Hải quan bất ngờ truy thu 700 tỷ đồng từ 5 công ty sữa

02/12/2015 - 16:03

PNO - Cục Kiểm tra sau thông quan cho rằng, 5 công ty nhập khẩu sữa đã khai 2 dòng hàng thành 1 dòng để mập mờ trong việc nộp thuế.

Sáng ngày 2/12, đại diện Cục Kiểm tra sau thông quan đã lên tiếng giải thích việc truy thu thuế với 5 doanh nghiệp nhập khẩu sữa là Vinamilk, Đại Tân Việt, Friesland Campina, Nutifood, Thế hệ mới, Á Châu, Sữa Hà Nội và Thực phẩm Hoàng Lâm.

Theo vị đại diện của Cục Kiểm tra sau thông quan, hai mặt hàng “Anhydrous Milkfat”và “Anhydrous Butterfat” là hoàn toàn khác nhau. Sau khi kiểm tra thì mặt hàng Anhydrous Milkfat có cấu thành từ dầu bơ khan còn Anhydrous Butterfat có cấu thành từ chất béo khan của bơ.

"Dầu bơ khan là một dòng và chất béo khan của bơ là một dòng thuế khác. Nhưng khi nhập khẩu, một số doanh nghiệp nhập mặt hàng dầu bơ khan vẫn khai là chất béo khan của bơ” - vị đại diện Cục Kiểm tra sau thông quan khẳng định.

Hai quan bat ngo truy thu 700 ty dong tu 5 cong ty sua
5 doanh nghiệp đang bất ngờ vì Tổng cục Hải quan truy thu thuế.

Lý giải về trường hợp truy thu thuế với 5 doanh nghiệp nhập khẩu sữa, vị đại diện này cho biết: "Nếu xác định đúng là dầu bơ khan thì phải áp thuế suất 15% và chất béo khan của bơ là 5%. Còn số liệu truy thu 1.000 tỷ đồng là chưa chính xác, trường hợp khai chưa đúng thì chênh lệch vào khoảng 700 tỷ đồng.

2 dòng thuế khác nhau nhưng doanh nghiệp tại Việt Nam nhập khẩu lại khai thành một. Ở đây chúng tôi không khẳng định doanh nghiệp nào khai sai, khai đúng mà từ dấu hiệu đó chúng tôi có chỉ đạo cho các địa phương kiểm tra sau thông quan".

Trước đó, vào ngày 26/11, các công ty sản xuất và nhập khẩu sữa gồm Vinamilk, Đại Tân Việt, Friesland Campina, Nutifood, Thế hệ mới, Á Châu, Sữa Hà Nội và Thực phẩm Hoàng Lâm đã đồng thuận ký vào một bản Kiến nghị khẩn cấp gửi đến Thủ tướng Chính Phủ và Bộ trưởng Tài chính phản đối về việc áp dụng mã số không có căn cứ với mặt hàng Anhydrous Milkfat.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu