Hàng loạt lãnh đạo xã ở Nghệ An bị kỷ luật liên quan đến các ca bệnh từ miền Nam trở về

14/08/2021 - 11:15

PNO - Nhiều lãnh đạo xã ở Nghệ An đã bị kỷ luật cảnh cáo, tạm đình chỉ công tác sau khi xuất hiện các ca mắc COVID-19 là công dân từ các tỉnh miền Nam trở về quê.

Sáng 14/8, ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, huyện đã có quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Sỹ Tùng - Chủ tịch UBND xã Nhân Thành, xem xét trách nhiệm của Bí thư xã liên quan đến 1 ca mắc COVID-19 trên địa bàn.

Bệnh nhân là anh P.V.H (37 tuổi, trú xã Nhân Thành). Sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại TPHCM, ngày 3/8, anh H. trở về Nghệ An. Ngày 4/8, anh H. về đến chốt kiểm soát ở cầu Bến Thủy làm thủ tục khai báo y tế, sau đó tiếp tục về trạm y tế xã khai báo y tế rồi về cách ly tại nhà. 

Người dân từ các tỉnh phía Nam chạy xe máy về Nghệ An
Người dân từ các tỉnh phía Nam về Nghệ An

Từ ngày 4/8 đến ngày 9/8, bệnh nhân ở nhà, không tiếp xúc ai. Ngày 10/8, bệnh nhân chở mẹ lên UBND xã. Ngày 11/8, bệnh nhân ăn cơm trưa, tối với mẹ, vợ, con, em dâu. Trong ngày 11/8, bệnh nhân có đi sửa xe với vợ tại xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu. 

Đến ngày 12/8, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm PCR và có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

UBND huyện Yên Thành cũng đã ra quyết định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg toàn bộ xã Nhân Thành từ 18g ngày 13/8.

Trước đó, ngày 11/8, UBND huyện Yên Thành cũng đã ra quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Nguyễn Hữu Sáu - Chủ tịch UBND xã Sơn Thành và cảnh cáo đối với ông Nguyễn Hữu Tình - Chỉ huy trưởng quân sự xã Sơn Thành khi để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Huyện Yên Thành là một trong những địa bàn có công dân trở về từ vùng có dịch khá lớn. Địa phương này đã ghi nhận 57 ca dương tính với SARS-CoV-2. Đặc biệt, xã Sơn Thành từ ngày 20/7 đến 9/8, xuất hiện 23 ca dương tính, trong đó có 3 ca là cán bộ làm việc trong khu cách ly.

Ngày 12/8, UBND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND và trưởng Công an phường Quỳnh Thiện. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi cũng bị tạm dừng hoạt động. 

3 lãnh đạo phường Quỳnh Thiện bị tạm đình chỉ công tác 14 ngày do liên quan đến một ca mắc COVID-19. Ca bệnh này là anh V.L.Q. (44 tuổi, trú phường Quỳnh Thiện) lái xe ô tô 7 chỗ vào Đồng Nai chở 3 khách về Nghệ An.

Ngày 9/8, anh Q. về nhà riêng, tiếp xúc vợ con; sau đó đi cắt tóc, ăn sáng, rửa xe và đến Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi xét nghiệm. Ngày 11/8, anh Q. dương tính với SARS-CoV-2.

Tính từ ngày 13/6 đến nay, Nghệ An ghi nhận 484 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở 19 địa phương. Trong đó, có 206 trường hợp liên quan đến các ca bệnh từ các tỉnh miền Nam về Nghệ An.

Sở Y tế Nghệ An vừa có văn bản gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, giám đốc trung tâm y tế 21 huyện, thành phố, thị xã yêu cầu dừng tổ chức cách ly tập trung tại trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Theo Sở Y tế Nghệ An, trong thời gian qua, một số địa phương đã sử dụng trạm y tế xã, phường, thị trấn làm điểm cách ly tập trung các trường hợp có yếu tố nguy cơ nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, với đặc điểm trạm y tế địa phương là cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, đồng thời các điều kiện về cơ sở vật chất không phù hợp cho công tác cách ly tập trung trong giai đoạn này, do đó, sở này yêu cầu các địa phương không tổ chức cách ly tập trung mới người về từ vùng dịch tại các trạm y tế.

Với trạm y tế đang tổ chức cách ly, ban chỉ đạo cấp huyện cần sớm bố trí khu vực cách ly tập trung phù hợp khác để vận chuyển công dân đến, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI