẫn là tìm việc làm phù hợp ở quê nhà. Trường hợp không được, anh sẽ làm hồ sơ xuất khẩu lao động, đi nước ngoài làm việc một thời gian.

Mỗi ngày có hàng trăm người dân đếnPhòng Quản lý Xuất nhập cảnh làm hộ chiếu mỗi ngày, với dự tính xuất ngoại sau tết - Ảnh: Phan Ngọc
Mỗi ngày có hàng trăm người dân đến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh làm hộ chiếu với dự tính xuất ngoại làm việc - Ảnh: Phan Ngọc

Anh Đức đã làm việc tại Bình Dương 5 năm. Trước tết, công ty hết việc, anh đành phải về quê sớm. “Lần này tôi xác định một là làm việc gần nhà để tiện chăm sóc cho gia đình, còn nếu không thì đi nước ngoài vài năm, làm kiếm chút vốn rồi về quê buôn bán, không vào miền Nam làm nữa” - anh Đức chia sẻ.

Dẫn 2 người thân cùng quê đi tìm phòng trọ ở cạnh Khu công nghiệp (KCN) Bắc Vinh (TP Vinh), chị Nguyễn Thị Oanh (trú huyện Thanh Chương, Nghệ An) cho biết, đợt này công ty của chị ở KCN Bắc Vinh đang tuyển dụng nên chị giới thiệu người quen xuống nộp hồ sơ. Theo chị, so với công nhân ở miền Nam, lương thưởng của công nhân ở Nghệ An không bằng, song lại gần nhà, gắng chắt bóp thì cũng có tiền dư gửi về cho gia đình.

“Đợt này nhiều người ở miền Nam về quê đón tết rất sớm vì mất việc làm. Công ty tôi trả lương không cao, nhưng ổn định, nếu tiết kiệm thì tháng cũng dư được 3-4 triệu đồng. Đợt này công ty tuyển dụng nhiều nên tôi giới thiệu cho bạn bè, người quen nếu không muốn xa quê thì có thể nộp hồ sơ để làm ở quê nhà” - chị Oanh nói.

Người dân lỉnh khỉnh đồ đạc đứng dọc đường đón xe vào miền Nam sau tết - Ảnh: Phan Ngọc
Sau tết, nhiều người lỉnh kỉnh đồ đạc đứng dọc đường đón xe vào miền Nam - Ảnh: Phan Ngọc

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An, dịp nghỉ tết vừa qua, địa phương này có hơn 60.000 lao động từ các tỉnh, thành về quê. Trong số này, có gần 2.300 lao động bị mất việc làm.

Qua rà soát, hiện có hơn 11.000 lao động Nghệ An có nhu cầu tìm việc làm mới. Ngoài nhu cầu tìm việc làm trong và ngoài tỉnh, nhiều lao động có ý định đi xuất khẩu lao động và học nghề để tìm việc thu nhập cao hơn.

Bà Đặng Thị Phương Thủy - Phó trưởng phòng Lao động việc làm - An toàn lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết, vấn đề người lao động mất việc làm luôn là vấn đề nóng sau tết. Đơn vị này đã chỉ đạo, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai các phương án để hỗ trợ, kết nối, tư vấn việc làm cho người lao động bị mất việc.

Buổi hội chợ việc làm thu hút hơn 1.000 người tham gia, tìm cơ hội làm việc - Ảnh: K.Trung
Hội chợ việc làm thu hút hơn 1.000 người tham gia, tìm cơ hội làm việc - Ảnh: K.Trung

Ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An - cho biết, sáng nay (2/2), đơn vị này đã phối hợp với UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) tổ chức “hội chợ việc làm”, thu hút nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng công nhân cùng hơn 1.000 người tham dự.

“Chúng tôi đang ưu tiên giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp trong tỉnh. Hiện các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng trên 14.000 lao động, chủ yếu ở các ngành may mặc, điện tử…” - ông Trần Quốc Tuấn nói.

Hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người cho lao động bị mất việc làm ở Đồng Nai

Ngày 2/2, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ban hành quyết định về việc chăm lo, hỗ trợ người lao động bị mất việc, tạm hoãn hợp đồng lao động trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực đến tháng 6/2023.

Theo đó, người lao động được hỗ trợ 1 lần với mức 1.500.000 đồng/người, thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến ngày 25/5/2023. Nguồn kinh phí được lấy từ kinh phí dự phòng ngân sách cấp tỉnh năm 2023.
Nhóm các đối tượng được hưởng hỗ trợ gồm người lao động đang làm việc tại những doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, có tham gia bảo hiểm xã hội nhưng bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động từ 30 ngày trở lên.

Người lao động quay trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán
Người lao động quay trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán

Trước đó, từ tháng 6/2022, dưới sự ảnh hưởng tiêu cực của tình hình thế giới, nguồn cung nguyên vật liệu, xuất khẩu hàng hóa bị hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh đơn hàng của các doanh nghiệp trong tỉnh Đồng Nai. 

Khảo sát nhanh tại 284 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, có tới 227 doanh nghiệp bị ảnh hưởng như: giảm đơn hàng, doanh thu giảm, giảm quy mô sản xuất (chiếm 80%); 135 doanh nghiệp thiếu nguồn vốn và 114 doanh nghiệp thiếu hụt nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu; 110 doanh nghiệp có hàng hóa sản xuất ra không xuất khẩu được.

Các doanh nghiệp gặp khó khăn nên dẫn đến tình trạng có khoảng 40 ngàn người lao động phải nghỉ việc, thiếu việc làm. Ngoài ra, để giữ chân người lao động, các doanh nghiệp phải thỏa thuận bố trí ngày nghỉ hàng năm cho hơn 150 ngàn lao động; giảm giờ làm cho khoảng 48 ngàn lao động; trả lương ngừng việc cho gần 9 ngàn lao động và thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng với 5 ngàn lao động.

Minh Quân

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI