Hai nữ giáo sư đạt giải thưởng Kovalevskaia

30/03/2022 - 06:53

PNO - Hai nhà khoa học nữ công tác tại Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) và Đại học Cần Thơ được vinh danh giải thưởng Kovalevskaia 2021.

Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam vừa công bố kết quả xét giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho hai nhà khoa học nữ là giáo sư - tiến sĩ (GS-TS) Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) và GS-TS Nguyễn Minh Thủy,  giảng viên bộ môn công nghệ thực phẩm Trường đại học Cần Thơ. 

GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai
GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai

GS-TS Nguyễn Thị Thanh Mai tốt nghiệp ngành hóa học Trường đại học Tổng hợp TPHCM, sau đó lấy bằng tiến sĩ chuyên ngành hóa dược tại Trường đại học Y Dược Toyama (Nhật Bản). Bà được công nhận phó giáo sư năm 2014 và GS vào năm 2020. Bà đã có hơn 60 bài báo được đăng tải trên các tạp chí khoa học quốc tế. Hiện bà tiếp tục một số nghiên cứu ứng dụng, hoàn thành hai sản phẩm hỗ trợ ung thư đường tiêu hóa và viêm khớp từ dược liệu trong nước.

Với nghiên cứu về các sản phẩm từ loài ong nuôi ở Việt Nam, nhóm nghiên cứu của GS-TS Nguyễn Thị Thanh Mai đã đạt được giải thưởng Quả cầu vàng năm 2017 và giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2019.

GS.TS.NGƯT Nguyễn Minh Thủy
GS-TS Nguyễn Minh Thủy

Trong khi đó, GS-TS Nguyễn Minh Thủy được cấp bằng thạc sĩ ngành công nghệ sau thu hoạch của Viện Kỹ thuật châu Á (AIT) tại Thái Lan vào năm 1992. Sau đó, bà trở thành nghiên cứu sinh ngành kỹ thuật khoa học sinh học của Trường Katholieke Universiteit Leuven, Vương quốc Bỉ và được cấp bằng tiến sĩ năm 2007. GS Nguyễn Minh Thủy được công nhận chức danh phó giáo sư ngành công nghệ thực phẩm năm 2010 và giáo sư vào năm 2020.

Các công trình nghiên cứu của GS Thủy hướng đến các giải pháp, chiến lược nhằm giải quyết lâu dài về tiêu thụ nông sản, hỗ trợ nông dân và ngành nông nghiệp khi gặp khó khăn do thiên tai, bệnh dịch. Bà có hơn 150 bài báo được công bố trên các tạp chí khoa học trong nước, quốc tế; 28 công trình khoa học được công bố ở các kỷ yếu trong nước, quốc tế; báo cáo 48 công trình/kết quả nghiên cứu tại các hội thảo khoa học chuyên ngành trong nước (16 công trình) và quốc tế (32 công trình).

Giải thưởng Kovalevskaia mang tên nhà nữ toán học Nga lỗi lạc thế kỷ XIX - Sophia Kovalevskaia. Ở Việt Nam, từ năm 1985, giải thưởng Kovalevskaia đã được các nhà khoa học nữ Việt Nam hưởng ứng, coi đó là nguồn động viên nữ giới trên con đường nghiên cứu khoa học.

Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 dự kiến tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam (tháng 5/2022) tại Hà Nội.
Tính đến năm 2020, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam đã xét chọn và trao giải thưởng cho 20 tập thể và 49 cá nhân nhà khoa học nữ có thành tích nghiên cứu khoa học và ứng dụng nổi bật trong các lĩnh vực.

 Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI