Hàng chục dự án bất động sản ách tắc do thủ tục

04/04/2022 - 08:10

PNO - Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (HoREA) vừa tổng hợp các kiến nghị của 57 doanh nghiệp BĐS về việc tháo gỡ vướng mắc liên quan thủ tục đầu tư xây dựng của 64 dự án BĐS, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội.

Có thể kể, dự án chung cư nhà ở xã hội Nam Lý ở số 91A Đỗ Xuân Hợp (P.Phước Bình, TP.Thủ Đức) của Công ty cổ phần (CP) Địa ốc Thảo Điền. Dự án này hơn mười năm chưa triển khai được chỉ vì còn thiếu thủ tục giao đất cho chủ đầu tư. Dự án Dragon City ở xã Phước Kiển (H.Nhà Bè) của Công ty CP Địa ốc Phú Long hơn 16 năm không thể triển khai do vẫn còn một căn nhà trên khu đất và một số hộ không chịu di dời. Dự án khu nhà ở thương mại Phú Định Riverside của Công ty TNHH MTV Địa ốc Sài Gòn Nam Đô chưa thông qua được thủ tục thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi khiến thủ tục đầu tư dự án ách tắc...
Ngoài ra, rất nhiều dự án không thể thực hiện thủ tục cấp “sổ hồng” cho người mua nhà. Đơn cử, Công ty CP Đầu tư Nam Long đã thực hiện tám dự án nhà ở thương mại với giá bán bình dân, đến nay vẫn chưa được xác định giá bán nhà ở xã hội nên công ty chưa thể làm được “sổ hồng” cho người mua nhà và cũng chưa quyết toán được công trình. Tổng công ty CP Địa ốc Sài Gòn cũng gặp tình trạng tương tự ở dự án nhà ở xã hội An Phú Đông, Q.12.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA - cho biết, hiện ở TP.HCM, có nhiều doanh nghiệp tự thương lượng giá đất, giải phóng mặt bằng để có quỹ đất sạch và tự bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở xã hội cho thuê nhưng do vướng thủ tục nên chưa thể triển khai. HoREA đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức khẩn trương xem xét, tháo gỡ các vướng mắc đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại không thuộc diện bị rà soát pháp lý.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI